Ảnh đồ họa của nhà chờ và làn đường danh cho BRT trên đường Võ Văn Kiệt
Trong cuộc họp (10/9), với Sở GTVT và nhà đầu tư, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã thống nhất dừng triển khai dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1, thay vào đó chỉ đạo Sở GTVT sớm triển khai tuyến buýt chất lượng cao thay thế.
Ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông - Đô thị TP (UCCI) cho biết, UCCI cùng các đơn vị liên quan đã 4 lần khảo sát, đánh giá mô hình BRT của Hà Nội cũng như tham khảo 3 mô hình BRT Nam Mỹ, châu Âu và châu Á, thì ông thấy việc đầu tư trong thời điểm này là chưa phù hợp. Đồng quan điểm đó, Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết qua nghiên cứu về tính khả thi và hiệu quả của dự án thì việc dừng triển khai dự án là phù hợp.
Thay vào đó, ông Phúc cho rằng thành phố nên làm tuyến buýt chất lượng cao ngay trên đại lộ Võ Văn Kiệt.
Theo Sở GTVT, dự báo nhu cầu lượng khách năm đầu tiên khi làm BRT số 1 trước đây là 24.700 hành khách/ngày. Tuy nhiên, qua rà soát, điều chỉnh thì đến nay lượng khách chỉ còn 17.700 hành khách/ngày.Tính toán cho thấy cố lượng hành khách không nhiều hơn so với các tuyến buýt thường hiện nay, thậm chí thấp hơn một số tuyến, trong khi kinh phí đầu tư buýt nhanh BRT rất lớn.
“Nếu mở tuyến buýt chất lượng cao, thành phố không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, cải tạo làn dành riêng suốt tuyến, thiết bị soát vé, nhà chờ, kết cấu hạ tầng, đầu tư phương tiện BRT” - đại diện lãnh đạo Sở GTVT cho biết thêm.
Trước đó, UBND TP.HCM đã giao UCCI làm chủ đầu tư việc nghiên cứu và thực hiện tuyến xe buýt nhanh số 1 qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh dài 23 km (lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) với tổng vốn khoảng 144 triệu USD.
Tuyết Nhung