Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh đề xuất không cách ly khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vaccine”

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã tham mưu UBND thành phố đề xuất với Bộ VHTT&DL, Chính phủ đón khách quốc tế trở lại và sẽ không áp dụng việc cách ly đối với khách đến TP. Hồ Chí Minh có “hộ chiếu vaccine”.

Ngày 24/12, theo thông tin từ Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, thành phố đã xây dựng lộ trình đón khách du lịch quốc tế trở lại với các lộ trình, các giai đoạn, giải pháp cụ thể, trình xin ý kiến Bộ VHTT&DL.

Sở Du lịch đã tham mưu UBND thành phố đề xuất với Bộ VHTT&DL, Chính phủ đón khách quốc tế trở lại và sẽ không áp dụng việc cách ly đối với khách đến TP. Hồ Chí Minh có “hộ chiếu vaccine”. 

TP. Hồ Chí Minh đề xuất không cách ly khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vaccine”
TP. Hồ Chí Minh đề xuất không cách ly khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vaccine”. Ảnh: minh họa.

Sở Du lịch TP sẽ làm việc với các doanh nghiệp du lịch về việc xây dựng đề án đảm bảo an toàn, căn cứ theo bộ tiêu chí của TP. Hồ Chí Minh; xây dựng kịch bản xử lý tình huống khi có trường hợp F0 trong du khách để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và đội ngũ nhân viên của mình.

Trong khi đó, theo Tổng cục Du lịch, việc mở lại đường bay thương mại quốc tế sẽ là giải pháp cho ngành du lịch cũng như ngành hàng không.

Tổng cục Du lịch ủng hộ đề án thí điểm đón khách quốc tế của TP. Hồ Chí Minh và đã tổng hợp, báo cáo, tham mưu Bộ VHTT&DL trình Chính phủ đưa TP. Hồ Chí Minh vào danh sách một trong những địa phương tiếp tục thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Tổng cục Du lịch cũng đã nghiên cứu, tham mưu Bộ VHTT&DL báo cáo Chính phủ điều chỉnh hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ ngày 1/1/2022. Theo đó đề xuất, thay vì du khách đi trọn gói trong 7 ngày, họ có thể tham gia gói 3 ngày; nếu test âm tính Covid-19, họ có thể tham gia các chương trình du lịch theo nguyện vọng cao hơn.

Được biết trước đó, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có kế hoạch phục hồi ngành du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19 đến năm 2022.

UBND TP. Hồ Chí Minh xác định lộ trình với 3 giai đoạn và các giải pháp từng bước phục hồi hoạt động du lịch theo nguyên tắc “an toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn”.

Cụ thể, giai đoạn 1, từ nay đến 31/10, TP mở lại hoạt động du lịch nội vùng tại vùng xanh, theo tiến trình kiểm soát dịch của các địa phương. 

Người dân TP. Hồ Chí Minh có thể đi du lịch theo phương thức khách đoàn hoặc tự tổ chức chuyến đi đến các điểm tham quan tại các quận huyện đã kiểm soát được dịch. TP mở rộng thêm hoạt động lưu trú tại các khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn các quận huyện đã kiểm soát được dịch bệnh với công suất phục vụ tối đa 50%. 

Các điểm tham quan tại vùng xanh được hoạt động với công suất tối đa 50%, đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí du lịch.

Giai đoạn 2, từ 1/11 đến 31/12, TP mở các hoạt động du lịch nội vùng và liên tỉnh theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương, chủ yếu tại vùng xanh. Giai đoạn này, dịch vụ lữ hành tổ chức theo phương thức khách đoàn đối với các chương trình du lịch có điểm đến tại các tỉnh thành và đối với khách du lịch từ các tỉnh thành đến TP. Người dân TP có thể đi theo đoàn hoặc tự tổ chức chuyến đi đến các điểm tham quan trên địa bàn TP đã kiểm soát được dịch bệnh.

TP cũng mở rộng thêm hoạt động lưu trú tại các khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn đã kiểm soát được dịch bệnh với công suất phục vụ tối đa 70%, xem xét mở thêm một số dịch vụ cho cơ sở lưu trú, ăn uống tại chỗ, spa... tùy theo tình hình kiểm soát dịch bệnh. Các điểm tham quan thuộc vùng xanh được hoạt động với công suất tối đa 70%, đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí du lịch.

Giai đoạn 3, năm 2022, TP sẽ mở hoạt động du lịch nội vùng, liên tỉnh và quốc tế theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương và các quốc gia. Theo đó, TP sẽ khôi phục tất cả hoạt động và sản phẩm du lịch, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn dịch Covid-19.

Tuy nhiên, ở từng giai đoạn, các hoạt động du lịch phải đảm bảo tuân thủ theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch trong lĩnh vực du lịch. Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hình hoạt động phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh.

 Nguyễn Tùng - Hoàng Dương

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.