Số lượng khách du lịch quốc tế tới một số địa phương trọng điểm du lịch tăng so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể: Đà Nẵng đã đón 18 chuyến bay quốc tế từ Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, tổng số khách quốc tế đạt khoảng 7,4 nghìn lượt khách, tăng gần 16 lần so với cùng kỳ năm 2021; Hải Phòng đã đón 4,5 nghìn lượt khách quốc tế, du khách tập trung tại hai khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà. Đây là tín hiệu tốt cho mùa du lịch inbound của Việt Nam năm nay (từ tháng Chín trở đi).

Đối với tour đưa khách ra nước ngoài (outbound), hiện cũng đã bắt đầu được du khách lựa chọn, thị trường được du khách ưa thích là Dubai, UAE (tháng 03/2022 đạt hơn 2.000 khách, tổng tháng 03-04/2022 khoảng 5.000 khách). Các thị trường khác đều bắt đầu mở lại từ giữa và cuối tháng 04/2022 nên chưa nhiều khách đặt mua, ví dụ như: Thái Lan, Singapore, EU... chủ yếu vẫn là khách đi công tác kết hợp du lịch.

Ảnh minh họa internet
Ảnh minh họa internet.

Thanh Hoá phục vụ 898.000 lượt khách, TP. Hồ Chí Minh đón 620.000 lượt khách; Hà Nội đón hơn 550.000 lượt khách; Cần Thơ đón 395.000 lượt; Quảng Ninh là 340.000 lượt khách; An Giang khoảng 300.000 lượt khách; Kiên Giang hơn 296 nghìn lượt khách; Khánh Hòa hơn 275 nghìn lượt khách; Lâm Đồng hơn 130 nghìn lượt; Quảng Trị là 70.000 lượt.

Các hãng hàng không lớn trong nước đều đồng loạt tăng chuyến, tăng giờ bay trên tất cả các chặng bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân dịp nghỉ lễ. Các hãng khai thác gần 1.000 chuyến bay/ngày, tương đương cùng kỳ năm 2019 và tăng khoảng 30% so với ngày thường. Đường sắt chạy tăng cường thêm 25 đoàn tàu, tập trung các chặng từ Hà Nội và TP. HCM đi các tỉnh như: Hải Phòng, Bình Định, Thừa Thiên - Huế. Mô hình tàu thuê nguyên chuyến (tàu charter) đã phát huy hiệu quả bước đầu thu hút khách du lịch tại một số địa phương miền trung như Nghệ An, Quảng Bình.

Ghi nhận sự phục hồi, tín hiệu đáng mừng của ngành du lịch sau khi mở cửa trở lại. Tuy nhiên, du lịch dịp nghỉ lễ vừa qua cũng bộc lộ những bất cập: Chất lượng nhân lực ngành du lịch vẫn bị thiếu hụt nghiêm trọng. Do tuyển gấp và một phần lấy từ dân địa phương chưa qua đào tạo, chất lượng phục vụ chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của du khách. Vì vậy, qua mạng xã hội, truyền thông, vẫn có một số phản ánh của người dân, du khách về chất lượng dịch vụ phục vụ khách.

Nguồn Tổng cục Du lịch