Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Tăng cường biện pháp quản lý các khu phong tỏa trên địa bàn thành phố

Vừa qua, UBND TP.HCM có văn bản khẩn gửi các sở ban ngành và UBND các quận, huyện TP Thủ Đức về việc tăng cường các biện pháp quản lý các khu phong tỏa trên địa bàn thành phố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo đó, UBND TP.HCM chỉ đạo các địa phương tăng cường một số biện pháp quản lý các khu phong tỏa. Yêu cầu các địa phương trên cơ sở đánh giá vị trí, diện tích, số ca nhiễm và các yếu tố nguy cơ dịch tễ để xác định phạm vi phong tỏa phù hợp, trong đó, không quá hẹp để bỏ sót trường hợp F0, F1, nhưng cũng không quá rộng ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Đặc biệt, việc xác định phạm vi phong tỏa sẽ dựa vào số F0 được phát hiện ngay trước lúc phong tỏa và vị trí sinh sống của các ca F0 này. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lây nhiễm của khu vực có F0 gồm: Mức độ giao lưu tiếp xúc của F0, môi trường sống tại khu vực đó, tình trạng nhà ở (nhà hẹp, nhiều người... ), trong hẻm nhỏ hoặc mặt tiền đường, mức độ tập trung và giao tiếp của người dân trong khu vực... Ngoài ra, việc xác định phạm vi phong tỏa cần có sự tham mưu của Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM yêu cầu các địa phương nhanh chóng xét nghiệm (bằng test nhanh trước, PCR sau) để tìm và đưa tất cả F0, F1 phát hiện ra khỏi khu phong tỏa hoặc cách ly tại nhà đối với những trường hợp F0, F1 có đủ điều kiện chống lây nhiễm.

Về giải tỏa, địa phương làm theo nguyên tắc giải tỏa từng phần, trước tiên là khu vực ít nguy cơ, đến khu vực nguy cơ vừa, sau cùng là nguy cơ rất cao.

Một khu vực đạt tiêu chuẩn giải tỏa nhưng còn hộ phải tiếp tục cách ly (hộ có F1, F0 cách ly tại nhà) cũng được giải tỏa và tiếp tục quản lý nghiêm hộ còn phải cách ly.

Về tiêu chí để xem xét giải tỏa từng phần gồm: Khu vực nguy cơ thấp xét nghiệm lần 1 sau 5 ngày không phát hiện ca F0 mới; khu vực nguy cơ vừa xét nghiệm lần 2 sau 5 ngày không phát hiện F0 mới; khu vực nguy cơ rất cao xét nghiệm lần 4 sau 5 ngày không phát hiện F0 mới.

Đồng thời, UBND TP.HCM đề nghị các địa phương phải thành lập tổ công tác quản lý tại các khu phong tỏa với sự tham gia của công an, quân sự, y tế, thanh niên xung phong, tình nguyện viên, thành viên tổ COVID-19 cộng đồng để tăng cường quản lý, giám sát, hỗ trợ việc thực hiện giãn cách của các hộ gia đình trong khu vực phong tỏa.

Tổ công tác cũng có nhiệm vụ tổ chức “đi chợ thay”, tiếp nhận nhu yếu phẩm thiết yếu từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, điều phối, cung cấp cho các hộ dân trong khu phong tỏa; không để người dân tự ra ngoài nhận trực tiếp.

Đối với lực lượng công an, quân đội thường xuyên tổ chức tuần tra, giám sát, đảm bảo quy định giãn cách; có hình thức cưỡng chế, xử phạt nghiêm hành vi vi phạm.

Thuận Yến – Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.