Theo đó, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM khẩn trương xem xét, giải quyết nội dung kiến nghị của Samco, báo cáo kết quả trước ngày 15/11.
Giao thông vận tải TP. HCM phối hợp với Công an Thành phố xem xét, giải quyết kiến nghị theo thẩm quyền, đúng quy định. Nếu vượt thẩm quyền thì tham mưu, đề xuất trình UBND Thành phố giải quyết kịp thời.
Trước đó, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP. HCM báo cáo những tồn tại, vướng mắc ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác Bến xe Miền Đông mới.
Theo Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV, ngay khi có thông tin về việc di dời giai đoạn 2 luồng tuyến vận tải hành khách từ Bến xe Miền Đông hiện hữu đến Bến xe Miền Đông mới, một số đơn vị vận tải có liên quan đến việc di dời đã có xu hướng điều chuyển tuyến hoạt động sang các bến xe khác trong Thành phố hoặc điều chỉnh hoạt động từ vận tải hành khách theo tuyến cố định sang hình thức vận chuyển hành khách theo hợp đồng để có thể vào trung tâm TP tổ chức vận chuyển hành khách.
Trong tháng 08/2022, các đơn vị vận tải đã thực hiện điều chuyển 28 tuyến đường với 86 chuyến/ngày đến hoạt động tại các bến xe khác trên địa bàn Thành phố.
Ngoài ra, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV còn chỉ ra thực trạng nhiều đơn vị sử dụng xe hợp đồng để chở khách như tuyến cố định (bán vé, tổ chức đón khách, trả khách tại nhiều địa điểm trong thành phố). Khi các xe chạy vào trung tâm thành phố đón trả khách, nhận trả hàng hóa, phát sinh tình trạng "xe dù, bến cóc", gây khó khăn cho các đơn vị vận tải hoạt động tại bến xe mới.
Để nâng cao hiệu quả khai thác Bến xe Miền Đông mới, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV đề nghị UBND TP. HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Bến xe Miền Đông mới để Tổng Công ty có đủ điều kiện tổ chức mời các đối tác chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách và các đơn vị vận tải bên trong bến xe theo đúng quy định.
Đồng thời, chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Thánh phố tổ chức, quản lý hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh cố định trên địa bàn TP đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các bến xe trong Thành phố.
Cụ thể, chưa xem xét việc đăng ký khai thác tuyến đối với các tuyến đề nghị mở mới (có trong danh sách các tuyến đường di dời từ Bến xe Miền Đông hiện hữu sang Bến xe Miền Đông mới) chưa nằm trong danh mục mạng lưới tuyến đã được Bộ Giao thông Vận tải công bố.
Ban hành quy định cấm phương tiện xe giường nằm và phương tiện có sức chứa, kích thước tương đương vào khu vực trung tâm Thành phó. Xử lý triệt để tình trạng “xe dù, bến cóc” trong nội thành Thành phố, phương tiện hoạt động không đúng hành trình đăng ký. Ban hành phân luồng các tuyến vận tải hành khách theo tuyến cố định tại các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn TP. HCM.
Nguyễn Tùng (t/h)