Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài Vì sao CEO của VEAM mất chức: Còn nguyên nhân nào khác?

Sau khi ông Trần Ngọc Hà bị đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), VEAM cũng công bố nhân sự “cốt cán” trong đó có tân Phó Tổng giám đốc Lê Đức Doanh.

Tiếp bài Vì sao CEO của VEAM mất chức: Còn nguyên nhân nào khác? - Hình 1

Ông Trần Ngọc Hà 

Ông Trần Ngọc Hà chính thức bị đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc VEAM từ ngày 8/8/2018, lý do đình chỉ chức vụ được cho rằng vì có liên quan đến thương vụ mua 3.000 bộ linh kiện ô tô từ Công ty CP Dịch vụ thương mại TCG. Tuy nhiên, nếu việc mất chức chỉ liên quan đến vụ việc này thì có lẽ chưa thuyết phục được dư luận. Bởi lẽ, trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2018, khi bị chất vấn về việc mua lô hàng 3.000 linh kiện ô tô của TCG, ông Hà cho rằng đó chỉ là lỗi thiếu sót về thủ tục hành chính và trị giá lô hàng nằm trong thẩm quyền quyết của ông Hà.

Cụ thể việc giải trình này là: “Các hợp đồng mua bán 3.000 xe này có giá trị là 1.600 tỷ đồng, theo phương thức mua nợ, không phải dùng vốn và chỉ đặt cọc 5%, tương đương 80 tỷ đồng. Việc này không trái so với Điều lệ của VEAM đã được ĐHĐCĐ thông qua năm 2017”. Và “Việc mua 3.000 xe này tạo điều kiện để Nhà máy ô tô VEAM có sản lượng, doanh thu, việc làm cho người lao động; đặc biệt; sau khi trừ tất cả các chi phí, ước tính lãi khoảng 112 tỷ đồng, bình quân lãi khoảng 37 triệu đồng/xe. Đến thời điểm này (29/6/2018) đã bán khoảng 1.000 xe, theo kế hoạch đến cuối năm 2018 sẽ bán hết 100% số xe còn lại.” 

Trong một báo cáo về việc tiêu thụ lô hàng trên cũng nêu rõ: Trong năm 2017 tiêu thụ 493 xe, lợi nhuận tương ứng là 14 tỷ đồng và có nhiều đại lý đặt mua với số lượng lớn. Kế hoạch trong năm 2018 là đến trước tháng 12 sẽ tiêu thụ hết toàn bộ số xe còn lại. Thì ngay tháng 3/2018 đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Nhật Minh Tân cung cấp 2000 xe và công ty này đã đặt cọc 3%. Đến hết tháng 6, đã bán được gần 1000 xe, lợi nhuận thu được là 28,4 tỷ đồng.

Liệu rằng ông Hà có bị mất chức vì lý do trên hay có nguyên nhân nào khác?

Đáng chú ý, ngay sau khi ông Hà mất chức, VEAM cũng đã bổ nhiệm đội ngũ CEO mới trong đó có ông Lê Đức Doanh.

Tiếp bài Vì sao CEO của VEAM mất chức: Còn nguyên nhân nào khác? - Hình 2

Nội dung văn bản của VEAM gửi Bộ Công thương

Ông Lê Đức Doanh trước khi về làm Trưởng ban tại VEAM là giám đốc một công ty có trụ sở tại KCN Thăng Long, Hà Nội. Công ty này không có liên quan gì đến Bộ Công thương. Sau khi tiếp nhận và được bổ nhiệm chức danh Trưởng ban tại VEAM (Việc bổ nhiệm này có bất thường hay không sẽ được chúng tôi phân tích trong bài sau), ông Doanh tiếp tục được đề cử vào chức danh Phó Tổng giám đốc thứ Nhất của Honda Việt Nam (HVN). Tuy nhiên, sau nhiều lần đàm phán, thương lượng, phía HVN đã không đồng ý với đề cử này.

Cụ thể, theo thông tin PV tìm hiểu được, sau khi được đề cử và đàm phán, ngày 29/1/2018, HVN đã có văn bản chính thức trả lời là không đồng ý.

Không dừng lại ở đó, đầu tháng 3/2018, Chủ tịch HĐQT của VEAM, ông Bùi Quang Chuyện và Phó Tổng Giám đốc Ngô Văn Tuyển đích thân bay sang Nhật bản và Thái Lan để gặp trực tiếp lãnh đạo Honda Nhật Bản và Honda Châu Á để đàm phán nhằm đưa bằng được vị Phó Tổng Giám đốc vào HVN.

Tuy nhiên chuyến đi không giải quyết được việc gì. Đến ngày 2/3/2018 Honda Châu Á có văn bản trả lời và ngày 6/3/2018 Honda Nhật Bản cũng có văn bản trả lời không đồng ý.

Sau đó, ngày 13/4 ông Bùi Quang Chuyện lại có văn bản gửi Chủ tịch Honda Nhật bản và Chủ tịch Honda Châu Á nhưng phía Honda vẫn không chấp thuận…

Có nguồn tin cho rằng, việc không cơ cấu được ông Doanh vào chức danh Phó Tổng giám đốc thứ Nhất của HVN một phần thuộc “lỗi” của ông Trần Ngọc Hà khiến ông này “bay chức” Tổng giám đốc tại VEAM. Tuy nhiên, nguồn tin này chỉ là đồn đoán.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.