Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, đến thời điểm hiện tại, tiến độ chung của toàn dự án đã đạt khoảng 60%, sau hơn một năm triển khai.

Hoạt động di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật được triển khai đồng bộ tại 12 vị trí trọng yếu, bao gồm 10 nhà ga và hai đoạn đào hở.

Tuyến metro số 2 có 10 nhà ga, gồm 9 ga ngầm, một ga trên cao đi dọc theo đường Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Phạm Hồng Thái và kết thúc tại ga ngầm Bến Thành
Tuyến metro số 2 có 10 nhà ga, gồm 9 ga ngầm, một ga trên cao đi dọc theo đường Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Phạm Hồng Thái và kết thúc tại ga ngầm Bến Thành (Ảnh: Anh Tú)

Giai đoạn đầu, nhà thầu tiến hành di dời hệ thống cấp thoát nước, điện và viễn thông tại hành lang kỹ thuật rộng 5 mét bên hông các nhà ga. Sau đó, các công trình hạ tầng này sẽ được tái lập ngầm vĩnh viễn, đảm bảo phù hợp với thiết kế tổng thể và hài hòa với cảnh quan đô thị.

Do tuyến Metro số 2 đi xuyên qua khu vực trung tâm với mật độ dân cư và phương tiện giao thông cao, phần lớn các công đoạn thi công được thực hiện vào ban đêm nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Bên cạnh đó, việc nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật nằm ngầm dưới lòng đất khiến quá trình thi công trở nên phức tạp, buộc chủ đầu tư phải áp dụng mô hình quản lý thông tin công trình (BIM) để phát hiện sớm các xung đột kỹ thuật và xây dựng phương án xử lý phù hợp. Những khu vực đã hoàn tất di dời sẽ được tái lập và hoàn trả mặt bằng đúng hiện trạng ban đầu.

"Một số vị trí thi công có tính chất phức tạp do liên quan đến nhiều đơn vị quản lý khác nhau. Vì vậy, các bên liên quan cần xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm rút ngắn thời gian thi công, đồng thời đảm bảo không làm gián đoạn việc cung cấp điện, nước cho người dân" - Ông Phan Công Bằng thông tin.

Cũng theo ông Bằng, song song với công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, TP. Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh các phần việc còn lại để bảo đảm khởi công dự án đúng kế hoạch vào tháng 12/2025.

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tổng mức đầu tư 2 tỉ USD (khoảng 47.900 tỉ đồng) nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm về phía tây bắc và ngược lại. Dự án dài hơn 11 km, trong đó 9,2 km đi ngầm, còn lại trên cao và đường dẫn depot.

Hoàng Bách(t/h)