
Qua 2 năm được Cục Hải quan triển khai, Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan đã mang lại lợi ích thiết thực cho cả cơ quan hải quan và doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn 2 tỉnh: Thanh Hóa và Sơn La. Cụ thể là hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp thành viên được giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế, góp phần tiết kiệm chi phí kinh doanh, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Cơ quan Hải quan cũng đã chủ động chuẩn hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia...
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan khu vực X Dương Minh Đức khẳng định: Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan mang ý nghĩa chiến lược, góp phần nâng cao tính minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Việc triển khai chương trình đã khẳng định sự cam kết đồng hành, chia sẻ trách nhiệm giữa cơ quan hải quan và cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động thực thi pháp luật.

Chương trình nhằm đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp trong việc nâng cao mức độ tuân thủ, ý thức tự nguyện tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Từ đó, góp phần tạo thuận lợi thương mại, giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng cường mối quan hệ đối tác tin cậy giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp...
Tại hội nghị, lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực X đã trao Giấy chứng nhận tham gia Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan cho 6 doanh nghiệp. Đồng thời, ký kết Biên bản ghi nhớ công nhận tham gia chương trình giữa với 6 doanh nghiệp tự nguyện tham gia năm 2025.

Trên cơ sở biên bản ghi nhớ, cơ quan hải quan cam kết phân công công chức đầu mối chuyên gia các lĩnh vực nghiệp vụ hải quan, đảm bảo việc hỗ trợ, tư vấn tận tình, hiệu quả cho doanh nghiệp tham gia chương trình.
Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi cơ quan hải quan tiếp nhận yêu cầu, đề nghị hỗ trợ của doanh nghiệp, thông tin sẽ được chuyển đến đơn vị chuyên môn để nghiên cứu giải quyết và trả lời sớm nhất. Kịp thời ghi nhận, xử lý và phản hồi doanh nghiệp các thông tin phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của đơn vị, công chức hải quan khi thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ chương trình...
Khánh An























