Idemitsu Super Endurance Đông Nam Á là giải đua xe tốc độ cao 10 giờ tại Thái Lan, diễn ra tại trường đua quốc tế Chang. 

Toyota thông báo sẽ tham gia tranh tài với ba mẫu xe gồm ORC ROOKIE GR86 CNF (chiếc GR86 chạy bằng nhiên liệu trung hoà carbon), ORC ROOKIE GR Corolla H2 (xe Corolla chạy bằng khí hydro và CP ROOKIE PRIUS CNF-HEV GR (xe Prius hybrid sử dụng nhiên liệu trung hoà carbon).

Trong đó, chiếc Prius mới cạnh tranh trong cuộc đua năm nay được phát triển dựa trên một mẫu xe sản xuất hàng loạt, đánh dấu lần đầu tiên Toyota tham gia cuộc đua với một chiếc Prius HEV thương mại.

Ngoài ra, ba chiếc xe của đội đua TOYOTA GAZOO Racing Thái Lan là Corolla, 86 và Yaris cũng sẽ sử dụng nhiên liệu trung hòa carbon. Toyota sẽ tiếp tục thực hiện thách thức mở rộng các lựa chọn dành cho xe thể thao để đạt được mức trung hòa carbon cùng với các đối tác ở Châu Á.

Xe đua dựa trên chiếc Toyota GR86 chạy bằng nhiên liệu trung hoà carbon.
Xe đua dựa trên chiếc Toyota GR86 chạy bằng nhiên liệu trung hoà carbon.

TOYOTA GAZOO Racing đã cải tiến công nghệ Racing Hybrid thông qua việc tham gia Giải vô địch sức bền thế giới (WEC). Lần này, Toyota sẽ giới thiệu công nghệ phù hợp với xe đua cho Prius để cải tiến công nghệ HEV kết hợp giữa cảm giác lái thú vị và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Trước đó, Toyota cũng thể hiện sự tăng tốc trong chiến lược tiếp cận đa chiều, hướng tới một xã hội trung hòa carbon khi đưa mẫu xe Corolla chạy bằng hydro và GR86 sử dụng nhiên liệu trung hòa carbon tham gia cuộc đua Super Taikyu. Hai chiếc xe này cũng cạnh tranh trong Cuộc đua sức bền 25H tại Thái Lan vào năm 2022.

Trong Giải đua tốc độ cao 10 giờ ở Thái Lan, khí sinh học được tạo ra từ trang trại gia cầm của CP. Đồng thời, chất thải thực phẩm từ Công ty kỹ thuật và sản xuất Toyota Daihatsu (TDEM), một cơ sở của Toyota, sẽ được sử dụng làm một phần nhiên liệu cho xe Corolla chạy bằng hydro.

Thiết bị bay không người lái sử dụng nhiên liệu hydro.
Thiết bị bay không người lái sử dụng nhiên liệu hydro.

Ngoài ra, thiết bị bay không người lái chạy bằng pin nhiên liệu (Fuel cell) được sử dụng cho các thử nghiệm trình diễn, hợp tác với CP, sẽ lần đầu tiên được ra mắt tại sự kiện, nhằm giới thiệu những nỗ lực sản xuất, vận chuyển và sử dụng hydro hiện đang được Toyota và các đối tác tại Thái Lan thúc đẩy.

Với hoạt động này, Toyota sẽ mở rộng phạm vi nỗ lực, nhằm xây dựng mô hình sử dụng hydro cho các nước Châu Á, bắt đầu từ Thái Lan.

Hà Trần (t/h)