Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bị Cục Thuế TP.HCM truy thu gần 400 tỷ đồng: ThuDuc House nói gì?

Mới đây, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, Mã: TDH) đã chính thức có văn bản phản hồi về quyết định truy thu 396,5 tỷ đồng tiền thuế, cùng những nội dung được nêu trong Kết luận thanh tra của Cục thuế TP.HCM…

Cụ thể, tại văn bản phản hồi (ngày 8/1) này, ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh – Phó Tổng giám đốc Thuduc House cho biết, việc Cục Thuế TP.HCM kết luận hoạt động kinh doanh của công ty là hoàn toàn không đủ cơ sở, không đúng với quy định và không đúng căn cứ pháp lý. 

Theo ông Chinh, đối với việc mua hàng trong nước, Thuduc House đã ký hợp đồng mua hàng linh kiện điện tử với Công ty cổ phần Thủ Đức House Wood Trading (gọi tắt là Công ty Wood Trading) đồng thời đã thanh toán toàn bộ tiền mua hàng cho Công ty Wood Trading qua ngân hàng, có ủy nhiệm chi, có biên bản giao hàng, có hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) hợp pháp và được hai bên kê khai, nộp thuế GTGT theo quy định của pháp luật.

Về xuất khẩu hàng hóa, ThuDuc House cho biết đã xuất khẩu hàng linh kiện điện tử mua từ công ty Wood Trading cho các đối tác nước ngoài. Phía đối tác thực hiện thanh toán qua ngân hàng, và công ty mở tờ khai hải quan, có xác nhận của hải quan về hàng hóa đủ điều kiện xuất khẩu.

Toàn bộ hợp đồng mua, hợp đồng bán và hóa đơn mua hàng và xuất khẩu đã được thực hiện việc kê khai, nộp thuế GTGT theo đúng quy định của pháp luật và có đủ hồ sơ chứng từ theo quy định.

“Do đó, việc cục thuế cho rằng hoạt động kinh doanh của chúng tôi là giả tạo là hoàn toàn không đủ cơ sở, không đúng với quy định và không đúng căn cứ pháp lý. Một lần nữa chúng tôi khẳng định trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh chúng tôi thực hiện các giao dịch thực tế hoàn toàn đúng quy định của pháp luật”, Ông Chinh khẳng định.

Đại diện Thuduc House cho biết, việc Cục Thuế TP.HCM kết luận hoạt động kinh doanh của công ty là hoàn toàn không đủ cơ sở, không đúng với quy định và không đúng căn cứ pháp lý
Đại diện phía Thuduc House cho biết, việc Cục Thuế TP.HCM kết luận hoạt động kinh doanh của công ty là không đủ cơ sở...

Bên cạnh đó, Thuduc House cũng cho biết thêm, Công ty CP Thủ Đức House Wood Trading bán hàng cho Thuduc House được thành lập và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Công ty Wood Trading không phải là doanh nghiệp thuộc diện bị áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế. Hóa đơn GTGT của Công ty Wood Trading được đăng ký thông báo phát hành còn hiệu lực sử dụng và được kê khai thuế theo quy định. Trong quá trình hợp tác, Thuduc House và Công ty Wood Trading kê khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Khi công ty nộp hồ sơ hoàn thuế GTGT xuất khẩu đã được Cục thuế TP.HCM kiểm tra trước khi ban hành quyết định hoàn thuế GTGT. Hơn nữa, bộ hồ sơ chứng từ hoàn thuế của Thuduc House đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Thông tư 219 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế GTGT.

“Với nguyên tắc hoạt động lấy pháp luật làm trung tâm và luôn tuân thủ và thực hiện đúng pháp luật của Nhà nước, công ty chúng tôi không tiến hành bất kỳ một hành động nào bất hợp pháp”, ông Chinh nhấn mạnh.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM đã ban hành 2 quyết định truy thu 396,5 tỉ đồng đối với Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House, MST: 0302346036, trụ sở chính 3-5 Pasteur, quận 1, ngành nghề kinh doanh bất động sản và linh kiện điện tử…).

Kết luận thanh tra của Cục thuế TP.HCM xác định Thuduc House và công ty con là Công ty cổ phần Thủ Đức House Wood Trading đã liên kết với Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng ALP để lập ra các hợp đồng giả tạo, nhằm mục đích che giấu giao dịch xuất khẩu giữa ALP với phía nước ngoài.

Kết luận thanh tra có nêu, trong quá trình điều tra thu thập thông tin, cơ quan chức năng xác định thời gian qua Thuduc House ký rất nhiều hợp đồng xuất khẩu linh kiện điện tử với các đối tác nước ngoài. Tuy nhiên bản chất đây là các hợp đồng giả tạo, nhằm mục đích che giấu giao dịch xuất khẩu giữa Công ty TNHH Thương mại - xây dựng ALP với phía nước ngoài. 

Hợp đồng mua bán giữa Thuduc House với Công ty Thuduc House Wood Trading với bản chất là giả tạo nhằm che giấu số tiền được nhận là 0,1% trên giá trị hàng hóa xuất khẩu. Các hóa đơn mua bán với nhau, với phía nước ngoài đều không đúng, thực tế không có giao dịch mua bán. 

Cùng với đó, các hóa đơn đầu vào mà Thuduc House khai khấu trừ để nhận tiền hoàn thuế đều nhận từ Công ty Thuduc House Wood Trading là hóa đơn “ảo”, không có mua bán thật, nhằm giúp cho Thuduc House hưởng lợi 0,6% trên giá trị hợp đồng xuất khẩu.

Ngoài ra, Cục Thuế phát hiện hóa đơn mà Thuduc House Wood Trading xuất cho Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức được lấy đầu vào từ Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng ALP, mục đích là thu lợi từ chênh lệch giá USD 0,7% trên giá trị hợp đồng mua bán.

Trên thực tế Công ty TNHH Thương mại - xây dựng ALP mua hàng trôi nổi trên thị trường, rồi hợp thức hóa các hóa đơn đầu vào từ các công ty không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế và có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn theo quy định tại điều 200 Bộ luật hình sự. Các hóa đơn đầu vào này liên quan đến hóa đơn đầu ra xuất cho Công ty Thuduc House Wood Trading.

Cụ thể, từ tháng 1/2019 đến tháng 6/2019, Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức đã trục lợi số tiền thuế của nhà nước hơn 221 tỷ đồng. Do vậy, Cục Thuế TP quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn cho Thuduc House là 221 tỷ đồng và thu số tiền chậm nộp 37 tỉ đồng.

Cơ quan thuế cũng truy lại kỳ tính thuế 2017 và 2018 và ban hành quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn trong giai đoạn này là 109,8 tỷ đồng và thu số tiền chậm nộp hơn 27 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền truy thu và tiền chậm nộp là 396,5 tỷ đồng.

Cục Thuế TP.HCM tạm thời chưa xử phạt vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ qua cơ quan tố tụng hình sự để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Được biết, Thuduc House trực thuộc TP.HCM, được thành lập từ năm 1990 và CPH năm 2000. Đây là một trong những nhà phát triển bất động sản lâu năm, đã phát triển hàng chục dự án, gồm nhiều phân khúc đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, resort, khách sạn... tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành.

Cụ thể, tại website http://www.thuduchouse.vn giới thiệu: Hiện tại ở TP.HCM, Thuduc House đang làm chủ đầu tư và hợp tác tại các dự án như: Chung cư cao cấp Centum Wealth (Xa lộ Hà Nội – Phan Chu Trinh); dự án Citrine Apartment (đường Nhơn Phú, Phước Long B, quận 9); dự án chung cư S-Home Phước Long (phường Phước Long B, quận 9); Khu vực hợp Phước Long Spring Towr (đường Tăng Nhơn Phú, phường phước Long B, quận 9); Chung cư TDH-Trường Thọ (Số 36A, đường số 4, khu phố 5, phường Trường Thọ, Thủ Đức); Chung cư TDH – Phước Bình (đường 6D, phường Phước Bình, quận 9); Khu dân cư Bình Chiểu 4ha (giai đoạn 2; mặt tiền đường Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu, Thủ Đức); Chung cư cao cấp CanTavil Premier (số 1, ấp 3, khu đô thị mới An Phú, phường An Phú, quận 2); S-Home Bình Chiểu (đường Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu, Thủ Đức).

Tại Hà Nội, Thuduc House tham gia dự án Green Pearl 378 Minh Khai (số 378 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Ngoài ra, tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, Thuduc House còn hợp tác đầu tư dự án Khu đô thị, thương mại, dịch vụ Long Hội. Đầu tư dự án Cao ốc hỗn hợp Aster Garden Towers ở Bình Dương.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.