Người dân xuống phố mua hoa Tết

Bán hoa Tết thời 4.0

Thời điểm này, mạng xã hội đã bắt đầu nhộn nhịp với các mặt hàng hoa kiểng được rao bán đa dạng từ giống hoa đến màu sắc, giá cả cung ứng cho thị trường hoa kiểng Tết Nguyên đán 2024.

Tại TP. Cần Thơ, anh Phạm Văn Thanh (huyện Phong Điền), thay vì chọn bán hàng truyền thống như những năm trước, năm nay, gia đình anh đã bắt đầu đăng hình ảnh, giới thiệu các giống hoa Tết lên mạng xã hội để bán cho người tiêu dùng.

Được biết, Tết 2024, gia đình anh Thanh trồng 1.500 chậu hoa các loại, chủ yếu là vạn thọ, cúc mâm xôi, cát tường. Trong đó, 1.000 chậu thương lái đặt với giá bán dao động từ từ 50.000 - 120.000 đồng/chậu, tùy loại.

“Tôi thấy người ta mua hàng online cũng nhiều nên năm nay thử bán online xem có khả quan hơn không. Tôi đăng bán từ 20 Tết đến nay, 500 chậu để bán lẻ hiện đã hết hơn một nửa, bán chạy hơn bán trực tiếp” - anh Thanh cho hay.

Nắm bắt tâm lí người tiêu dùng thích sự tiện lợi, nhanh chóng, Tết 2024 chị Uyên Linh (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) cũng chọn bán hàng online.

“Lúc đầu bán cũng chưa quen, nhưng học từ từ rồi cũng biết cách viết bài, chốt đơn và đi giao cho khách. Tôi bán từ Rằm tháng Chạp đến nay, số lượng người đặt mua cũng khá. Tết nhất người ta bận rộn nên sẽ chọn mua qua mạng nhiều hơn, dù vất vả một chút nhưng mình bán được nhiều hàng”, chị Linh nói.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Lao Động, giá cả các loại hoa kiểng được bán trên mạng xã hội dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Cụ thể, cúc mâm xôi vàng truyền thống giá 100.000 đồng/chậu, hồng siêu nụ 45.000 đồng/chậu, cúc đồng tiền 60.000 đồng/chậu, cúc vạn thọ 15.000 - 50.000 đồng/chậu…

Giảm được nhiều chi phí

Theo chia sẻ của nhiều tiểu thương, việc bán hoa Tết online giảm đi nhiều chi phí so với bán hàng theo cách truyền thống nhất là có lời nhiều vì không phải thuê mặt bằng.

Việc bán hàng online giúp nhà vườn đỡ vất vả khi không phải ngồi chờ khách mua, giảm được chi phí thuê mặt bằng so với cách bán hàng truyền thống. Ảnh: Phong Linh.
Việc bán hàng online giúp nhà vườn đỡ vất vả khi không phải ngồi chờ khách mua, giảm được chi phí thuê mặt bằng so cách bán hàng truyền thống (Ảnh: Phong Linh)

“Mọi năm tốn vài triệu đồng để thuê sạp ngoài chợ bán cho khách, giờ bán online hoa vẫn để ở vườn nhà, không tốn đồng nào thuê mặt bằng, cũng không phải vận chuyển đi, về. Tôi chưa biết đến Tết có bán hết số hoa không nhưng tôi đã thấy mình có lãi vài triệu đồng từ việc không phải thuê mặt bằng”, anh Phạm Văn Thanh (huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ) nói.

Từ khi bán online, nhà vườn Uyên Linh cũng đỡ vất vả khi phải ngồi chờ khách dưới thời tiết nắng nóng. “Mấy năm trước vận chuyển hoa ra sạp, rồi thay nhau ra đó ngồi bán, nắng nóng, đi lại vất vả. Giờ chỉ việc ở nhà, ai đặt thì chốt đơn, gần thì mình đi giao, xa và số lượng nhiều thì thuê xe chở. Bán online này, khách mua cũng nhiều mà tôi cũng đỡ cực hơn”, chị Linh cho biết.

Cũng theo chị Linh, việc bán hàng online không chỉ đỡ vất vả, nhà vườn cũng không phải phụ thuộc vào thương lái, không phải tìm kiếm thị trường truyền thống, thuê mặt bằng, bị mặc cả nên sẽ giảm được nhiều chi phí, từ đó có lời nhiều.

T. Hương(Nguồn: https://laodong.vn/)