Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng cục Quản lý thị trường: Tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản các địa phương

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa ban hành Quyết định số 1590/QĐ-TCQLTT triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 25/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tổng cục QLTT: Triển khai hỗ trợ tiêu thụ nông sản vùng dịch (Ảnh minh họa)
Tổng cục QLTT tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản các địa phương (Ảnh minh họa)

Theo đó, Tổng cục QLTT yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 08/CT-BCT, ngày 25/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trong đó, lực lượng QLTT triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, các đơn vị thuộc Tổng cục QLTT tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BCT đến các công chức, người lao động của đơn vị, gắn với thực hiện Chỉ thị số 07/CT-BCT ngày 12 /5/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch trọng tâm, trọng điểm đã ban hành, gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ của đơn vị mình. Tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên.

Thứ hai, Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan trên địa bàn xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai Chỉ thị số 08/CT-BCT và Công văn số 1083/BCT-TTTN ngày 1/3/2021 của Bộ Công Thương hướng dẫn thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản của vùng đang có dịch.

Cụ thể, Cục QLTT các tỉnh, thành phố: Phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng, tăng điểm bán hàng, tăng sản lượng tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh tại địa bàn; ưu tiên các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn, đã và đang vào vụ thu hoạch như vải thiều, thanh long, khoai lang, xoài, dưa hấu, hành củ...

Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện khi vận chuyển hàng hoá thiết yếu, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ sản xuất, vận chuyển nông sản khi lưu thông qua địa bàn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương nhằm bảo đảm hàng hoá thiết yếu, nông sản an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm được lưu thông thông suốt.

Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ kho cấp đông, trữ lạnh, bảo quản nông sản, thuỷ sản và các mặt hàng thiết yếu của các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, phân phối trên địa bàn để sẵn sàng sử dụng và huy động hỗ trợ khi cần thiết.

Thông qua hoạt động quản lý địa bàn, phối hợp các cơ quan, đơn vị thông tin truyền thông thực hiện tăng cường các biện pháp tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân tăng tiêu thụ, sử dụng nông sản trong nước an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh trên địa bàn.

Thứ ba, Cục Nghiệp vụ QLTT, Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai các kế hoạch kiểm tra, giám sát thị trường, kế hoạch cao điểm; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, các hành vi đầu cơ, găm hàng và lợi dụng dịch bệnh để thu lợi bất chính; kinh doanh hàng nông sản nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và các hành vi gian lận thương mại khác. Chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát các giao dịch thương mại trên môi trường trực tuyến, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các mặt hàng nông sản trên thị trường.

Thứ tư, Văn phòng Tổng cục QLTT tăng cường công tác thông tin, truyền thông thực hiện kế hoạch, chia sẻ các sáng kiến hay, giải pháp hiệu quả của đơn vị để nhân rộng điển hình nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BCT.

Thứ năm, Công đoàn Tổng cục QLTT và các tổ chức công đoàn của các đơn vị phát động các phong trào tiêu thụ, sử dụng nông sản an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh trong đơn vị nhằm lan toả và thực hiện giải pháp thiết thực trong triển khai kế hoạch.

Trước đó, ngày 27/5/2021, Tổng cục QLTT tổ chức cuộc họp đột xuất theo hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu trong lực lượng để bàn về các giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân vùng dịch. 

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?