Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài: Khai thác cát gây sạt lở nghiêm trọng ở xã Đại Tập, Khoái Châu, Hưng Yên

Sau khi THCL đăng tải thông tin của chị Nguyễn Thị Lý về việc khai thác cát gây bức xúc người dân ở xã Đại Tập, Khoái Châu, Hưng yên, phóng viên đã về địa phương để tìm hiểu những tâm tư nguyện vọng của những người dân quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, PV đến gặp một người mà dân kính trọng và tin tưởng, ông Hoàng Thi (Hoàng Xuân Thi), ở xóm 1, chia sẻ về vụ việc chị Nguyễn Thị Lý (con gái của liệt sĩ Nguyễn Thanh Xuân) bị hành hung.

Tiếp bài: Khai thác cát gây sạt lở nghiêm trọng ở xã Đại Tập, Khoái Châu, Hưng Yên - Hình 1

Cựu chiến binh Hoàng Thi chia sẻ cùng phóng viên

Ông Thi cho biết: Ông Nguyễn Thanh Xuân là đồng đội của tôi. Trước là Thương binh nặng, sau đó vết thương tái phát và mất nên được công nhận là liệt sỹ. Thực ra vừa rồi việc con gái ông ấy (chị Nguyễn Thị Lý - PV) bị hành hung dân chúng tôi bức xúc lắm. Cựu chiến binh lên tiếng bảo vệ dân nhưng chính quyền không làm hết trách nhiệm nên sự việc mới như vậy. Đồng đội hy sinh đi và gửi gắm con cái tàn tật lại. Vậy mà, cát tặc hành hung cháu nó như thế. Mỗi khi nghĩ đến, tôi cảm thấy có lỗi với vong linh của ông ấy. Bức xúc thì rất lớn, chúng tôi không chịu đâu. Vì giữ đất giữ cát của làng cháu Lý mới bị đánh như vậy.

 Chính quyền làm ngơ?!

Tiếp bài: Khai thác cát gây sạt lở nghiêm trọng ở xã Đại Tập, Khoái Châu, Hưng Yên - Hình 2

Chiếc kẻng được người dân gõ báo động cho mọi người trong xã biết mỗi khi có tàu tới hút cát

Tàu hút cát đến chúc thẳng vào bờ sông nơi mà mọi người đang tăng gia sản xuất, khác nào đi cướp? Luật pháp quy định mọi người sinh ra đều có quyền mưu cầu hạnh phúc, có quyền bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Chứ làm sao có chuyện chúng nó đến cướp tài sản, ra đuổi chúng nó mà lại bị hành hung trắng trợn như thế được. Tôi không hiểu thế lực nào đứng sau mà chúng nó dám làm như vậy, dám đến đây bắt người, đánh người. Thế mà chính quyền lại làm ngơ. Chúng tôi đi chiến đấu chỉ muốn giành được độc lập cho tổ quốc, quê hương yên bình. Nhìn cái cảnh trời nắng nóng như thế này bà con ngủ ngoài bờ sông trông coi đất mà tôi rơi nước mắt. Nhưng tôi không biết làm sao được, không hiểu chính quyền rồi công an giải quyết sự việc đến đâu mà việc mất đất của người dân vẫn tiếp tục diễn ra? Việc này trắng đen như ban ngày nhưng tại sao các vị không giải quyết theo pháp luật? Chính quyền sở tại như gà mắc tóc không giải quyết được. Chẳng qua các vị không công minh. Kẻ đánh người vẫn cứ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật? Tôi cảm thấy có lỗi với ông Xuân... chúng nó đánh một người bình thường đã là có tội, đằng này lại hành hung một người tàn tật đến 81%...( Chị Lý con liệt sĩ Xuân bị rối loạn nhịp tim, bị ảnh hưởng chất độc màu da cam-PV).
Đã có kết quả điều tra của Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hưng Yên kết luận hàng loạt sai phạm của công ty Sông Hồng. Vậy mà bây giờ họ vẫn cãi. Họ nói công ty Sông Hồng  đúng còn dân sai! Nhờ có báo chí lên tiếng chứ chúng tôi đơn từ cấp thấp, cấp cao mấy năm nay rồi cũng chỉ đến thế thôi, cũng đâu lại vào đấy. Người dân cũng chỉ biết kêu thôi. Vừa rồi, quá bức xúc chuyện đánh người, rồi hàng ngày khoảng 15 đến 20 tàu chúc vào đất bồi hút cát xâm phạm vào đất tăng gia của dân. 

Làm trái với quy định nhà nước

Tiếp bài: Khai thác cát gây sạt lở nghiêm trọng ở xã Đại Tập, Khoái Châu, Hưng Yên - Hình 3

Bức tranh của CCB Hoàng Thi chụp khi dòng sông còn êm đềm, bà con canh tác trên các bãi bồi

Theo quy định chỉ được phép hút cát lòng sông, cách bờ khi cạn 100m. Bây giờ họ hút cho lở rồi thì chỗ nào cũng là bờ sông hết. Công ty Sông Hồng hút vào đến gần hàng trăm mét đất bồi, là đất bà con được tăng gia (đất giao theo nghị 64 - Pv), giờ mất hết  đất rồi. Diện tích đất canh tác của bà con ngày càng thu hẹp, hàng trăm mét đất (chiều dài) mà bây giờ nhà nào giỏi lắm còn hơn chục mét thôi. Tàu hút cát suốt ngày đêm như thế, tôi không hiểu sức mạnh cấu kết, chống lưng đằng sau như thế nào mà chính quyền im lặng?.

Nguyện vọng…

Tiếp bài: Khai thác cát gây sạt lở nghiêm trọng ở xã Đại Tập, Khoái Châu, Hưng Yên - Hình 4

Hai trong những chiếc tàu bị dân giữ khi tới hút cát

Lòng dân chỉ mong muốn chính quyền hiểu được việc dân giữ thuyền là vì quá bức xúc. Cách giải quyết của chính quyền như thế nào để gắn trách nhiệm của chính quyền, cán bộ với người dân bị ảnh hưởng trực tiếp, hoa màu trôi hết, nhà cửa nứt gãy và những người chủ tàu hút cát nhưng những chủ  tàu thì không có mặt.

 Chỉ cần chính quyền xã đứng ra chịu trách nhiệm và lập biên bản... thì dân sẵn sàng giao thuyền cho xã. Nhưng tại sao lãnh đạo xã không dám chịu trách nhiệm việc đó? Mà cứ đùn đẩy kiểu "không đủ thẩm quyền"...
Chúng tôi mong báo chí thêm tiếng nói, bảo vệ lẽ phải.
Bờ sông của chúng tôi đẹp như thế. Bây giờ biến mất rồi. Ngày xưa bờ thoai thoải bãi bồi nhưng giờ mà ngã xuống bờ sông là chết đuối... không biết mùa nước tháng 7 năm nay sẽ thế nào? Dân chỉ mong làm đúng kỷ cương phép nước. Dân không biết có còn sức để giữ đất? Để đợi kết quả hay không? Dân chỉ cần họ không hút cát nữa, rút giấy phép của họ thôi mà. 
Sai phạm của hoạt động khai thác cát đã rõ ràng, người dân mong các cơ quan chức năng Hưng Yên vào cuộc làm rõ để trả lại cuộc sống bình yên!

Linh Tuệ - Mai Hoa

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.