Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh trong giai đoạn 2024-2025

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa đưa ra chỉ tiêu giai đoạn 2024-2025 thành phố phải phát triển tối thiểu 68 ha công viên công cộng, phát triển tối thiểu 4 ha mảng xanh công cộng, trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh.

Để thực hiện được chỉ tiêu trên, UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức rà soát danh mục các dự án phát triển nhà ở (nhất là các dự án đã có người dân vào sinh sống) nhưng chưa đầu tư xây dựng công viên, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật hoặc đã đầu tư xây dựng nhưng đã xuống cấp hoặc chưa bàn giao quản lý.

Từ đó UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức phối hợp Sở Xây dựng làm việc với các chủ đầu tư để đôn đốc, thúc đẩy tiến độ xây dựng, hoàn chỉnh toàn bộ các công viên, cây xanh (và hệ thống hạ tầng kỹ thuật) thuộc dự án theo đúng quy hoạch xây dựng chi tiết tỉ lệ 1/500 và đảm bảo chất lượng công trình. Sau khi hoàn tất việc xây dựng, hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện thủ tục bàn giao đưa vào quản lý theo quy định.

Từ năm 2021 đến nay, TP. Hồ Chí Minh chỉ phát triển được gần 25ha diện tích cây xanh, chưa tới 1/5 mục tiêu đề ra đến năm 2025.
Từ năm 2021 đến nay, TP. Hồ Chí Minh chỉ phát triển được gần 25ha diện tích cây xanh, chưa tới 1/5 mục tiêu đề ra đến năm 2025. (Ảnh: HNMO)

UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức được chỉ đạo rà soát các khu đất công được quy hoạch là đất công viên cây xanh nhưng đang cho thuê, sử dụng với mục đích khác trên địa bàn quản lý.

Đối với các khu đất đang sử dụng không đúng mục đích, không còn thời hạn cho thuê, sử dụng thì phối hợp với Sở Xây dựng phân loại, đánh giá nhu cầu và sự cần thiết thực hiện dự án xây dựng công viên, đề xuất lộ trình đầu tư, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp cân đối nguồn vốn triển khai.

Đồng thời, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường về thực hiện kế hoạch thu hồi các mặt bằng theo đúng quy định.

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo Sở Xây dựng và các địa phương cần rà soát, tổ chức trồng mới và cải tạo cây xanh tại các địa điểm phù hợp về không gian và điều kiện phát triển của loài cây chọn trồng.

Ngoài ra, xây dựng kế hoạch chỉnh trang, thay thế cây xanh đường phố phù hợp với định hướng về chủng loài cây trồng trên địa bàn TP. Ưu tiên thực hiện tại các tuyến đường có cây xanh kém, chậm phát triển, không phù hợp với điều kiện khu vực.

Theo thống kê từ Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, lũy kế từ năm 2021 đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã phát triển được 24,92ha/150ha công viên công cộng (giai đoạn 2020-2025), tương ứng tỷ lệ diện tích cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố đến nay đạt 0,57m2/người (đạt 17% kế hoạch) - thấp nhất trong các đô thị của cả nước. Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn cây xanh đô thị đặc biệt khoảng 15m²/người theo TCVN 9257:2012.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã phát triển được gần 30ha/10ha mảng xanh công cộng (đạt 296%); trồng mới và cải tạo 26.132 cây xanh công cộng (đạt 87%).

Hoàng Bách (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.

Phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04 tại Khu kinh tế Nghi Sơn
Phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04 tại Khu kinh tế Nghi Sơn

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1715/QĐ-UBND về việc, phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04, Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.