Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh phê duyệt Đề án xây dựng thành phố thành trung tâm dịch vụ lớn tầm khu vực

UBND TP. Hồ Chí minh vừa có quyết định phê duyệt đề cương “Đề án Xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”.

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, trong những năm qua, mô hình tăng trưởng kinh tế Thành phố đã và đang chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng dịch vụ so với sản xuất công nghiệp và nông nghiệp. Giai đoạn 2011 - 2022, nhóm ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu GRDP của thành phố và có xu hướng ngày càng tăng (từ 57,67% năm 2010 lên 62,54% năm 2020 và 64,2% vào năm 2022).

TP. Hồ Chí Minh luôn duy trì vị thế là trung tâm về dịch vụ cũng như cực tăng trưởng về dịch vụ của Việt Nam, đóng góp 25,7% tỷ trọng vào tăng trưởng khu vực dịch vụ của cả nước (giai đoạn 2011 - 2022).

Tuy nhiên, khu vực dịch vụ của thành phố vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm như: Đa phần các đơn vị dịch vụ vẫn ở quy mô vừa và nhỏ; chưa hình thành được các đơn vị dịch vụ hàng đầu có vai trò dẫn dắt thị trường; hạn chế về nguồn vốn đầu tư; mối liên kết tự nhiên theo xu hướng hợp nhất theo chiều dọc và chiều ngang còn hạn chế và đặc biệt, công tác chuyển đổi số để thích ứng với xu thế phát triển chung của thế giới còn hạn chế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Do đó, việc xây dựng Đề án xây dựng thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại và có giá trị gia tăng cao là một yêu cầu cấp thiết nhằm giúp thành phố vượt qua các vướng mắc, hạn chế còn tồn tại và tạo đà bứt phá trong tương lai.

Mục tiêu của Đề án là phân tích, đánh giá thực trạng phát triển các ngành dịch vụ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2010 - 2023 (quy mô, tỷ trọng, tốc độ tăng trưởng, giá trị tăng thêm, các nguồn lực, các điều kiện phát triển các ngành dịch vụ của thành phố, tồn tại, hạn chế, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội, thách thức của thành phố trong phát triển ngành kinh tế dịch vụ).

Đồng thời, Đề án xác định tầm nhìn, định hướng chiến lược tổng thể và lựa chọn phát triển các nhóm ngành, ngành dịch vụ chủ yếu, then chốt có giá trị gia tăng với quy mô, tỷ trọng phù hợp tiềm năng của thành phố, phù hợp xu hướng phát triển ngành kinh tế dịch vụ trên thế giới trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Qua đó, phát huy các lợi thế cạnh tranh của thành phố với các thành phố lớn của các nước trong khu vực Đông Nam Á và châu Á, nâng tầm vai trò trung tâm của TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm dịch vụ lớn cấp quốc gia, cấp khu vực trên các lĩnh vực của ngành dịch vụ mà thành phố phát huy các lợi thế cạnh tranh.

Mặt khác, Đề án xác định các nguồn lực, yêu cầu, điều kiện cần thiết để phát triển các ngành dịch vụ chủ yếu của thành phố, đưa thành phố đi đầu về các dịch vụ chất lượng cao, đổi mới sáng tạo và là đầu mối giao lưu, hội nhập với quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và khu vực.

Cùng với đó định hình các dịch vụ cao cấp, hiện đại cần được phát triển trong giai đoạn tới; kế thừa các kết quả và nội dung chọn lọc từ các đề án, chương trình nghiên cứu của thành phố đã và đang thực hiện, đảm bảo tính khả thi cho việc triển khai sau dự án.

Bên cạnh đó, Đề án xây dựng tiêu chí xác định các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao phù hợp thông lệ quốc tế, chỉ tiêu thống kê của thành phố, làm cơ sở đo lường, theo dõi, đối chuẩn mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ lớn của khu vực Đông Nam Á, châu Á. Xây dựng tiêu chí xác định TP. Hồ Chí Minh là trung tâm dịch vụ lớn cả nước và khu vực.

Ngoài ra, xác định các nhiệm vụ, chương trình, đề án, danh mục dự án trọng điểm của từng ngành dịch vụ cần tập trung đẩy mạnh triển khai; đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách, lộ trình triển khai phù hợp.

Hoàng Bách(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa

Chiều 18/9, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.