Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh và 9 tỉnh ký kết hợp tác phát triển kinh tế – xã hội

Ngày 25/03, tại TP. Vinh (Nghệ An), UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Hà Nam, Cao Bằng, Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng, TP. Hồ Chí Minh là động lực, đầu tàu dẫn dắt với vai trò của một trung tâm lớn trên nhiều lĩnh vực của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, vùng Trung du - miền núi Bắc Bộ và vùng Đồng bằng Sông Hồng là 3 vùng có vị trí chiến lược, là địa bàn đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của cả nước.

Trong những năm qua, việc triển khai các chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ đạt nhiều kết quả thiết thực, toàn diện và có sức lan tỏa rộng trên các lĩnh vực. Mỗi địa phương với những tiềm năng và lợi thế phát triển riêng đã được phát huy hiệu quả khi triển khai chương trình hợp tác phát triển với TP. Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo UBND TP.HCM và 9 tỉnh ký kết chương trình hợp tác kinh tế, xã hội giai đoạn 2023-2025.
Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh và 9 tỉnh ký kết chương trình hợp tác kinh tế, xã hội giai đoạn 2023-2025. (Ảnh: Báo Nghệ An)

Ông Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, trong định hướng phát triển, tỉnh Nghệ An xác định việc hợp tác liên kết với các địa phương là nhiệm vụ xuyên suốt, không chỉ có ý nghĩa đối với từng địa phương mà góp phần phát huy thế mạnh chung để cùng phát triển. Đặc biệt chương trình hợp tác phát triển với TP. Hồ Chí Minh mang ý nghĩa nhiều mặt, giữa thành phố mang tên Bác với tỉnh quê hương của Người được các thế hệ lãnh đạo của hai địa phương quan tâm, xây dựng.

Tỉnh Nghệ An và các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ luôn kỳ vọng và tin tưởng chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với TP. Hồ Chí Minh giai đoạn đến năm 2025 và các năm tiếp theo tiếp tục sẽ phát huy hiệu quả cao nhất, thực chất hơn và đi vào chiều sâu, mở ra nhiều triển vọng mới, cơ hội hợp tác mới và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa các địa phương với TP. Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chia sẻ, TP. Hồ Chí Minh luôn trân trọng sự hợp tác tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi giữa các bên, phù hợp với thế mạnh, đặc thù, tiềm năng của từng địa phương. 

Qua việc liên kết vùng, TP. Hồ Chí Minh là địa phương được tiếp nhận và thụ hưởng nhiều nhất các kết quả, mở ra nhiều không gian, hình thành nhiều ý tưởng đổi mới sáng tạo, nhiều mô hình phát triển mới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí Thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, thời gian gần đây, nhiệm vụ phát triển vùng, liên kết vùng được Bộ Chính trị đặc biệt quan tâm. Hội nghị này nhằm cụ thể hoá các nghị quyết của Bộ Chính trị, chương trình hành động của Chính phủ, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng và từng địa phương.

Với tinh thần trách nhiệm, trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện, đôi bên cùng có lợi, TP. Hồ Chí Minh luôn chủ động mở rộng hợp tác với các vùng kinh tế và các địa phương trong cả nước. Tập thể lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất cao, quán triệt sâu sắc trong nhận thức, triển khai thực hiện, xem đây là cơ hội mở rộng không gian phát triển của thành phố.

Đối với lãnh đạo các địa phương, Phó Bí thư Nguyễn Văn Hiếu đề nghị tiếp tục quan tâm, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp, địa phương chủ động phối hợp với lãnh đạo và các sở, ngành của thành phố. Đặc biệt, quan tâm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh tham gia xúc tiến đầu tư trên địa bàn.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, ông Hiếu đề nghị cần tổ chức nhiều hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư thương mại, tiêu thụ sản phẩm, chuyển giao kinh nghiệm trong quản lý, cùng nhau phát triển.

Tại hội nghị, UBND TP. Hồ Chí Minh và 9 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ - Duyên hải Trung bộ, vùng Trung du - miền núi Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025, trên các lĩnh vực: Đầu tư; du lịch, văn hóa; nông nghiệp; công thương; khoa học và công nghệ; thông tin và truyền thông; chuyển đổi số; giáo dục, đào tạo và y tế.

Mục tiêu hợp tác nhằm chuyển hoá tiềm năng, lợi thế của các bên thành giá trị cụ thể, đóng góp vào sự phát triển của mỗi bên và khu vực; tạo cầu nối để doanh nghiệp hai bên liên kết, hợp tác với nhau; thúc đẩy hợp tác công - tư trên nguyên tắc cùng có lợi và đóng góp vào sự phát triển chung của các bên; trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính, quản lý nhà nước và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao đời sống của người dân.

Phong Vân (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.