Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa 'con tàu' Việt Nam vượt qua giông bão mà không đánh mất 'ước mơ'

Đó là khẳng định của cựu Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Jorge Rondón Uzcátegui xúc động khi nhớ lại những kỷ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những ấn tượng của ông về người cộng sản kiên trung của Việt Nam.

Ngưỡng mộ ngay từ lần gặp đầu tiên

Ông Jorge Rondón Uzcátegui là Đại sứ Venezuela tại Việt Nam từ năm 2006 tới năm 2019. Trong gần 14 năm công tác tại Việt Nam, Đại sứ Rondón Uzcátegui đã có nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước, đặc biệt với nhiều chuyến thăm cấp cao song phương có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Là đảng viên lão thành của Đảng Cộng sản Venezuela, Đại sứ Jorge Rondón Uzcátegui từng chia sẻ, tình yêu với Việt Nam bắt đầu từ năm ông 14 tuổi, khi được gia nhập Đảng Cộng sản Venezuela. Từ đó, ông đã có mơ ước được tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Năm 2006, khi được chỉ định là Đại sứ Cộng hòa Venezuela đầu tiên đến Việt Nam, ông biết rằng, giấc mơ đó trở thành hiện thực.

Trong thời gian công tác tương đối dài ở Việt Nam, Đại sứ Jorge Rondón Uzcátegui có cơ hội hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước, con người nơi đây. Ông ấn tượng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngay từ khi có dịp được trò chuyện với Tổng Bí thư vào năm 2006, khi đó là Bí thư Thành ủy Hà Nội. Thời điểm đó, Đại sứ Jorge Rondón Uzcátegui cũng vừa đặt chân tới Việt Nam nhận nhiệm vụ.

Nhà ngoại giao nhớ lại: “Trong buổi trò chuyện hôm ấy, ông Nguyễn Phú Trọng Trọng đã thể hiện mong muốn được biết về những gì đang xảy ra ở Venezuela, về Cách mạng Bolivar và Tổng thống Hugo Chávez. Ông Trọng khẳng định rằng, đó là một sự phát triển rất mới ở Mỹ Latinh”.

Ngay từ những ấn tượng ban đầu, đảng viên lão thành Đảng Cộng sản Venezuela đã vô cùng ngưỡng mộ ông Nguyễn Phú Trọng và sự ngưỡng mộ đó lớn dần lên khi ông Nguyễn Phú Trọng lần lượt đảm nhận những vị trí quan trọng hơn như Chủ tịch Quốc hội và sau đó là Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đại sứ khẳng định, dù trên bất cứ cương vị nào, ông Nguyễn Phú Trọng luôn nhấn mạnh sự đoàn kết vững chắc với Venezuela và đẩy mạnh tăng cường hợp tác phát triển giữa hai nước hết mức có thể.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Cộng hòa Bolivarian Venezuela Nicolás Maduro Moros thăm chính thức Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Cộng hòa Bolivarian Venezuela Nicolás Maduro Moros thăm chính thức Việt Nam. Ảnh TTXVN.

"Thuộc lòng" tư tưởng của người cộng sản

Từ góc độ của đảng viên lão thành Đảng Cộng sản Venezuela, Đại sứ Jorge Rondón Uzcátegui cho rằng, dấu ấn đậm nét nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam là sự hệ thống hóa lý luận Mác-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh và thực tiễn Việt Nam, vận dụng đúng đắn với các điều kiện khách quan của đất nước trong bối cảnh khu vực và quốc tế.

Nhà ngoại giao Venezuela nhận định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nghiên cứu một cách sâu sắc và toàn diện các lĩnh vực của Việt Nam trên nhiều phương diện kinh tế, xã hội và chính trị, đồng thời hình dung các giải pháp thực tiễn nhằm tiến đến “một xã hội: Do nhân dân lao động làm chủ; Có một nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu; Có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; Con người được giải phóng khỏi áp bức, bóc lột, bất công, làm theo năng lực, hưởng theo lao động, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện cá nhân; Các dân tộc trong nước bình đẳng, đoàn kết và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; Có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân tất cả các nước trên thế giới”, theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII.

“Theo nhận thức của chúng ta hiện nay, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, có sự quản lý của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, nhằm mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, Đại sứ Jorge Rondón Uzcátegui trích lại những tư tưởng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng một cách mạch lạc bởi chính ông cũng đã thấm nhuần điều đó.

Không chỉ có vậy, Đại sứ còn ấn tượng với những triết lý về văn hóa trong tổng hòa sự phát triển của Việt Nam, “văn hóa còn thì dân tộc còn” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đặc biệt, đảng viên lão thành Venezuela khẳng định, Tổng Bí thư đã đúng đắn và dũng cảm trong cuộc chiến chống tham nhũng dựa trên những nguyên tắc của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chính sách đối ngoại ấn tượng

“Một trong những vấn đề mà đồng chí Nguyễn Phú Trọng tập trung nghiên cứu nhất là chính sách đối ngoại của Việt Nam”, Đại sứ Jorge Rondón Uzcátegui nhận định.

Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Jorge Rondón Uzcátegui có một nhiệm kỳ công tác kéo dài gần 14 năm tại Việt Nam, rất yêu mến và ngưỡng mộ Việt Nam. (Ảnh: NVCC)
Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Jorge Rondón Uzcátegui có một nhiệm kỳ công tác kéo dài gần 14 năm tại Việt Nam, rất yêu mến và ngưỡng mộ Việt Nam. Ảnh NVCC.

Theo nhà ngoại giao Venezuela, dựa trên các nền tảng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khái niệm hóa các định hướng hoạt động đối ngoại của Việt Nam, đề ra các mục tiêu cơ bản, thông qua nghiên cứu và hoạch định chiến lược, thích ứng với các xu hướng mới, định hướng đất nước theo đường lối đúng đắn.

“Chính sách đối ngoại của Việt Nam dựa trên các nguyên tắc cơ bản: Độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chủ nghĩa xã hội và hợp tác công bằng, cùng có lợi, trên cơ sở luật pháp quốc tế”, Đại sứ Jorge Rondón Uzcátegui nhấn mạnh.

Nhà ngoại giao kỳ cựu của Venezuela cảm phục trước trường phái ngoại giao mang bản sắc cây tre Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển”. Theo cách Đại sứ cắt nghĩa, “gốc tre” là truyền thống của nhân dân Việt Nam, vượt qua khó khăn, thử thách để đạt được thành công với lòng quả cảm; “thân tre” vững chắc tượng trưng cho những trục chính của chính sách đối ngoại, và những “cành” linh hoạt biểu hiện cho cách ứng xử khéo léo, linh hoạt trong chiến thuật.

Nhiều năm tìm hiểu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ Jorge Rondón Uzcátegui khẳng định, người cộng sản kiên trung Nguyễn Phú Trọng là nhà tư tưởng xuất sắc, rõ ràng về nguyên tắc, sâu sắc trong hành động.

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biết cách dẫn dắt con tàu Việt Nam vượt qua giông bão mà không hề đi chệch khỏi những nguyên tắc và ước mơ của dân tộc mình. Là một trong những nhà chính trị kế thừa xuất sắc tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư hiểu rằng sức mạnh thực sự của một nhà lãnh đạo nằm ở khả năng lắng nghe và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân”, Đại sứ Jorge Rondón Uzcátegui nói.

Theo baoquocte.vn

Bài liên quan

Tin mới

Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đảng ta nhận thức sâu sắc và khẳng định vai trò của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng, coi việc củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm vững chắc sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất
Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mối nguy hiểm lớn nhất đến từ bão là khả năng gây mưa rất lớn và kéo dài cho một khu vực rộng lớn. Hôm nay và ngày mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam tiếp tục có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm. Do mưa lớn sẽ kéo theo nguy cơ lũ trên dòng sông, ngập lụt ở nơi trũng thấp và sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới

Chiều 18/9, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đi kiểm tra công tác phòng chống áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão tại quận Thanh Khê.

Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024
Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.

47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới
47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới

Cách đây 47 năm, Quốc kỳ của Việt Nam tung bay trước Trụ sở Liên Hợp quốc. Việt Nam đã cử quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc và chứng minh cho thế giới thấy, Việt Nam là quốc gia thành viên có trách nhiệm và luôn nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới.