Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng Bí thư thăm thành phố Choisy Le Roi, gặp gỡ những người bạn Pháp

Nhận lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô Paris, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp. Sáng 26/3, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể theo nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia tại Điện Invalides ở thủ đô Paris.

Tổng Bí thư thăm thành phố Choisy Le Roi, gặp gỡ những người bạn Pháp - Hình 1

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Điện Invalides

Sau lễ đón, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi thăm thành phố Choisy Le Roi nằm ở phía Đông nam ngoại ô Paris, thuộc tỉnh Val-de-Marne, Vùng hành chính Ile-de-France. Choisy Le Roi là thành phố cộng sản, thành phố của tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó với Việt Nam từ những năm kháng chiến chống Mỹ, nơi diễn ra các cuộc đàm phán Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Trong thời gian 5 năm (5/1968 - 3/1973), chính quyền, các đảng viên Đảng Cộng sản Pháp và người dân thành phố đã dành những tình cảm quý mến, sự giúp đỡ tận tình cả tinh thần và vật chất, cũng như nơi lưu trú cho đoàn đàm phán của Việt Nam. Sau khi Hiệp định Pariss được ký kết, Choisy Le Roi luôn duy trì tình hữu nghị, đoàn kết gắn bó với Việt Nam. Thành phố đã kết nghĩa với quận Đống Đa (Hà Nội) từ năm 1973, hỗ trợ quận Đống Đa tái thiết sau chiến tranh, xây dựng trường học, trạm xá…

Tại Choisy Le Roi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tham quan Quảng trường Hiệp định Paris, được khánh thành năm 2013 trong tuần lễ kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris và gặp gỡ những người bạn Pháp.

Trong phát biểu chào mừng, Thị trưởng thành phố Didier Guillaume bày tỏ niềm vinh dự to lớn được chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại thành phố Choisy Le Roi, mảnh đất giàu truyền thống, có ý nghĩa đặc biệt đối với Việt Nam.

Ngài Thị trưởng nêu rõ cách đây 45 năm, với sự đấu tranh quả cảm của người dân Việt Nam chống lại đế quốc Mỹ, Hiệp định Paris được ký kết, kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Trong giai đoạn tiếp theo, quan hệ Pháp - Việt Nam không ngừng phát triển trên cơ sở cùng tìm tòi, phát huy những giá trị chung. Ngài thị trưởng chia sẻ: là thành phố anh em của các bạn, hòa bình và ký ức luôn là những giá trị chung của Choisy Le Roi. Việc kỷ niệm các sự kiện nhằm nhắc nhở thế hệ sau, rằng hiểm họa đe dọa hòa bình luôn hiện hữu và cần đoàn kết với các dân tộc để đấu tranh cho hòa bình.

Ngài Thị trưởng nhấn mạnh quan hệ hữu nghị với Việt Nam là minh chứng cho sự quyết tâm của thành phố trong việc giữ gìn các giá trị cốt lõi của nhân loại. Choisy Le Roi vinh dự được góp phần nhỏ bé vào những nỗ lực chung để ký kết hiệp định hòa bình tại Paris và sẽ tiếp tục hành động vì hòa bình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được đến thăm thành phố Choisy Le Roi, thành phố của hòa bình, rất thân quen với nhiều người Việt Nam, đặc biệt vào dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao, 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, 45 năm ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Tổng Bí thư thăm thành phố Choisy Le Roi, gặp gỡ những người bạn Pháp - Hình 2

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Điện Invalides

Tổng Bí thư xúc động được gặp gỡ những người bạn, người đồng chí vô cùng thân thiết, những nhân chứng gắn liền với sự kiện của 45 năm về trước, những tấm gương tiêu biểu cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam và Pháp tại thành phố Choisy Le Roi lịch sử. Việc ký kết Hiệp định Paris đánh dấu sự thắng lợi của quá trình đàm phán lâu dài, là kết quả tất yếu của những chiến thắng của quân và dân Việt Nam trên chiến trường đầy gian khổ, ác liệt; đồng thời cũng là thắng lợi của các phong trào chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình, ủng hộ Việt Nam của nhân dân Pháp và nhân dân thế giới mà người dân Choisy Le Roi đã có những đóng góp không nhỏ. Thay mặt nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới những người bạn Pháp lời cảm ơn chân thành nhất.

Đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền và nhân dân thành phố Choisy Le Roi trong việc lưu giữ các địa điểm, di tích lịch sử gắn liền với quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định Paris, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Năm tháng trôi qua, cảnh quan có thể thay đổi, con người cũng già đi nhưng lịch sử mãi mãi là lịch sử, ký ức được lưu giữ sẽ mãi mãi là dấu ấn trường tồn của mối quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Pháp”.

TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.