Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Vinh, Nghệ An: Mũ bảo hiểm “rởm” bày bán tràn lan

Thời gian qua, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Vinh (Nghệ An) xuất hiện nhan nhản các điểm bán mũ bảo hiểm “3 không”: không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không tem kiểm định chất lượng.

Sáng 26/12, PV báo Thương hiệu & Công luận dọc các tuyến đường Quang Trung, Ngư Hải (phường Quang Trung); đường Nguyễn Trãi (phường Quán Bàu); đường Lê Lợi, Lê Hồng Phong (phường Hưng Bình); đường Nguyễn Du (phường Trung Đô)… dễ dàng nhận thấy mũ bảo hiểm rẻ tiền được bày la liệt trên các kệ hàng, kèm theo đó là những tấm biển quảng cáo hấp dẫn “mũ bảo hiểm hạ giá”, “mua 2 tặng 1”.

TP. Vinh, Nghệ An: Mũ bảo hiểm “rởm” bày bán tràn lan - Hình 1Một điểm bán mũ bảo hiểm "3 không" trên đường Quang Trung, TP. Vinh

Ghé vào một kệ hàng (gần ngã 4 chợ Vinh, đường Quang Trung) để hỏi mua mũ bảo hiểm thì được một người phụ nữ, chủ điểm bán hàng cho biết: “Tôi bán hàng ở đây lâu rồi, mũ bảo hiểm ở đây đa dạng mẫu mã, giá cả khỏi bàn”. Thấy PV dáng người mảnh khảnh, người phụ nữ này nói thêm: “Sinh viên, thanh niên như anh thường mua những mũ lưỡi trai, nó gọn nhẹ mà lại thời trang. Không nặng đầu như loại có kính hay loại trùm đầu”. Dứt lời, người này bày ra một xếp mũ bảo hiểm dạng lưỡi trai với đầy đủ màu sắc.

Cầm trên tay chiếc mũ trị giá 40.000 nghìn đồng, qua quan sát, loại mũ này cũng có 3 bộ phận: phần dây đeo, phần vỏ nhựa và phần đệm. Tuy nhiên, chiếc mũ được thiết kế sơ sài, trọng lượng của mũ quá nhẹ, khớp khóa cài không chắc chắn, phần đệm bảo vệ vừa mỏng, vừa mềm, chỉ cần ấn nhẹ tay đã thấy lún. Chỉ cần ấn hai tay vào vành mũ, chiếc mũ này đã biến dạng. Điều đáng nói, tất thảy đều “trắng thông tin”, không được chứng nhận hợp quy, gắn tem hợp quy (CR).

TP. Vinh, Nghệ An: Mũ bảo hiểm “rởm” bày bán tràn lan - Hình 2Những chiếc mũ bảo hiểm trắng thông tin được bày bán công khai trên các tuyến đường của TP Vinh

Tương tự, khu vực chợ Cửa Bắc (đường Lê Lợi, phường Hưng Bình), khu vực chợ Quán Bánh (đường Nguyễn Trãi),… cũng xuất hiện tình trạng mũ bảo hiểm kém chất lượng, công khai bày bán tràn lan trên vỉa hè. Đặc điểm chung đều thiết kế kiểu dáng mũ bảo hiểm hợp thời trang, giá rẻ giao động 30.000 – 50.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, bên trong cũng như bề mặt của những mũ bảo hiểm giá rẻ đó đều không có tem, nhãn mác hay thông tin của nhà sản xuất. Nhiều chủ điểm bán hàng đều không ngần ngại chia sẻ, loại mũ này chỉ mang tính chất đối phó với lực lượng chức năng, chứ không thể so sánh về chất lượng đối với mũ bảo hiểm chính hãng.

Về phía người tiêu dùng, nhiều khách hàng mặc dầu nhận thức được tác hại của loại mũ này, nhưng vì sự tiện lợi, giá cả phải chăng nên nhiều người vẫn bất chấp “bán mạng” cho nó. Hiện nay, thị phần mà loại mũ bảo hiểm “rởm” hướng tới chủ yếu là các em học sinh, lứa tuổi thanh thiếu niên. Vì kiểu dáng đẹp, rẻ tiền lại thời trang nên nhiều khách hàng “ưu tiên” lựa chọn nó thay vì loại mũ bảo hiểm “xịn”.

TP. Vinh, Nghệ An: Mũ bảo hiểm “rởm” bày bán tràn lan - Hình 3Những chiếc mũ "3 không" giá chỉ từ 30-50 ngàn đồng 

Em Nguyễn Nam (học sinh một trường THPT tại TP. Vinh) chia sẻ: “Vì loại mũ bảo hiểm lưỡi trai này gọn nhẹ, thiết kế thời trang, phù hợp với tuổi Teen bọn em. Hơn nữa, giá cả của nó cũng phải chăng, nếu không thích có thể đổi cái mới. Em ít khi nghĩ đến độ an toàn của nó”.

Trước đó, cuối tháng 3/2018, lực lượng chức năng TP. Vinh cũng đã phát hiện, thu giữ 1.800 mũ bảo hiểm kém chất lượng, nhái các nhãn hàng nổi tiếng: Nike, Adidas,…

Hoàng Linh

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.

Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu
Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu

Đó là đánh giá của Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Đỗ Hồng Trung tại Lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4). Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) vừa tổ chức.

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại
Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xảy ra điểm nóng.

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.