Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám

Dự án này từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long (quận Tân Bình).

Trong đó, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa theo đúng lộ giới quy hoạch được duyệt là 783,15 m, mặt cắt ngang 22 m.

Cải tạo đường Cộng Hòa dài 133,99 m, mặt đường rộng từ 14-19m. Sở đánh giá hiện tiến độ triển khai dự án rất chậm.

Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh

Đây là một trong các trục đường cửa ngõ ra vào của TP, lưu lượng giao thông rất lớn, thường xuyên xảy ra ngập nước vào mùa mưa nên được TP quan tâm chỉ đạo.

Sở đề nghị các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt đối với hệ thống thoát nước nhằm đảm bảo việc tiêu thoát nước trong mùa mưa sắp tới.

Trong đó, đoạn tuyến Nguyễn Hữu Cảnh (từ Tôn Đức Thắng đến hầm chui trên đường Nguyễn Hữu Cảnh) hoàn thành trước 2/9; hệ thống thoát nước trên tuyến đường Điện Biên Phủ, đường Phú Mỹ hẻm 23 hoàn thành trong tháng 10.

Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 KĐTM Thủ Thiêm

Theo quy hoạch của TP, 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) hiện đang triển khai xây dựng 6 tuyến đường trong đó có 5 tuyến gồm đường D1, D10, N10, N11, N12 mỗi tuyến dài 1.360,8m, có lộ giới 26,6m cho 4 xe lưu thông với tốc độ 50km/h.

Riêng tuyến đường R12 dài 315 m, có lộ giới 36,2 m cho 6 làn xe lưu thông với tốc độ 60 km/h.

Hiện nay, cầu Thủ Thiêm 2 đang trong giai đoạn tăng tốc để về đích cuối năm nay. Do đó, Sở đề nghị Ban giao thông chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, ưu tiên đường R12 nhằm đảm bảo hoàn thành, kết nối đồng bộ với cầu Thủ Thiêm 2.

Diện mạo cầu sắt An Phú Đông sau khi hoàn thànhDiện mạo cầu sắt An Phú Đông sau khi hoàn thành

Xây dựng cầu tạm (kết cấu thép) An Phú Đông

Trong hàng loạt công trình trọng điểm ở TP.HCM bị gọi tên vì chậm tiến độ và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, đã nhắc nhở cầu tạm An Phú Đông.

Cụ thể, Sở GTVT có ý kiến về dự án xây dựng cầu tạm (kết cấu thép) An Phú Đông mặc dù dự án đã được bố trí đủ vốn, cơ bản không vướng mặt bằng nhưng tiến độ thi công dự án đến nay chậm khoảng hai tháng so với kế hoạch. Đây là dự án rất được cử tri TP quan tâm theo dõi thường xuyên.

Do đó, Sở GTVT đề nghị Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban QLDA) khẩn trương chấn chỉnh lại công tác tổ chức điều hành thi công công trình, rà soát lại năng lực đơn vị thi công từ nhân lực, thiết bị, đặc biệt đối với nhân sự chỉ huy trưởng công trình… nhằm đảm bảo phù hợp với hồ sơ mời thầu và các quy định hiện hành.

Từ đó, Ban QLDA chỉ đạo đơn vị thi công có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành thông xe trước ngày 23/9/2020.

Đồng thời, Sở GTVT giao Phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ sớm có ý kiến đối với các kiến nghị về bổ sung xây dựng hạng mục bến phà tạm trong trong thời gian bảy ngày sau khi nhận được báo cáo của Ban QLDA.

Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương

Đây được xem là nút giao thông huyết mạch ở cửa ngõ Tây Bắc của TP, là điểm kết nối giữa quốc lộ 22, quốc lộ 1 (còn gọi là đường xuyên Á hoặc đường vành đai 2) và đường Trường Chinh.

Nút giao này thường xuyên xảy ra tình trạng hỗn loạn giao thông gây ùn ứ. Không chỉ vậy, đây còn được biết đến là một trong những vòng xoay nguy hiểm bậc nhất TP với hàng loạt vụ tai nạn, va chạm giao thông khiến người dân lo sợ khi di chuyển qua đây.

Ngày 14/3/2018, nhánh hầm N1 chính thức thông xe. Theo lộ trình, nhánh còn lại sẽ hoàn thành xong sau 10 tháng. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 năm, nhánh hầm còn lại vẫn chưa thể hoàn thành.

Sở GTVT đề nghị Ban QLDA tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát chất lượng và tiến độ thi công công trình, đảm bảo tiến độ hoàn thành thông xe nhánh hầm N2 trước ngày 15/7/2020; thi công hoàn thành công trình trước ngày 2/9.

Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh

Đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9) nằm trong tổng thể kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái (Q.2). Hiện trạng mặt đường nhỏ hẹp, lượng xe tải nặng lưu thông cao nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Do vậy, tuyến đường này được xem là một trong nhưng cung đường ‘tử thần’ của TP.

Đoạn đường dài 1,6 km từ Vành đai 2 đến đường vào KCN Phú Hữu, dự kiến được mở rộng từ 7 m cho 2 làn xe hiện nay lên 30 m cho 4 làn ô tô và 2 làn xe gắn máy.

Do tiến độ thực hiện chậm nên Sở GTVT đề nghị Ban giao thông đẩy nhanh các thủ tục để ký kết hợp đồng với Ban bồi thường và giải phóng mặt bằng quận 9. Rà soát chi phí bồi thường của dự án để thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư công theo quy định.

Ngọc Lan (t/h)