Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trang bị kiến thức cho trẻ nhận biết về thực phẩm an toàn

Theo sở y tế khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần trang bị choi trẻ những kiến thức cơ bản để có thể tự nhận biết về thực phảm an toàn và từ chối đối với một số loại thức ăn không đảm bảo hoặc có dấu hiệu không an toàn, có nguy cơ gây ngộ độc cao.

Theo đó, người lớn cần dạy trẻ cách kiểm tra bao gói của thực phẩm. Với những loại thực phẩm chế biến sẵn đựng trong bao gói như bánh, kẹo, bánh mì, xúc xích, pa tê,... trước khi ăn, nên kiểm tra bao gói bên ngoài, không sử dụng những loại thực phẩm đựng trong bao gói đã bị rách, thủng. Với những loại đồ uống đựng trong hộp có dấu hiệu phình to bất thường, méo, thủng thì không nên uống.

Trang bị kiến thức cho trẻ nhận biết về thực phẩm an toàn - Hình 1

Trẻ cần được trang bị kiến thúc để nhận biết về thực phẩm an toàn

Với những trẻ đã biết đọc nên dạy trẻ cách đọc ngày sản xuất và hạn sử dụng của sản phẩm thực phẩm. Thông thường, các loại đồ ăn, đồ uống có in ngày, tháng, năm sản xuất phía trên và hạn sử dụng phía dưới để thuận tiện cho người tiêu dùng kiểm tra sản phẩm. Bạn hãy dạy trẻ cách từ chối, trả lại hoặc không sử dụng những món ăn, đồ uống đã quá hạn sử dụng.

Dạy trẻ biết cách quan sát dấu hiệu bên ngoài của thực phẩm. Thực phẩm có đốm mốc xanh, đen, trắng, bề mặt ướt, chảy nước, bị nhớt; thực phẩm bên trong bị vỡ, không còn nguyên vẹn; trái cây bị dập nát, có dấu hiệu bị hỏng, không nên sử dụng.

Cảnh giác với những món quá đẹp. Đồ ăn, uống dành cho trẻ em thường có màu sắc bắt mắt và hấp dẫn. Tuy nhiên lại tiềm ẩn những nguy cơ sử dụng chất phụ gia, hóa chất, phẩm màu… không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, cần dạy trẻ hạn chế dùng những món ăn, đồ uống có nhiều màu sắc rực rỡ, những món ăn có hương vị hấp dẫn do tẩm ướp chất phụ gia và hóa chất.

Cùng với cách nhận biết các dấu hiệu bên ngoài, trẻ cần nếm thử một chút đồ ăn để cảm nhận hương vị. Nếu thức ăn, đồ uống có vị lạ, mùi chua, ôi thì không sử dụng tiếp. Người lớn cũng nên dạy trẻ kỹ năng kiểm tra đồ ăn đã đủ độ chín hay chưa bởi những đồ ăn như thịt rán, xúc xích, trứng nhiều khi đã chín bên ngoài nhưng bên trong vẫn còn sống. Trẻ nên dùng thìa, đũa, hoặc dùng tay xẻ ra để kiểm tra trước khi ăn, tuyệt đối không ăn những thức ăn còn sống hoặc chưa chín hẳn.

Khi uống sữa, nước trái cây đựng trong hộp kín, cần dạy trẻ cách cắm ống hút, uống thử một ngụm nhỏ để nếm thử mùi vị. Nếu đồ uống có vị chua, lên men hoặc mùi vị bất thường thì không uống nữa.   

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.