Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp tục chung sức, đồng lòng, xây dựng Lạng Sơn ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh

Trong chuyến thăm và làm việc tại Lạng Sơn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ mong muốn tiếp tục chung sức, đồng lòng, xây dựng Lạng Sơn ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt của tỉnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu tham quan gian trưng bày tại trụ sở Tỉnh ủy Lạng Sơn
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu tham quan gian trưng bày tại trụ sở Tỉnh ủy Lạng Sơn

Nhờ sự đoàn kết, tích cực đổi mới sáng tạo, triển khai các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, Lạng Sơn đã đạt nhiều kết quả quan trọng

Ngày 25/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn công tác đã thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt tỉnh Lạng Sơn về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng cùng Đoàn công tác của Trung ương về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lạng Sơn trong không khí cả nước hân hoan, phấn khởi, mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công 19/8 và Quốc khánh 2/9 và đặc biệt là đúng vào dịp Lạng Sơn vừa long trọng kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống của Đảng bộ tỉnh.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, và với tình cảm cá nhân, Tổng Bí thư thân thiết gửi tới Đảng bộ, chính quyền cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc tỉnh Lạng Sơn yêu quý lời chào thân ái, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Lạng Sơn là tỉnh miền núi, có đường biên giới tiếp giáp Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc dài hơn 231 km đi qua 5 huyện gồm 20 xã và 1 thị trấn; 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu quốc gia, 9 cửa khẩu phụ, có vị trí quan trọng chiến lược đặc biệt của cả nước về quốc phòng, an ninh, xuất nhập khẩu. Phía Đông giáp tỉnh Quảng Ninh và thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc, phía Tây giáp tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên, phía Nam giáp tỉnh Bắc Giang, phía Bắc giáp tỉnh Cao Bằng.

Lạng Sơn là một vùng đất cửa ngõ "phên giậu", địa đầu của Tổ quốc, có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời; luôn giữ vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước.

Báo cáo tóm tắt kết quả công tác nổi bật từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy Lạng Sơn đã ban hành Chương trình hành động, tập trung vào 7 Chương trình công tác trọng tâm, 3 khâu đột phá để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị. Đến nay đã giảm hai đơn vị cấp tỉnh, 54 phòng, ban cấp tỉnh và tương đương, 21 phòng và 81 đơn vị sự nghiệp công lập cáp huyện. Giai đoạn 2019 - 2021, sắp xếp 51 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 26 đơn vị. 

Từ nay đến năm 2030, thực hiện Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Lạng Sơn tiếp tục sắp xếp và giảm thêm 12 đơn vị hành chính cấp xã. Đối với thôn, tổ dân phố, tỉnh đã chỉ đạo sắp xếp giảm từ 2.314 thôn, tổ dân phố (năm 2017) còn 1.658 thôn, tổ dân phố (giảm 656 thôn, tổ dân phố).

Mặc dù là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, song Lạng Sơn đã có quyết tâm rất cao trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Lạng Sơn là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai thành công "Cửa khẩu số"; ứng dụng "Công dân số Xứ Lạng". Đến nay, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 của Lạng Sơn đã xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 21 bậc so với năm 2021); đứng thứ 6 toàn quốc về chuyển đổi số. Đặc biệt, năm 2022, Tỉnh được xếp thứ 2 trong nhóm 3 tỉnh dẫn đầu cả nước về điểm chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI).

Do đó, kinh tế Lạng Sơn đã có những chuyển biến tích cực, có tốc độ tăng trưởng khá cao và liên tục; đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng an ninh được bảo đảm vững chắc; về tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân (GRDP) giai đoạn 2021 - 2022 đạt 6,95% (năm 2021 đạt 6,67%, năm 2022 đạt 7,22%), cao hơn 1,5% so với bình quân giai đoạn 2015 - 2020; thu nhập bình quân đầu người giai đoạn 2021 - 2022 đạt 49,26 triệu đồng (năm 2021 đạt 46,8 triệu đồng, năm 2022 đạt 51,72 triệu đồng), cao hơn 29,3% so với giai đoạn 2015 - 2020. Đến hết quý I/2023, đã có 96 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 22 xã nông thôn mới nâng cao và 4 xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đạt nhiều chỉ tiêu thuộc nhóm cao trong cả nước; chất lượng giáo dục và đào tạo có chuyển biến rõ nét. Đến năm 2023, toàn tỉnh đã có 272/670 trường đạt chuẩn quốc gia; hoàn thành mục tiêu 200 xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, bình quân có 11,2 bác sĩ và 32,9 giường bệnh trên 1 vạn dân; tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,8%. 

Bên cạnh đó, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới. Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. 

Xây dựng, phát triển Lạng Sơn ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh

Phát triển kinh tế cửa khẩu Lạng Sơn có vai trò góp phần phát triển kinh tế cả nước, tăng cường quan hệ láng giềng hữu nghị, tin cậy với nước bạn Trung Quốc. Lạng Sơn là một vùng đất vừa thơ mộng vừa trữ tình, có nền văn hóa rất đa dạng, phong phú với những nét đặc trưng riêng hiếm có, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, cần kết hợp chặt chẽ, hài hòa hơn nữa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội. Tất cả những thế mạnh, tiềm năng đó cần được khai thác, phát huy, với tinh thần lấy người dân làm trung tâm để từ đó giải quyết tốt các vấn đề xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Về mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới, nhất là nhiệm vụ từ nay đến hết nhiệm kỳ, Tổng Bí thư lưu ý: Đảng bộ Lạng Sơn cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa về tình hình và bối cảnh chung; những thuận lợi và khó khăn riêng của một tỉnh miền núi, biên giới đi lên từ nông, lâm nghiệp, nhưng cũng có rất nhiều tiềm năng, điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, nhất là kinh tế du lịch, dịch vụ và công nghiệp, nông nghiệp theo hướng hiện đại, chất lượng cao; đặc biệt là kinh tế cửa khẩu, kinh tế biên mậu, nơi có nhiều cửa khẩu quan trọng của quốc gia, đặc biệt là cửa khẩu Hữu nghị, một cửa khẩu lớn nhất, lâu đời nhất giữa nước ta với Trung Quốc.

Tổng Bí thư cũng chỉ rõ, cần tập trung ưu tiên phát triển nguồn nhân lực theo những định hướng lớn mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra; đặc biệt chú ý quan tâm tập trung làm tốt công tác cán bộ. Có quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng một cách bài bản, cho cả trước mắt lẫn lâu dài; chủ động đề xuất cơ chế, chính sách, tăng cường phối hợp với các tỉnh bạn và các bộ, ngành Trung ương nhằm huy động cao nhất và sử dụng có hiệu quả nhất các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Với trọng trách là "phên giậu quốc gia" về quốc phòng, an ninh, đồng thời cũng là "phên giậu về kinh tế", bảo vệ vững chắc thị trường nội địa cũng chính là bảo vệ chủ quyền, an ninh kinh tế của đất nước, Tổng Bí thư nêu rõ, Lạng Sơn phải đặc biệt coi trọng chăm lo xây dựng, củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc.

Ngoài ra, Tổng Bí thư yêu cầu kết hợp chặt chẽ, hài hòa hơn nữa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội. Khai thác, phát huy các thế mạnh, tiềm năng của địa phương về lịch sử, văn hóa với tinh thần lấy người dân làm trung tâm, để từ đó giải quyết tốt các vấn đề xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

PV (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh, vừa phát hiện và thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại thành phố Móng Cái.

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng
Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng

Sáng 6/5, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề). Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

Trung tâm y học Thể Thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á
Trung tâm y học Thể Thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á

Ngày 6/5/2024 - Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC). Với việc trở thành một trong 12 trung tâm  xuất sắc châu lục đạt được chứng nhận, Vinmec tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về chất lượng điều trị, đưa y học nước nhà đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu trong thực hành lâm sàng y học thể thao.

Bắc Ninh: Điều động, bổ nhiệm lãnh đạo sở và Bí thư Huyện ủy Yên Phong
Bắc Ninh: Điều động, bổ nhiệm lãnh đạo sở và Bí thư Huyện ủy Yên Phong

Sáng 6/5, tỉnh Bắc Ninh công bố quyết định, điều động bổ nhiệm Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bí thư Huyện ủy Yên Phong, Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường.

Gia Lai: Kinh doanh phân bón trái phép, 2 cơ sở bị phạt 25 .000.000 đồng
Gia Lai: Kinh doanh phân bón trái phép, 2 cơ sở bị phạt 25 .000.000 đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh phân bón trái phép. Với hành vi buôn bán phân bón khi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện, 2 cơ sở đã bị xử phạt 25.000.000 đồng.

Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho lưu hành thuốc lá điện tử
Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho lưu hành thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội kiến nghị chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam.