Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Kiên quyết xử lý dứt điểm các vị trí lấn chiếm kênh rạch

Nhằm cải thiện chất lượng vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, UBND thành phố đã tổ chức ra quân xử lý các trường hợp lấn chiếm sông, kênh rạch, xả rác xuống kênh rạch, cống thoát nước và nạo vét khơi thông dòng chảy các tuyến kênh rạch.

Một người khơi, mười người lấp

Theo thống kê, hiện TP.HCM có  tới 40 kênh rạch, 76 tuyến cống, 63 hầm ga và 41 cửa xả đang bị lấn chiếm, bức tử bởi biệt thự, nhà ở và nhiều công trình khác đang thi nhau đè lên những dòng kênh, cống thoát nước làm dòng chảy bị tắc nghẽn.TP.HCM: Kiên quyết xử lý dứt điểm các vị trí lấn chiếm kênh rạch - Hình 1

Nhiều căn nhà trong ảnh, phía xa là căn biệt thự có một phần xây dựng trên một nhánh rạch Bà Bướm, Q.7 - Ảnh: QUANG KHẢI

Những căn nhà sát nhau, trong đó có những căn biệt thự hoành tráng tại lô E khu dân cư Nam Long, P.Phú Thuận (Q.7) đang nằm trên vị trí trước đây vốn là một nhánh rạch Bà Bướm.

Tuy nhiên hiện tại một đoạn kéo dài hơn 100m bắt đầu từ địa chỉ số 48 Phú Thuận ngược về phía hạ nguồn, nhà đã mọc kín phía trên, có những căn nhà có địa chỉ nhưng cũng có những căn chưa có địa chỉ.

Công nhân thoát nước cho biết những căn nhà này ban đầu chỉ là những căn nhà lá, tôn tạm bợ nhưng dần dà "biến" thành những căn nhà kiên cố mọc lên ngay trên lòng rạch. Nếu không còn một số đoạn hở chắc khó biết dưới các nền nhà nhà này có con rạch chảy ngầm.

Người dân ở đây cho biết, mỗi khi có triều cường cao, nước theo con rạch này tràn ngập xâm xấp mặt đường. Trong khi đó, con rạch này vốn là một trong những hướng thoát nước chính của tuyến đường Phú Thuận (kết nối với đường Huỳnh Tấn Phát), do tình trạng lấn chiếm rạch nên tuyến đường này cũng là một trong những "điểm nóng" về ngập nước.

TP.HCM: Kiên quyết xử lý dứt điểm các vị trí lấn chiếm kênh rạch - Hình 2

Người dân vô tư xả rác xuống rạch Xáng, Q.8, TP.HCM - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Một nhánh rạch khác bắt đầu gần hẻm 435 Huỳnh Tấn Phát chạy dài gần 1km đi xuyên qua khu dân cư thoát ra sông Sài Gòn cũng bị lấn chiếm, trong có có ít nhất 2 căn nhà không số lợp tôn xây dựng trên nền rạch khiến cho con rạch rộng khoảng 4m bị "thắt cổ chai" gần đoạn giữa chỉ còn khoảng 1m. Có những kênh rạch trước đây nước sâu, chảy mạnh nhưng sau thời gian nhà dân lấn chiếm bị thu hẹp, chặn dòng chảy, gãy khúc như ao tù đọng. Hàng chục căn nhà đổ cọc xây chắn hẳn lòng rạch, dòng chảy bị chặn, rác tích tụ ngày một dày đặc.

Ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm sông, kênh rạch

Theo đó, nhằm cải thiện chất lượng vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch tổ chức ra quân xử lý các trường hợp lấn chiếm sông, kênh rạch, xả rác xuống kênh rạch, cống thoát nước và nạo vét khơi thông dòng chảy các tuyến kênh rạch.

Cụ thể, ngày 27/1/2019, Sở Xây dựng sẽ triển khai ra quân đồng loạt để kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm, san lấp, xây dựng, sử dụng trái phép các công trình trên bề mặt nước hoặc trong hành lang bảo vệ trên bờ của hệ thống sông, kênh rạch trên địa bàn thành phố.

Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện tuyên truyền, vận động cộng đồng giảm sử dụng túi nilon khó phân hủy, thay thế bằng các bao bì thân thiện môi trường; tổ chức lễ ra quân phát động "Vận động các nhà sản xuất túi ni lông, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, chợ và nhân dân hưởng ứng không sản xuất, sử dụng túi ni lông khó phân hủy".

Bên cạnh đó, sở này sẽ tiếp tục lồng ghép các nội dung về tuyên truyền giảm sử dụng túi ni lông khó phân hủy vào các chiến dịch tuyên truyền về môi trường như Tháng hành động vì môi trường và ngày hội sống xanh năm 2019, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, các hoạt động tổng vệ sinh trên toàn địa bàn TP chào đón năm mới 2020.

Hải Đăng

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.