Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp tục cơ chế kiểm soát chặt chẽ người ra vào TP. Hồ Chí Minh

Chiều 28/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã làm việc trực tuyến với TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long và Tây Nguyên về việc chuẩn bị nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 30/9.

Tại cuộc họp, đại diện TP. Hồ Chí Minh cho biết, với sự giúp đỡ của các địa phương, chi viện của Trung ương cùng nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng chống dịch trên địa bàn, đến nay TP. Hồ Chí Minh với Bình Dương, Đồng Nai, Long An đã từng bước kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Theo kế hoạch từng bước mở lại các hoạt động sản xuất an toàn, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An mong muốn đón công nhân ở các tỉnh trở lại làm việc, đồng thời cũng tha thiết đề nghị người lao động đang ở trên địa bàn tiếp tục ở lại. Lãnh đạo 4 địa phương trên cam kết đảm bảo an sinh xã hội, tiêm vaccine cho bà con và sớm khôi phục sản xuất, tạo công ăn việc làm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 vào chiều 28/9
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 vào chiều 28/9 (Ảnh: Đình Nam)

Thuận lợi của TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An hiện nay là có tỉ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 rất cao, tới đây Chính phủ sẽ tiếp tục ưu tiên phân bổ nguồn vaccine để tiêm đủ mũi 2.

Lãnh đạo các tỉnh còn lại khẳng định luôn hợp tác, gắt kết chặt chẽ với TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An trong phòng, chống dịch. Lực lượng lao động ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An có một phần lớn từ các tỉnh này.

Thời gian qua, các tỉnh đã phối hợp với TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An để hỗ trợ, vận động người lao động của địa phương yên tâm ở lại. Những trường hợp thực sự cần thiết phải về quê thì tổ chức kế hoạch đưa, đón chu đáo. Tuy nhiên, cũng có một số ít người dân về quê tự phát, gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, trong khi nhiều tỉnh tỉ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 còn thấp, lực lượng y tế mỏng.

Theo đại diện Bộ Y tế, dù TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An có tỉ lệ tiêm vaccine mũi 1 rất cao nhưng người đã được tiêm vẫn có khả năng bị nhiễm bệnh, lây cho người khác. Vì vậy, việc đi lại của người dân ở TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai về các địa phương khác vẫn phải kiểm soát, cách ly nghiêm ngặt theo quy định.

Các tỉnh, thành phố kiến nghị Thủ tướng tiếp tục thực hiện cơ chế kiểm soát người đi lại giữa TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai với các địa phương khác như hiện nay. Những người thực sự cần thiết từ TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai về các địa phương khác thì phải có kế hoạch đưa, đón chu đáo. TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ không để tình trạng người dân tự phát về quê.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhất trí với ý kiến của các địa phương đồng thời nhấn mạnh, để đảm bảo cho người lao động ở lại TP. Hồ Chí Minh làm việc, thành phố cần chuẩn bị đồng bộ tạo điều kiện về việc làm, vaccine, chỗ ở cho người lao động; các phương án đón công nhân từ các địa phương về thành phố phải đảm bảo an toàn; tạo điều kiện tốt nhất để người lao động được tiêm vaccine; phải kiểm soát chặc chẽ, không để người dân tụ tập di chuyển tự do.

Bộ Y tế cần tham mưu với Chính phủ về việc phân bổ vaccine cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận để đảm bảo tiêm phủ vaccine miễn dịch cộng đồng, sớm “xanh hóa” các địa phương để đem lại cuộc sống bình thường mới cho người dân; tiếp tục kiểm soát chặt tại các chốt ra, vào TP. Hồ Chí Minh, tránh trường hợp người dân tự phát đi lại về các địa phương, người dân thuộc về địa bàn nào thì địa phương đó phải phối hợp với các bên để giải quyết, xét nghiệm và đưa đi cách ly.

Nguyễn Tùng - Hoàng Dương

Bài liên quan

Tin mới

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.