Cụ thể, theo Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, ngày 6/10, Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong đã đề xuất thực hiện lập đề xuất dự án “Thu phí hạn chế ùn tắc giao thông đối với xe ô tô lưu thông vào nội đô TP. Hồ Chí Minh” theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đề xuất, hệ thống thu phí đa làn không dừng, với một trung tâm điều hành kết nối các cổng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí. Quy mô đầu tư dự án xây dựng hệ thống thu phí gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố bao gồm quận 1, quận 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng.
Bên cạnh đó là các cổng thu phí trên các tuyến đường hiện có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như khu vực đường Trường Sơn, Cộng Hòa và một trung tâm quản lý điều hành.
Vành đai thu phí gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc - đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8 - đường 3 tháng 2 - đường Lê Hồng Phong - đường Lý Thái Tổ - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Võ Văn Kiệt - đường Tôn Đức Thắng.
Dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP. Hồ Chí Minh sẽ đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) - Hợp đồng BLT (Xây dựng - Thuê dịch vụ - Chuyển giao) thời hạn 10 năm và không tái đầu tư.
Tổng vốn đầu tư dự kiến là 2.274,1 tỷ đồng, gồm chi phí đầu tư ban đầu 478,1 tỷ đồng và tổng chi phí vận hành (có bao gồm lãi vay) của dự án trong 10 năm là 1.796 tỷ đồng.
Trên cơ sở sơ bộ nội dung đề xuất dự án và tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong, Sở Giao thông vận tải thành phố kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và đầu tư tham mưu thành phố xem xét, quyết định. Đồng thời, hướng dẫn Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định pháp luật hiện hành.
Theo Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, trước đó đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố đã được UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt.
Giải pháp kiểm soát sử dụng xe cá nhân tham gia giao thông gồm 3 giải pháp kinh tế, hành chính, trong đó giải pháp thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố cần được sớm xem xét, triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025.
Từ đó, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm thành phố trong khi hạ tầng giao thông đường bộ chưa thể đầu tư mở rộng theo quy hoạch.
Nguyễn Tùng – Hoàng Dương