
Mặc dù xe PHEV được thiết kế để tận dụng năng lượng điện, nhưng khảo sát của Toyota cho thấy nhiều chủ xe lại không cắm sạc. Điều này không chỉ lãng phí công nghệ mà còn làm giảm hiệu quả về môi trường.
Để thay đổi thói quen này, Toyota đã phát triển ứng dụng ChargeMinder với mục tiêu giúp việc sạc pin trở nên thú vị hơn. Tương tự như một ứng dụng theo dõi sức khỏe, ChargeMinder gửi thông báo nhắc nhở, theo dõi chuỗi ngày sạc liên tục và đưa ra các phần thưởng để tạo động lực cho người dùng. Ứng dụng cũng thu thập dữ liệu về xe và vị trí trạm sạc để đưa ra những gợi ý cá nhân hóa.
Viện Nghiên cứu Toyota (TRI) đã tiến hành thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên tại Mỹ và Nhật Bản với người dùng của 12 thương hiệu xe điện khác nhau. Kết quả cho thấy các biện pháp can thiệp dựa trên khoa học hành vi đã mang lại hiệu quả rõ rệt:
Tại Mỹ: Tỷ lệ sạc xe PHEV tăng 10%, và mức độ hài lòng của người dùng tăng lên tới 16%, đạt mức hoàn hảo 100%.
Tại Nhật Bản: Người dùng xe điện và PHEV đã điều chỉnh thời điểm sạc trùng với giờ cao điểm của năng lượng tái tạo nhiều hơn 59%, đồng thời mỗi ngày sạc nhiều hơn 30 phút vào ban ngày.
Kết quả này cho thấy, một ứng dụng nhắc nhở kịp thời và có phần thưởng cho hành vi tốt có thể tạo ra tác động lớn, mang lại lợi ích cả cho ví tiền của người dùng PHEV lẫn môi trường.
ChargeMinder hiện vẫn là nguyên mẫu và chưa được phát hành rộng rãi. Tuy nhiên, bước tiến này cho thấy các hãng xe đang tìm ra những cách thức sáng tạo để khuyến khích người dùng xe điện hóa, thúc đẩy một lối sống xanh bền vững.
Tâm An(t/h)
























