Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đạt xấp xỉ 737 triệu USD, tăng tới gần 60% và nhập khẩu đạt 72 triệu USD, tăng 44%. Trong cán cân thương mại, Việt Nam luôn ở thế xuất siêu với thị trường này.

Về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, điện thoại các loại và linh kiện vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam, đạt 551 triệu USD, tăng tới gần 108% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tới 2/3 tổng kim ngạch xuất khẩu.

Các mặt hàng nông, thủy sản đều tăng trưởng khả quan. Cụ thể, hạt điều đạt 10,3 triệu USD, tăng gần gấp 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái; thủy sản đạt 10,6 triệu USD, tăng 18%; hàng rau quả đạt 7,5 triệu USD, tăng 12%. Đây đều là những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, có giá trị gia tăng cao cũng như bền vững trong xuất khẩu.

Về cơ cấu hàng hóa nhập khẩu, chất dẻo nguyên liệu là mặt hàng nhập khẩu chính từ quốc gia Trung Đông này, đạt 41,8 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo là mặt hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu, đạt 8,7 triệu USD, tăng 9%...

Thương vụ Việt Nam tại UAE cho biết, với vị trí địa lý thuận lợi cùng những chính sách ngoại thương linh hoạt, hiệu quả, cơ sở hạ tầng hiện đại, UAE là cửa ngõ để thâm nhập khu vực Trung Đông và châu Phi. 80% hàng hóa nhập khẩu vào UAE được tái xuất sang nước thứ ba.

Hà Trần