Cụ thể, Cục XTTM sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động XTTM đối với các thị trường trọng điểm, đặc biệt khai thác các thị trường, khu vực hiện đang có FTA với Việt Nam.

Cục XTTM sẽ lựa chọn nhóm hàng, mặt hàng có thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu, ưu tiên tập trung nguồn lực đẩy mạnh hoạt động XTTM, xây dựng kế hoạch, lộ trình XTTM theo chuỗi, có tính dài hạn và có sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức XTTM Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương, doanh nghiệp; xây dựng, triển khai kế hoạch XTTM theo định hướng chiến lược về nhóm thị trường trọng điểm, nhóm mặt hàng ưu tiên theo từng giai đoạn, tận dụng các cơ hội phục hồi thị trường quốc tế.

Cục XTTM xây dựng, triển khai các hoạt động XTTM tập trung, quy mô lớn, mang tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng, tăng cường sự kết hợp nguồn lực trong cả nước cho các hoạt động XTTM từ các cơ quan bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế; kết hợp có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư, du lịch; tập trung các hoạt động nâng cao năng lực XTTM gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển xuất khẩu bền vững giúp doanh nghiệp Việt Nam từng bước tham gia vào những khâu có giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Xúc tiến thương mại - Cầu nối doanh nghiệp, sản phẩm với người tiêu dùng
Xúc tiến thương mại - Cầu nối doanh nghiệp, sản phẩm với người tiêu dùng.

Cục XTTM tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác XTTM thông qua triển khai, nghiên cứu, phát triển các ứng dụng, nền tảng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực, nhận thức cho các tổ chức XTTM, các doanh nghiệp về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong XTTM và thực hiện, hướng dẫn các địa phương, hiệp hội thực hiện có chất lượng, hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cục XTTM rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động xây dựng, phát triển, quản trị thương hiệu và truyền thông, quảng bá về Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam và các sản phẩm đạt THQG Việt Nam giai đoạn đến 2025; nâng cao năng lực xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp nhằm đáp ứng tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam; quảng bá THQG Việt Nam gắn với quảng bá thương hiệu sản phẩm đạt THQG Việt Nam thông qua các sự kiện XTTM, các hoạt động truyền thông, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước.

Cục XTTM tăng cường thực hiện và phối hợp có hiệu quả công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra và quản lý nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại của các tổ chức, doanh nghiệp nhằm đảm bảo việc thực thi pháp luật được nghiêm minh và bảo vệ quyền, lợi ich hợp phát của người tiêu dùng. Cục XTTM rà soát, nghiên cứu, đề xuất các biện pháp nhằm thực hiện công tác cải cách hành chính, áp dụng hiện đại hóa hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Cục XTTM tổ chức triển khai các hoạt động XTTM, xúc tiến đầu tư theo hình thức phù hợp với tình hình mới nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm xuất khẩu Việt Nam ra thị trường quốc tế, kết nối các nhà cung cấp, doanh nghiệp Việt Nam với cơ quan XTTM, nhà nhập khẩu, doanh nghiệp nước ngoài và cung cấp thông tin, tình hình thị trường, nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại các thị trường trọng điểm và thị trường tiềm năng cũng như kết nối các địa phương, khu công nghiệp trong nước với các nhà đầu tư nước ngoài.

Cục XTTM triển khai thúc đẩy việc thành lập mới các Văn phòng XTTM Việt Nam tại một số địa phương của Trung Quốc theo kế hoạch đã được Lãnh đạo Chính phủ phê duyệt nhằm mở rộng hệ thống cơ quan đại diện XTTM Việt Nam tại nước ngoài nói chung và tại Trung Quốc nói riêng nhằm tăng cường thêm các nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong công tác tiếp cận thị trường ngoài nước bền vững và hiệu quả.

Minh Anh