So với một số đối thủ, Toyota đến nay tỏ ra ít mạnh dạn hơn trong việc phát triển xe tự hành hoàn toàn - Ảnh: Reuters.
Toyota - từng là hãng xe lớn nhất thế giới, và Uber - ứng dụng gọi xe hàng đầu thế giới, đang bị xem là chậm chân hơn trong cuộc đua phát triển xe tự hành.
Tuy nhiên, mối quan hệ đối tác giữa hai bên trong lĩnh vực này đang ngày càng khăng khít và phản ánh chiến lược của Giám đốc điều hành (CEO) Uber, ông Dara Khosrowshahi, về phát triển xe không người lái thông qua hợp tác với các công ty khác, thay vì tự mình hành động.
Thỏa thuận trị giá nửa tỷ USD nói trên cũng thổi một luồng sinh khí mới vào mảng xe tự hành của Uber. Kể từ khi một chiếc xe SUV không người lái chạy thử nghiệm của Uber đâm vào một người bộ hành ở Arizona hồi tháng 3 khiến người này thiệt mạng, hãng đã dừng thử nghiệm xe tự hành trên đường, sa thải hàng trăm tài xế lái thử, và đóng cửa hoạt động ở Arizona - cơ sở thử nghiệm xe không người lái của hãng.
Vụ rót vốn của Toyota định giá Uber ở mức 72 tỷ USD, bằng với mức định giá mà Uber nhận được trong thỏa thuận cách đây ít lâu với Waymo - bộ phận xe tự hành của Alphabet, công ty mẹ của Google.
Uber sẽ kết hợp hệ thống xe tự hành của hãng với công nghệ Guardian của Toyota. Đây là một nghệ mang lại những tính năng an toàn tự động như di chuyển đúng làn, nhưng không cho phép chiếc xe được tự hành hoàn toàn. Công nghệ kết hợp giữa hai bên sẽ được đưa vào dòng xe minivan Sienna của Toyota, và sẽ được triển khai trong hệ thống gọi xe của Uber vào năm 2021 - theo nguồn tin.
Một bên thứ ba sẽ sở hữu và vận hành đội xe tự hành đó, nguồn tin cho biết. Cả Toyota và Uber đều đặt mục tiêu giải quyết vấn đề khó khăn nhất hiện nay là làm thế nào để sản xuất hàng loạt xe tự hành.
So với một số đối thủ, Toyota đến nay tỏ ra ít mạnh dạn hơn trong việc phát triển xe tự hành hoàn toàn. Hãng từng bày tỏ sự thận trọng về công nghệ này và tập trung vào phát triển những hệ thống tự hành một phần như Guardian. Tuy nhiên, Toyota vẫn đầu tư đáng kể vào nghiên cứu công nghệ xe không người lái và dự định sẽ bắt đầu thử nghiệm xe ôtô chạy điện tự hành vào khoảng năm 2020.
Về phần mình, Uber đã thừa nhận công nghệ xe tự hành của họ còn kém so với Waymo, và vụ tai nạn ở Arizona là một trở ngại nữa trong việc phát triển và thử nghiệm xe tự tự hành của Uber.
Theo Vneconomy