Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung Quốc mở đặc khu kinh tế mới, giới đầu tư “phát sốt”

Thông tin Trung Quốc sắp mở một đặc khu kinh tế mới gần thủ đô Bắc Kinh, không mất nhiều thời gian để tạo ra một “cơn sốt” trong giới đầu tư bất động sản và chứng khoán ở nước này.

Trung Quốc mở đặc khu kinh tế mới, giới đầu tư “phát sốt” - Hình 1

Một công trường xây dựng ở Trung Quốc - Ảnh: PRI.

Theo hãng tin Bloomberg, trong vòng 24 giờ đồng hồ sau khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố vào hôm thứ Bảy về việc sẽ mở đặc khu kinh tế Xiongan ở tỉnh Hà Bắc, các nhà đầu tư đã ồ ạt kéo tới vùng này. 

Các con đường cao tốc dẫn tới Hà Bắc bỗng chốc rơi vào cảnh tắc nghẽn, nhiều nhà đầu tư thậm chí cắm trại qua đêm bên ngoài văn phòng của các công ty môi giới địa ốc. Hôm Chủ Nhật, truyền thông Trung Quốc đưa tin Chính phủ Trung Quốc đã ban lệnh cấm bán bất động sản ở khu vực mở đặc khu kinh tế nhằm ngăn tình trạng đầu cơ.

Ngày thứ Hai, giá cổ phiếu của các công ty xi măng, xây dựng, và liên quan đến cảng biển của Trung Quốc tăng vọt tại thị trường Hồng Kông khi các nhà đầu tư hy vọng việc mở một đặc khu kinh tế mới sẽ kích thích hoạt động xây dựng.

Cổ phiếu của công ty xi măng BBMG Corp có lúc tăng tới 46%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2009. Giá cổ phiếu công ty phát triển cảng biển Thiên Tân tăng 14%, trong khi giá cổ phiếu công ty vật liệu xây dựng quốc gia Trung Quốc tăng 7%.

Quyết định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về mở thêm đặc khu kinh tế khiến nhiều người hồi tưởng lại sự nổi lên của Thẩm Quyến, khi vùng này trở thành một đặc khu kinh tế cách đây hơn ba thập kỷ. Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, việc mở đặc khu kinh tế Xiongan là một cột mốc lịch sử nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc tiến vào một “thiên niên kỷ mới”. Đặc khu kinh tế này có diện tích cuối cùng đạt 2.000 km vuông và dự kiến sẽ là một nhân tố kích thích mới cho nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

“Đây sẽ là một trong những mảnh ghép chính của kế hoạch phát triển cấp cao mang cho vùng Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc”, ông Bill Bowler, nhà giao dịch thuộc công ty Forsyth Barr Asia Ltd. ở Hồng Kông, nhận xét. “Tôi muốn so sánh điều này với sự phát triển của một thành phố New York hoàn toàn mới, mà Bắc Kinh giống như là Washington vậy. Kế hoạch phát triển vùng này được xác định là ‘dự án nghìn năm’, một dự án chưa từng có từ thời Mao Trạch Đông”.

Kế hoạch phát triển đặc khu kinh tế mới của Trung Quốc sẽ tạo ra một vùng đô thị ở Hà Bắc, giúp dịch chuyển một số chức năng “phi thủ đô” khỏi Bắc Kinh - Tân Hoa Xã cho hay. Vùng mới sẽ có diện tích ban đầu khoảng 100 km vuông trước khi được mở rộng thêm, và mục tiêu của Chính phủ Trung Quốc là biến đặc khu kinh tế này trở thành một trung tâm tăng trưởng mới trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc giảm tốc.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% trở lên trong năm nay, sau khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này giảm năm thứ sáu liên tiếp trong năm ngoái.

“Đặc khu kinh tế mới của Trung Quốc khiến các nhà đầu tư cảm thấy lạc quan hơn về triển vọng kinh tế của Trung Quốc”, ông Castor Pang, trưởng bộ phận nghiên cứu thuộc công ty Core Pacific-Yamaichi ở Hồng Kông, nhận định. “Kế hoạch đầu tư này sẽ hỗ trợ nhu cầu xi măng, sắt thép và các vật liệu xây dựng khác trong 10 năm tới ở Trung Quốc”.

“Cơn sốt” mới trong giới đầu tư xung quanh kế hoạch trên có thể khiến nhà chức trách Trung Quốc “đau đầu”. Cơ quan chức năng nước này thời gian qua đã phải nỗ lực liên tục để hạ nhiều “cơn sốt”, từ thị trường chứng khoán tới bất động sản. 

Chính phủ Trung Quốc đã cam kết cắt giảm tình trạng sử dụng thái quá đòn bẩy nợ trong hệ thống tài chính và cam kết thực thi chính sách tiền tệ thận trọng để giảm các loại bong bóng. Giá bất động sản vốn dĩ đã tăng mạnh ở những thành phố lớn ở Trung Quốc như Thẩm Quyến, Bắc Kinh và Thượng Hải, buộc cơ quan chức năng phải tung các biện pháp kiềm chế để hạ nhiệt thị trường.

Đặc khu kinh tế mới có thể giúp Bắc Kinh giảm bớt ô nhiễm không khí và tắc nghẽn giao thông. Năm nay, hơn 60 thành phố ở Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, đã phải ra cảnh báo về sức khỏe do ô nhiễm không khí trầm trọng. Hồi tháng 2, Tân Hoa Xã đưa tin chính quyền thành phố Bắc Kinh có kế hoạch chi 18,2 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 2,6 tỷ USD, để giải quyết ô nhiễm không khí trong năm 2017.

An Huy - vneconomy

Bài liên quan

Tin mới

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.