Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Những 'chiến sĩ blouse trắng' quên mình nơi đầu tuyến phòng, chống dịch

… “Có những đêm, mọi người ‘quên ăn tối’ làm việc đến 2h sáng. Khi đó, tôi và anh em lại ‘du xuân’ tìm quán ăn hiếm hoi của đêm những ngày Tết. Làm việc cật lực xuyên đêm nhưng ngày nào mọi người cũng có mặt đúng giờ quy định”…

LTS: Liên quan đến công tác phòng dịch Covid – 19 tại TP. HCM, hiện tại Lãnh đạo thành phố này đã cho phép các hoạt động du lịch, giao thông vận tải, đơn vị kinh doanh ăn uống, chợ đầu mối, chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, bảo tàng, di tích lịch sử, thư viện, phòng đọc sách… được hoạt động trở lại từ ngày 1/3 tới.

Để làm được điều đó, thời gian qua những y, bác sĩ - Chiến sĩ áo blouse trắng tại Thành phố mang tên Bác đã chống dịch “quên mình”, gạt bỏ niềm vui riêng để nơi đây sớm trở lại cuộc sống thường ngày. Nhân Kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2021), Thương hiệu và Công Luận có bài viết về những cống hiến thầm lặng nơi tuyến đầu chống dịch của những “chiến sĩ áo blouse trắng” tại Thành phố này.

Thần tốc truy vết, khoanh vùng dịch

Theo Bác sĩ Lê Hồng Nga - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho hay, đợt dịch này, Thành phố áp dụng chiến lược “xét nghiệm thần tốc”. Đây là chiến lược lần đầu tiên TP. HCM áp dụng nên mạnh mẽ, chủ động hơn khi xét nghiệm được thực hiện mở rộng cho nhóm F2, lấy mẫu rộng các hộ gia đình xung quanh các địa điểm liên quan đến bệnh nhân với 35 địa điểm được phong toả (khác hẳn với chiến lược đơn thuần là lần theo F0, F1, F2 như truyền thống).

TP. HCM áp dụng chiến lược “xét nghiệm thần tốc” ngay khi phát hiện đợt dịch Covid - 19 này
TP. HCM áp dụng chiến lược “xét nghiệm thần tốc” ngay khi phát hiện đợt dịch Covid - 19 này. (Ảnh: HCDC)

Để thực hiện được chiến lược đó phải huy động một số lực lượng rất lớn, nhiều bộ phận khác nhau của ngành y tế, từ người đi lấy mẫu, điều tra truy vết, các bệnh viện cũng vào cuộc để “truy vết” dịch. Truy vết ở đây không chỉ là gặp để hỏi còn phải điều tra, đánh giá nguy cơ để quyết định các “mốc dịch tễ”  của F0, F1. Sau khi ghi nhận được “mốc dịch tễ” thì sẽ lập danh sách các mốc dịch tễ đó để tiếp tục đi truy tiếp những người tiếp xúc đó họ đã đi tiếp xúc những ai.

“Nên nhân viên ở các phòng xét nghiệm cũng được huy động tối đa, phòng nhận bệnh phẩm luôn mở cửa để nhận mẫu các nơi đưa về. Tất cả các nhân viên đều đồng lòng chống dịch, dù đã làm ngày nhưng đều nằm trong danh sách trực đêm nhưng không ai than phiền mệt mỏi, tập trung làm việc tối đa để nhanh chóng dập dịch”, Bác sĩ Lê Hồng Nga cho biết thêm.

Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC), các
Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC), các "chiến sĩ" nơi đầu tuyến phòng, chống dịch làm việc không kể ngày nghỉ Tết. (Ảnh: HCDC)

Còn Bác sĩ Nguyễn Thanh Trang - Giám đốc Trung tâm y tế quận Tân Bình, TP. HCM (địa bàn quận có sân bay Tân Sơn Nhất), ngay sau khi phát hiện có ca mắc Covid – 19 (trong đợt dịch vừa qua) liên quan đến Sân bay Tân Sơn Nhất, lực lượng y tế của Trung tâm đã xác định số lượng nhân viên sân bay và người nhà nhiều, vì vậy đơn vị phải huy động toàn bộ nhân sự để thực hiện điều tra nhanh, lấy mẫu nhanh, gửi khẩn đi xét nghiệm, …. khối lượng công việc rất nhiều, vì vậy nhân viên y tế phải lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm như ở ô dịch lô F, chung cư Carillon, Phường 13. Bên cạnh đó, để không bỏ sót ai, trung tâm phối hợp với các UBND phường, đi từng ngõ, gõ từng nhà để gọi người dân ra để lấy mẫu, điều tra dịch tễ.

Phút nghỉ ngơi nơi đầu tuyến
Phút nghỉ ngơi nơi đầu tuyến. (Ảnh: HCDC)

Bác sỹ Trang cho biết, có những đêm, mọi người “quên ăn tối” làm việc đến 2h sáng. Khi đó, bà và anh em lại “du xuân” tìm quán ăn hiếm hoi của đêm những ngày Tết. Làm việc cật lực xuyên đêm nhưng ngày nào mọi người cũng có mặt đúng giờ quy định “Anh em làm suốt, làm từ sáng đến trưa, anh em tự kiếm đồ ăn trưa thì kiếm vì công việc gấp quá, rồi chiều thì lại có những công việc gấp khác, ví dụ như chiều phát sinh thêm những điểm mà ca nhiễm đi tới. Sau đó đến tối thì chia nhau mời người nhà nhân viên sân bay tới để xét nghiệm cho kịp cho nhanh", Giám đốc Trung tâm y tế quận Tân Bình nhớ lại.

Rạng ngời nơi “đầu tuyến”

Chỉ riêng trong 1 tuần trước và sau Tết, TP. HCM đã lấy mẫu toàn bộ hộ gia đình của các nhân viên Công ty phục vụ mặt đất (VIAGS) với hơn 5.400 mẫu xét nghiệm, thực hiện xét nghiệm cho 1.570 trường hợp F1, 1.376 trường hợp F2 và gần 9.900 mẫu tại các địa điểm liên quan đến bệnh nhân…. Ngay sau Tết, các “chiến sĩ áo trắng” lại có mặt ở những nơi “đầu tuyến” có nguy cơ cao như khu nhà trọ, nơi lưu trú của công nhân, các bến xe, chợ đầu mối lớn, chợ truyền thống,… để thực hiện công tác phòng, ngăn chặn dịch.

Mặc dù không có một ngày nghỉ Tết, xum vầy cùng gia đình, nhưng với Bác sĩ Đỗ Thị Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Quận 1, TP. HCM niềm hạnh phúc của bà là tin nhắn của nhiều người dân khu Mả Lạng, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 gửi đến động viên, cảm ơn các y bác sĩ, chính quyền địa phương vì những nỗ lực dập dịch trong những ngày Tết.

Những
Những "chiến sĩ áo blouse trắng" tại Thành phố mang tên Bác luôn đề cao cảnh giác với dịch bệnh. (Ảnh: HCDC)

Trước đó, khi khu Mả Lạng với khoảng 2.000 hộ dân bị phong tỏa, Bác sĩ Tân đã trăn trở rằng phải lấy mẫu xét nghiệm thật nhanh, sớm có kết quả để xoa dịu nỗi âu lo, thấp thỏm của cư dân. Cùng với sự tăng cường của nhiều đơn vị trong ngành y TP, việc lấy mẫu xét nghiệm đã được thực hiện với phương châm “thần tốc”. Đến Mùng 4 Tết, nơi đây đã được gỡ phong tỏa. "Hạnh phúc nhất trong đợt dịch vừa qua là ngày mà người dân khu Mả Lạng là được gỡ phong tỏa, họ đã ăn mừng và kéo cờ trong cả mấy ngày sau đó", Bác sĩ Tâm hồi tưởng.

Người dân khu Mả Lạng, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 vỡ òa khi được dỡ phong tỏa vào ngày Mùng 4 Tết vừa qua
Người dân khu Mả Lạng, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 vỡ òa khi được dỡ phong tỏa vào ngày Mùng 4 Tết vừa qua. (Ảnh: HCDC)

Chị Đặng Thị Hằng, hộ kinh doanh trên đường Tây Hòa (Phường Phước Long A, TP. Thủ Đức, TP. HCM) cho biết, ngày 29 Tết (9/2/2021) khi biết tin khu vực đang sinh sống bị tạm thời phong tỏa vì liên quan đến dịch Covid – 19 thì cũng lo lắng vì phải cách ly ít nhất 14 ngày. Tuy nhiên, chỉ sau 9 ngày (ngày 17/2/2020) khu vực đã được dỡ bỏ cách ly, điều nay khiến gia đình chị và những người xung quanh như vỡ òa.

“Ngành Y tế Việt Nam giỏi lắm, các y bác sĩ, những người tham gia chống dịch tại đây tận tình lắm, họ làm việc quên ngày đêm để chống dịch. Cảm ơn các ‘chiến sĩ mặc áo blouse trắng’, nhờ mọi người mà chúng tôi mới được tiếp tục phát triển kinh tế trong thời dịch”, vừa đưa tay gạt nước mắt, chị Hằng vừa cho biết về cảm nhận trước những việc làm của y bác sĩ trong thời dịch Covid - 19.

Những
Những "hi sinh thầm lặng" của các "chiến sĩ áo blouse trắng" đã góp phần lớn trong công tác phòng, chống dịch tại TP. HCM. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)

Liên quan đến công tác phòng dịch Covid – 19 tại TP. HCM, hiện tại Lãnh đạo thành phố đã cho phép các hoạt động du lịch, giao thông vận tải, đơn vị kinh doanh ăn uống, chợ đầu mối, chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, bảo tàng, di tích lịch sử, thư viện, phòng đọc sách… được hoạt động trở lại từ ngày 1/3 tới. Nhưng, những “chiến sĩ áo trắng” tại Thành phố mang tên Bác luôn đề cao cảnh giác phòng dịch, sẵn sàng “quên mình”, gạt bỏ niềm vui riêng,… để nơi đây sớm trở lại cuộc sống thường ngày trước đây.

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản
Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản

Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài toán khó với không ít địa phương và bán hàng theo phương thức livestream là một trong những “lối ra” đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ nông sản Việt.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua
Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua

Mặc dù cơn dông chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, nhưng thường đi kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan như gió giật mạnh, mưa rất lớn, sấm sét dữ dội, kèm theo mưa đá tàn phá hoa màu, tài sản của người dân. Vì sao lại như vậy, các chuyên gia lý giải như thế nào?

Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt
Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt

Thị trường kim loại diễn biến trái chiều, 2 mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu nhẹ. Trong khi đó, các mặt hàng kim loại cơ bản đón nhận lực mua tích cực.

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.