Sáng 8/9, tại buổi giao ban báo chí định kỳ, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM cho biết, việc thi công tuyến metro số 1 đang tiếp tục gặp khó khăn do nguồn vốn ODA được phân bổ chậm và nhỏ giọt. Trong khi năm 2017, dự kiến thành phố cần 5.400 tỷ đồng chi cho thi công tuyến metro số 1, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, số tiền được Trung ương phân bổ chỉ hơn 2.100 tỷ đồng.
Tuyến metro số 1 thiếu vốn, nguy cơ chậm tiến độ (Ảnh minh hoạ)
Số tiền này chỉ đủ trả nợ cho đơn vị thi công đến hết quý I/2017 và tiền thành phố đã ứng trước đó. Đến cuối tháng 7/2017, tuyến metro số 1 tiếp tục nợ nhà thầu hơn 500 tỷ đồng. Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố đã đề nghị UBND TP. HCM tiếp tục ứng hơn 500 tỷ đồng tiền ngân sách thành phố để trả nợ cho các nhà thầu.
Trước đó, TP. HCM đã phải 2 lần ứng tiền từ ngân sách với số tiền hơn 1.000 tỷ đồng để trả tiền cho các nhà thầu thanh toán tiền cho công nhân, các nhà cung cấp vật tư... Đầu tháng 9/2017, các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 đã nhận hơn 300 tỷ đồng, dự kiến trong tuần này sẽ tiếp trả nốt số tiền còn lại gần 200 tỷ đồng.
Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, số tiền trên chẳng thấm vào đâu vì mỗi tháng lượng giá trị xây lắp tuyến metro số 1 đạt khoảng 500 - 600 tỷ đồng. “Trong trường hợp không được Trung ương phân bổ vốn, TP. HCM sẽ lại phải tiếp tục ứng tiền ngân sách ra trả nợ” - ông Quang nói.
Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM cho biết, để đảm bảo tiến độ thi công tuyến metro số 1, lãnh đạo thành phố đã có nhiều văn bản kiến nghị và giải trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Nguyễn Lánh