Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu

UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành văn bản gửi các Sở, ban, ngành; UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện về chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật.

Cụ thể, UBND TP đề nghị các Sở, ban, ngành; UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp, cung cấp, minh bạch thông tin đối với những yêu cầu cung cấp thông tin đúng quy định, đúng tôn chỉ, mục đích, bảo đảm quyền được thông tin của báo chí; Đồng thời, thông báo ngay tới các cơ quan chức năng về hành vi sách nhiễu của cơ quan báo chí để phối hợp xử lý. 

TP. Hồ Chí Minh chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật
TP. Hồ Chí Minh chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật. Ảnh: Thuận Thắng.

UBND TP chỉ đạo các Sở, ban, ngành; UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện kiên quyết không thực hiện hợp đồng truyền thông, quảng cáo khi có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, trục lợi.

Đối với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND TP giao chủ trì việc hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong trường hợp phát hiện dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật hoặc có hiện tượng sách nhiễu, cần lưu lại bằng chứng, kịp thời báo cáo cơ quan chức năng như Công an, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh xử lý nghiêm theo quy định; Đồng thời thông báo kết quả xử lý để Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam tổng hợp, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời đối với cơ quan báo chí có vi phạm.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng tăng cường quản lý với báo chí tại địa phương; Kiểm tra hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo thẩm quyền, kể cả của cơ quan báo chí Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh.

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Hội Nhà báo TP, các cơ quan chủ quản báo chí... theo dõi, giám sát, định hướng hoạt động chỉ đạo của các cơ quan chủ quản báo chí, nhằm đảm bảo hoạt động của cơ quan đúng với tôn chỉ, mục đích và định hướng của TP.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã có công văn yêu cầu chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật. Yêu cầu này được đưa ra sau khi một số nhà báo bị phát hiện lợi dụng chức vụ để đe dọa, tống tiền doanh nghiệp dưới hình thức ký hợp đồng hợp tác truyền thông.

Nguyễn Tùng 

Bài liên quan

Tin mới

Carlsberg Việt Nam nhà “tài trợ bạch kim” Festival 2024
Carlsberg Việt Nam nhà “tài trợ bạch kim” Festival 2024

Ngày 13/5, tại hội trường UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, BTC Festival Huế 2024 và Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam – Nhãn hàng bia Huda tiến hành ký hợp đồng tài trợ với danh vị “Nhà tài trợ Bạch kim”, trị giá 8 tỷ đồng - danh vị cao nhất dành cho các Nhà tài trợ Festival Huế.

USDA: Các nguồn nhập khẩu gạo tới Philippines hiện chủ yếu đến từ Việt Nam
USDA: Các nguồn nhập khẩu gạo tới Philippines hiện chủ yếu đến từ Việt Nam

Dữ liệu do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố trong báo cáo ngũ cốc toàn cầu hàng tháng trong tháng Năm cho thấy, nhập khẩu gạo của Philippines được dự đoán còn tăng cao hơn trong năm tới do tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng.

Kirin Capital: Thị trường mía đường dự báo có nhiều thuận lợi trong niên vụ 2023-2024
Kirin Capital: Thị trường mía đường dự báo có nhiều thuận lợi trong niên vụ 2023-2024

Kirin Capital đã thông tin về top 10 doanh nghiệp nhập khẩu đường nhiều nhất trong tháng 3/2024, trong đó CTCP Mía đường Lam Sơn (Lasuco, mã LSS) dẫn đầu danh sách với 24,62 nghìn tấn đường nhập về.

Lạng Sơn: 145 học viên được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh
Lạng Sơn: 145 học viên được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh

Ngày 13/5, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Lạng Sơn tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 4, năm 2024 cho 145 học viên là cán bộ, đảng viên, chuyên viên, công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo đến từ các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.

Ngày 14/5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng giá tham chiếu 88 triệu đồng/lượng
Ngày 14/5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng giá tham chiếu 88 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 14/5 với giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 88 triệu đồng/lượng.

Bắc Giang: Doanh nghiệp khát lao động chất lượng cao, đến trường đại học để hút lao động
Bắc Giang: Doanh nghiệp khát lao động chất lượng cao, đến trường đại học để hút lao động

Ngày 13/5, tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên), UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với nhà trường tổ chức hội nghị xúc tiến, thu hút lao động chất lượng cao đến làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.