Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tòa án hủy biện pháp khẩn cấp tạm thời việc truy thu gần 400 tỷ tiền thuế của Thuduc House

Chiều nay (26/2), Toà án Nhân dân TPHCM đã có quyết định huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến việc Cục Thuế TPHCM truy thu 396,5 tỷ đồng của Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Theo đó, Quyết định của Toà án Nhân dân TPHCM được đưa ra, sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án hành chính sơ thẩm thụ lý đơn về việc khiếu kiện quyết định hành chính. 

Toà án Nhân dân TPHCM đã có quyết định huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến việc Cục Thuế TPHCM truy thu 396,5 tỷ đồng của Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức.
Toà án Nhân dân TPHCM đã có quyết định huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến việc Cục Thuế TPHCM truy thu 396,5 tỷ đồng của Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức. (Ảnh: PLO)

 Đồng thời, Toà án Nhân dân TPHCM đã nhận được công văn của Cục Thuế TPHCM đề nghị huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với việc truy thu gần 400 tỷ đồng của Thuduc House.

Xét thấy các tài liệu, chứng từ và các tình tiết có liên quan của vụ việc, Toà án Nhân dân TPHCM nhận định việc tiếp tục duy trì biện pháp khẩn cấp tạm thời không còn thuộc trường hợp khẩn cấp. Quyết định huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời của Toà án Nhân dân TPHCM có hiệu lực kể từ ngày ký.

Trước đó, ngày 24/02/2021, Cục Thuế TP.HCM đã có văn bản số 1610 /CTTPHCM-TTKT4 gửi Chánh án Tòa án Nhân dân TP.HCM, về việc đề nghị hủy bỏ Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với việc truy thu gần 400 tỷ tiền hoàn thuế của Thuduc House, nhằm đảm bảo thu hồi tiền thuế vào Ngân sách nhà nước kịp thời. 

Một phần văn bản số 1610 /CTTPHCM-TTKT4 của Cục Thuế TP.HCM gửi Chánh án Tòa án Nhân dân TP.HCM.
Một phần văn bản số 1610 /CTTPHCM-TTKT4 của Cục Thuế TP.HCM gửi Chánh án Tòa án Nhân dân TP.HCM.. (Ảnh: PV)

 Theo văn bản của Cục thuế TP.HCM, qua thanh tra tại Thuduc House, Cục thuế đã phát hiện công ty này thực hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu phạm tội trốn thuế theo quy định tại điều 200 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đó, từ năm 2017 đến 2019, Thuduc House mở 501 tờ khai xuất khẩu với các mặt hàng linh kiện điện tử, trị giá tính thuế là 5.286 tỷ đồng. Các mặt hàng linh kiện điện tử này được mua từ công ty con của Thuduc House là Công ty cổ phần Thuduc House Wood Trading.

Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng An Lành Phát là đơn vị bán các mặt hàng linh kiện điện tử cho công ty con của Thuduc House. Số mặt hàng linh kiện điện tử được Thuduc House xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài, không trải qua bất kỳ công đoạn sản xuất nào. Sau khi hoàn tất thủ tục xuất khẩu, Thuduc House làm thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) tại Cục Thuế TPHCM. Tổng cộng số tiền hoàn thuế GTGT từ tháng 2/2018 đến tháng 8/2019 là gần 261 tỷ đồng. 

Từ tháng 2/2018 đến tháng 8/2019 Thuduc House đã được hoàn thuế GTGT 17 lần, với số tiền 260.970.608.921 đồng.
Từ tháng 2/2018 đến tháng 8/2019 Thuduc House đã được hoàn thuế GTGT 17 lần, với số tiền 260.970.608.921 đồng. (Ảnh: PV)

Tuy nhiên, kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy, Công ty An Lành Phát mua hàng trôi nổi trên thị trường, hợp thức hoá các hoá đơn đầu vào từ các công ty không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế, và có dấu hiệu mua bán trái phép hoá đơn. Các hoá đơn đầu vào này liên quan đến hoá đơn đầu ra xuất cho Công ty Thuduc House Wood Trading.

Sau đó, công ty con của Thuduc House xuất hoá đơn mà thực tế không có giao dịch mua bán cho Thuduc House để công ty này đứng tên trên hợp đồng xuất khẩu và đứng tên trên tờ khai hải quan cho hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty An Lành Phát.

Kết quả xác minh tại Hong Kong thì 3 lô hàng của Thuduc House không được nhập khẩu vào Hong Kong. Còn xác minh tại 2 công ty nhập khẩu ở Campuchia thì không có dữ liệu nhập khẩu. Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) phát hiện một số tài liệu, hợp đồng với phía đối tác nước ngoài có con dấu, chữ ký bị chỉnh sửa. Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đã bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước.

Trên cơ sở kết quả xác minh, Cục Thuế TPHCM ban hành các quyết định phạt và truy thu số tiền hoàn thuế GTGT và tiền chậm nộp đối với Thuduc House là 396,5 tỷ đồng. Sau đó, Thuduc House yêu cầu Toà án Nhân dân TPHCM áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, tạm đình chỉ thi hành quyết định của Cục Thuế TPHCM để bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có, tránh gây hậu quả không thể khắc phục được.

Cục thuế khẳng định quyết định phạt và truy thu thuế đã ban hành là đúng pháp luật, cần được thực hiện ngay. Các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP.HCM có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Từ đó, Cục thuế đề nghị chánh án TAND TP hủy bỏ những quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nhằm đảm bảo kịp thời công tác thu hồi tiền thuế ở Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức.

Nguyễn Tùng - Hoàng Dương

 

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.