Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có văn bản đề xuất UBND TP chấp thuận giao Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư dự án thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm TP.

Theo Sở GTVT TP.HCM, mục tiêu của dự án nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc khu vực trung tâm TP,  thúc đẩy người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ, phát triển giao thông công cộng tại TP.

Đề xuất chi 250 tỷ đồng xây dựng 34 cổng thu phí ô tô vào trung tâm TP. HCM - Hình 1

Tình hình ùn tắc xe ở trung tâm TP.HCM vẫn thường xảy ra

Địa điểm thực hiện dự án thuộc khu vực trung tâm TP.HCM bao gồm Q.1, 3 và giáp ranh Q.5, Q.10.

Vành đai thu phí sẽ gồm các tuyến đường Hoàng Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8; đường Ba Tháng Hai; Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ; Nguyễn Văn Cừ; Võ Văn Kiệt và Tôn Đức Thắng.

Theo Sở GTVT, dự án triển khai hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc giao thông. Trên vành đai này sẽ bao gồm 34 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành với nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống.

Sở GTVT dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 250 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP trong giai đoạn 2019 - 2021.

Theo Sở GTVT TP, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của TP đã tổ chức kỳ họp lần 2, lấy ý kiến đối với đề xuất dự án “Thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông”.

Qua đó, cơ bản thống nhất và ủng hộ chủ trương thực hiện dự án, chỉ thu phí đối với ô tô lưu thông vào trung tâm (không thu chiều ra), chưa thực hiện thu phí đối với mô tô, xe máy.

Trước kiến nghị của Sở GTVT, Văn phòng UBND TP.HCM có công văn đề nghị Sở KH&ĐT chủ trì, xem xét nội dung kiến nghị, đề xuất trình UBND TP.HCM.

Hằng Vương(T/h)