Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo những kịch bản lừa đảo trên không gian mạng

Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng đã xây dựng nhiều kịch bản và không ngừng có những kịch bản mới đánh vào tâm lý, nhu cầu, lòng tham của bị hại như mong muốn tìm việc nhẹ, lương cao.

Tại họp báo cung cấp thông tin định kỳ TP. Hồ Chí Minh chiều 7/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu (Công an TP. Hồ Chí Minh) cho biết, mạng xã hội có tính ẩn danh cao và lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng (kể cả trong nước và thế giới) diễn ra phức tạp, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi.

“Các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng đã không ngừng xây dựng những kịch bản mới đánh vào tâm lý, nhu cầu, lòng tham của bị hại’, Thượng tá Hà thông tin.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh thông tin tại buổi họp báo
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: Thành Nhân)

Theo Thượng tá Hà, khi người dân đăng nhập các phần mềm, chúng đánh cắp thông tin, dẫn dụ, đe dọa cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, góp vốn đầu tư... từ đó chiếm đoạt tài sản.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho rằng, về bản chất, các thủ đoạn không mới, đối tượng chỉ thay đổi “câu chuyện lừa đảo” nhưng nhiều người vẫn bị dẫn dụ và thực hiện theo yêu cầu. Dù dưới bất kỳ hình thức nào, mục đích cuối cùng của chúng là lừa chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Công an TP. Hồ Chí Minh cũng khẳng định: Cơ quan công an không làm việc qua điện thoại nên người dân hết sức bình tĩnh, dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại (nhất là các đầu số lạ); không cung cấp số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai; tuyệt đối không chuyển tiền dưới bất cứ hình thức nào khi chưa làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng (nếu đã chuyển phải báo ngân hàng phong tỏa ngay số tiền đã chuyển); báo cho người nhà biết và thông báo cho cơ quan công an gần nhất để xử lý.

Ngân hàng không gửi tin nhắn SMS đi kèm các đường link đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng trực tuyến; không chuyển tiền, không thực hiện bất cứ giao dịch nào liên quan đến chuyển tiền, góp tiền, thực hiện nhiệm vụ... cho bất kỳ ai khi chưa rõ người đó…

HB

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh có nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP
Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP

Sản phẩm OCOP đã khẳng định vị trí tại thị trường trong nước, bước đầu vươn ra thế giới. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng khá nhiều sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP 4-5 sao của thành phố được người tiêu dùng ưa thích.

Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường
Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường.

Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên
Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên

Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” đã trở thành hoạt động thường niên của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua. Năm 2024, hội chợ có quy mô hơn 200 gian hàng, của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hàng ngàn sản phẩm đặc trưng tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của các địa phương.

Kon Tum quản lý chặt chẽ các dự án chăn nuôi
Kon Tum quản lý chặt chẽ các dự án chăn nuôi

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Công văn số 1460/UBND-KTTH về việc tăng cường quản lý các dự án chăn nuôi.

Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ
Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ

Để bảo đảm tốt trật tự ATGT phục vụ Nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công an TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào thành phố...