Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh liên quan tới việc lập dự án thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố. Theo đó, Sở Giao thông vận tải đề xuất tiếp tục lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố, kiến nghị thành phố về phương án đầu tư cho phù hợp.
 
Theo Sở Sở Giao thông vận tải, dự án thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm Thành phố nằm trong đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”.
Ô tô nối đuôi nhau ở ngã tư Hàng Xanh, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG
Ô tô nối đuôi nhau ở ngã tư Hàng Xanh, TP.HCM. Ảnh: Hoàng Giang
Nhiệm vụ thu phí ô tô vào khu vực trung tâm đã được HĐND TP. Hồ Chí Minh và UBND TP. Hồ Chí Minh xác định thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 thông qua Nghị quyết 25 ban hành năm 2020 của HĐND TP và Quyết định 3998 năm 2020 của UBND thành phố.
 
Dự án cũng đạt được sự đồng thuận của đa số thành viên Hội đồng Tư vấn giao thông đô thị của thành phố và hội đồng này đề xuất thực hiện theo hình thức đầu tư công khi được Sở Giao thông vận tải tổ chức lấy ý kiến.
 
Sở Giao thông vận tải cho rằng, dự án đã thống nhất về mặt chủ trương, vấn đề triển khai nghiên cứu thực hiện dự án nêu trên theo hình thức nào.
 
Cụ thể giao một đơn vị của thành phố làm chủ đầu tư, quản lý theo quy định, sau khi thực hiện xong dự án sẽ tổ chức đấu thầu thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu sẽ nộp về ngân sách thành phố.
 
Theo Sở Giao thông vận tải, việc này nhằm tránh dư luận phản đối tiêu cực và vận dụng phù hợp kinh nghiệm quốc tế đã triển khai ở một số nước như Singapore, Thụy Điển, Anh (việc thu phí do cơ quan nhà nước thực hiện và chỉ thuê doanh nghiệp vận hành hệ thống).
 
Với sự cần thiết, cơ sở pháp lý, chủ trương của Chính phủ nêu trên và văn bản đề xuất của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (chủ đầu tư) về nội dung sơ bộ dự án và tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất dự án, Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, với vai trò là cơ quan đầu mối, tham mưu UBND TP các hoạt động liên quan đến đầu tư theo phương thức đối tác công tư; nghiên cứu quy định pháp luật liên quan, chủ động làm việc với nhà đầu tư để báo cáo và tham mưu UBND TP văn bản trả lời đề xuất của nhà đầu tư; đồng thời tham mưu hình thức đầu tư hệ thống thu phí phù hợp với quy định hiện hành về đầu tư.
 
Được biết, Chủ trương thu phí ô tô vào trung tâm được chính quyền TP. Hồ Chí Minh đồng ý và giao Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong nghiên cứu từ năm 2009. Sau thời gian chuẩn bị, năm 2011, công ty hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi. Doanh nghiệp đề xuất lập 36 cổng thu phí tự động trên vành đai khép kín bao quanh quận 1, quận 3 và vùng giáp ranh quận 5, quận 10.
 
Tại các cổng trên nhiều tuyến đường sẽ lắp các thiết bị tính phí và camera chuyên dụng nhận dạng các loại xe. Tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 1.200 tỉ đồng. Mức phí đề xuất đối với xe du lịch là 30.000 đồng/lượt, các loại ô tô còn lại chịu phí 50.000 đồng/lượt. Việc thu phí ở thời gian từ 6 giờ đến 20 giờ, dự kiến hoàn vốn trong hai năm.
 
Đến tháng 4 năm nay, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đề xuất cho một doanh nghiệp tự bỏ kinh phí để nghiên cứu, lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố

Nguyễn Tùng