Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trăn trở với nguyên do nhiều người lao động xin rút bảo hiểm xã hội một lần

Thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong 6 tháng, có 595.000 người hưởng bảo hiểm xã hội một lần, tăng 3,7%. Phần lớn người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần là ngừng đóng bảo hiểm sau 1 năm.

Ông Đào Duy Hiện, Phó trưởng Ban Thực hiện chính sách, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành giải quyết thủ tục với 40.300 người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. Con số này tăng so với cùng kỳ.

Ảnh minh họa, nguồn internet.
Trăn trở với nguyên do nhiều người lao động xin rút bảo hiểm xã hội một lần. Ảnh minh họa, nguồn internet.

Cụ thể, có 595.000 người hưởng bảo hiểm xã hội một lần, tăng 3,7%. Phần lớn người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần là ngừng đóng bảo hiểm sau 1 năm.

Theo vị Phó trưởng Ban Thực hiện chính sách thì, người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần tập trung chủ yếu ở khu vực ngoài Nhà nước, do tính chất công việc, các doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI, đối tượng lao động chịu áp lực công việc, nhảy việc… Người lao động ở độ tuổi từ 20 đến dưới 40 tuổi, chiếm 78%.

"Nguyên do là tâm lý người lao động trẻ tuổi cho rằng nhu cầu trước mắt quan trọng hơn so với việc đóng bảo hiểm xã hội đủ thời gian để được hưởng lương hưu.

Hơn nữa, với người lao động trong độ tuổi này, mức lương làm việc tại các doanh nghiệp chưa cao. Vì vậy nhiều người có nhu cầu về tài chính sẽ hưởng bảo hiểm xã hội một lần", ông Hiện nêu thực tế.

Trong khi cân nhắc về quyền lợi hưởng lương hưu, có bảo hiểm y tế khi về già, người lao động vẫn quyết định rút bảo hiểm xã hội một lần để có tiền giải quyết vấn đề trước mắt.

Ông Đào Duy Hiện trăn trở, thông qua công tác tuyên truyền, nhiều người nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần thể hiện sự hiểu biết nhiều về chính sách lương hưu, an sinh xã hội. Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn nên dù hiểu là thiệt thòi, nhưng nhiều người lao động vẫn phải lựa chọn hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hà Tĩnh đẩy mạnh số hóa các di tích để quảng bá du lịch
Hà Tĩnh đẩy mạnh số hóa các di tích để quảng bá du lịch

Số hóa di tích được xem là bước tiến mới trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Việc ứng dụng công nghệ số vào bảo tồn di sản văn hóa đã mang lại những kết quả tích cực.

Giá vàng hôm nay 5/7: Tăng nhẹ
Giá vàng hôm nay 5/7: Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 5/7 trên thị trường quốc tế nhích lên nhẹ, nhà đầu tư bán ra chốt lời sau một phiên tăng giá mạnh. Giá vàng miếng SJC trong nước vẫn tiếp tục ổn định.

Sản xuất công nghiệp Ninh Bình tăng 11,6%
Sản xuất công nghiệp Ninh Bình tăng 11,6%

Hoạt động sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm của tỉnh Ninh Bình đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước.

Giá cà phê hôm nay 5/7: Giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 5/7: Giảm nhẹ

Giá cà phê hôm nay 5/7 giảm nhẹ 400 - 700 đồng/kg, nằm trong khoảng 120,300 - 121,400 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên.

Tỷ giá USD hôm nay 5/7: Đồng loạt giảm
Tỷ giá USD hôm nay 5/7: Đồng loạt giảm

Tỷ giá USD hôm nay 5/7, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 7 đồng, hiện ở mức 24.251 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,28%, xuống mốc 105,13.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên canh mua cổ phiếu ngành hàng bán lẻ, xuất khẩu
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên canh mua cổ phiếu ngành hàng bán lẻ, xuất khẩu

Theo chuyên gia của Công ty Chứng khoán Agriseco, hôm nay, ngày 5/7, nhà đầu tư canh mua đối với các cổ phiếu đầu ngành, ưu tiên các nhóm ngành kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng tích cực trong quý II như bán lẻ, xuất khẩu.