Đẩy mạnh chương trình hợp tác thương mại, năm nay Sở Công thương TP.HCM đã làm việc với các địa phương có nguồn cung số lượng hàng hóa lớn. TP.HCM phối hợp các tỉnh, thành tổ chức Hội nghị Kết nối cung - cầu để bổ sung nguồn hàng đặc sản Tết.

Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết từ ngày 6/1 đến 4/2/2019 (từ ngày 1 đến ngày 30 tháng Chạp Âm lịch), tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là hơn 10.812 tỷ đồng.

TP.HCM đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng trị giá hơn 18.000 tỷ đồng để phục vụ Tết Kỷ Hợi 2019 - Hình 1

Khách hàng chọn mua mứt tết tại siêu thị

Nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 32% - 58% nhu cầu thị trường như: thịt gia cầm (chiếm 55,2%), trứng gia cầm (51,1%), thực phẩm chế biến (33,6%), thịt gia súc (31,7%), dầu ăn (34,5%), gạo (29,3%)...

Cũng theo Sở Công thương, dự kiến vào thời điểm cận Tết lượng hàng về các chợ đầu mối tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000-16.000 tấn/ngày. Trong đó, mặt hàng chủ yếu là rau củ quả, thịt gia súc, thủy hải sản; chiếm khoảng 60 - 70% thị trường.

Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi ở TP cũng xây dựng kế hoạch tăng nguồn hàng hóa phục vụ Tết với số lượng từ 2 - 3 lần so với các tháng thường.

Các thương nhân cũng đã lên kế hoạch liên kết chặt chẽ với nhà vườn để đảm bảo nguồn cung hàng hóa và ổn định giá cả dịp tết. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa tết với số lượng tăng 2 - 3 lần so với tháng thường.

Các mặt hàng bia, giá bán lẻ dao động 325.000 - 392.000 đồng/thùng tùy thương hiệu. Các mặt hàng nước ngọt, giá bán lẻ dao động 209.000 - 214.000 đồng/thùng tùy thương hiệu.

Các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, hạt: dự báo nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn TP khoảng 18.500 tấn bánh, kẹo. Tết năm nay, TP dự kiến tiêu thụ khoảng 600.000 - 700.000 chậu mai, 250.000 - 300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng...

Để đảm bảo hàng hóa tết đến tay người tiêu dùng với mức giá tốt nhất, các DN sẽ tăng cường thực hiện bán hàng lưu động đến vùng sâu, xa, các KCX-KCN, khu lưu trú công nhân, các công ty đông công nhân... Từ nay đến tết, TP thực hiện bình quân 130 chuyến hàng lưu động/tháng; riêng 2 tháng cao điểm tết, thực hiện 344 chuyến.

Theo đại diện Sở Công thương TP.HCM, các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường đều cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết. Đồng thời, các doanh nghiệp sẽ thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm...

Đối với chợ truyền thống, Ban quản lý các chợ có phương án tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát về việc chấp hành các quy định pháp luật về giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, không kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Hải Nam