Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng thống Putin cảnh báo sắc lạnh thảm họa hạt nhân

Tổng thống Putin cảnh báo thảm họa toàn cầu một khi phải dùng đến nút hạt nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bộ phim tài liệu "World Order" (Trật tự thế giới) của hãng Amazon Prime đã phát đi lời cảnh báo thảm họa toàn cầu.

Tổng thống Putin cảnh báo sắc lạnh thảm họa hạt nhân - Hình 1

Tổng thống Putin cảnh báo đòn đáp trả tấn công hạt nhân thảm khốc của Nga

 

Theo đó, ông nhấn mạnh: "Nếu ai đó muốn tiêu diệt Nga, chúng tôi có quyền đáp trả hợp pháp. Việc đó sẽ trở thành một thảm họa toàn cầu, một thảm họa đối với toàn thế giới".

Cụ thể, khi người dẫn chương trình Vladimir Solovjev đặt câu hỏi: "Khi ông nắm giữ nút bấm hạt nhân, khi tính mạng hàng triệu người bị đe dọa, hoặc có thể cả nhân loại nằm trong tay ông, ông sẽ đưa ra quyết định như thế nào?"

Người đứng đầu nước Nga đã trả lời: "Đó là trách nhiệm tổng thống của tôi".

Sau đó ông Putin nói thêm: "Về nút bấm hạt nhân, tôi nghĩ đó là một câu hỏi không phù hợp. Chúng tôi không phải là những người đầu tiên kích hoạt vấn đề này. Tôi nhắc lại để anh nhớ, bom hạt nhân xuất hiện đầu tiên không phải ở nước Nga, mà là ở nước Mỹ".

"Thứ hai, chúng tôi chưa bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân. Đó là việc nước Mỹ đã làm ở Nhật Bản. Ai có thể đảm bảo điều đó sẽ không xảy ra một lần nữa? Ngoài ra, chúng tôi cũng không phải là quốc gia hạt nhân duy nhất" - Tổng thống Nga trả lời.

Nhà lãnh đạo Nga chỉ rõ, học thuyết quân sự của Nga không tính tới một đòn tấn công hạt nhân phủ đầu. Moscow sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu các hệ thống cảnh báo sớm phát hiện thấy tên lửa hạt nhân đang di chuyển về phía nước Nga.

"Tôi muốn anh biết và tôi cũng muốn người dân biết rằng, các kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân của chúng tôi, tôi hy vọng nó sẽ không bao giờ xảy ra, nhưng về lý thuyết đó là "đòn đáp trả khi bị tấn công"" - Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Hệ thống cảnh báo sớm của Nga do đó phải dự đoán được chính xác thông tin quỹ đạo bay của tên lửa hạt nhân.

Điều này nằm trong khả năng của nước Nga.

Đầu năm nay, trong Thông điệp liên bang, Tổng thống Putin đã ca ngợi kho vũ khí siêu thanh mà Nga đang phát triển là "không thể đánh bại".

Những vũ khí này bao gồm: tên lửa hành trình mang động cơ hạt nhân, ngư lôi không người lái hạt nhân và một tên lửa siêu vượt âm mới.

Trong bài phát biểu hồi tháng 10 tại Câu lạc bộ Tư vấn Valdai ở Sochi (Nga), Tổng thống Nga cũng đưa ra cảnh báo ớn lạnh với những kẻ có ý định tấn công vào nước Nga.

"Bất cứ kẻ tấn công nào cũng cần biết rằng, đòn báo thù là không thể tránh khỏi và kẻ đó sẽ bị hủy diệt. Và bởi vì chúng ta là nạn nhân của vụ tấn công đó nên chúng ta sẽ lên thiên đường như những người tử vì đạo. Còn chúng đơn giản sẽ phải chết, thậm chí chết không kịp hối hận" - nhà lãnh đạo Nga cảnh báo.

Kịch bản "tận thế" mà Tổng thống Putin nhắc tới dường như còn rất xa vời. Nhưng mối nguy hoàn toàn có thể xảy đến giữa lúc chính quyền Tổng thống Donald Trump chưa dứt khoát về kế hoạch rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Ngày 23/11, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Nga vẫn  tiếp tục duy trì đối thoại với Washington về việc thực thi Hiệp ước này.

"Chúng tôi vẫn duy trì đối thoại bằng chuyên môn với Mỹ về Hiệp ước INF. Hiện tại không có lý do gì để cho rằng Nga không hồi đáp một số câu hỏi từ Mỹ về Hiệp ước INF. Tuy nhiên, hiện chưa có một lịch trình cụ thể cho biết tới khi nào, ở đâu và ai sẽ trả lời những câu hỏi đó, và những câu hỏi nào sẽ được trả lời" - ông Ryabkov tuyên bố.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh thêm: "Phía Mỹ đã buộc tội chúng tôi vi phạm hiệp ước, từ đó kết luận rằng hiệp ước này không còn có giá trị".

Tuy nhiên, "chúng tôi luôn cho rằng hiệp ước này có giá trị vô cùng to lớn đối với châu Âu, toàn thế giới và cả sự an toàn của tất cả chúng ta".

Theo Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.