Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lo Trung Quốc trừng phạt, doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ chuyển sang Việt Nam?

Việc Hàn Quốc cho Mỹ triển khai THAAD đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động làm ăn của các doanh nghiệp. Chính phủ Hàn Quốc khuyến khích các doanh nghiệp của họ đa dạng hóa thị trường, có thể lựa chọn Việt Nam.

THCL  Việc Hàn Quốc cho Mỹ triển khai THAAD đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động làm ăn của các doanh nghiệp. Chính phủ Hàn Quốc khuyến khích các doanh nghiệp của họ đa dạng hóa thị trường, có thể lựa chọn Việt Nam.

Lo Trung Quốc trừng phạt, doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ chuyển sang Việt Nam? - Hình 1

Du khách Trung Quốc tại cung điện Gyeongbok, Hàn Quốc vào tháng 10/2016. Ảnh: Sina

Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 12 tháng 3 cho hay, từ tháng 7/2016, khi Hàn Quốc đồng ý triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao đoạn cuối (THAAD), hoạt động của các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Trung Quốc đã bị ảnh hưởng xấu. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng khi vào tuần trước, Tập đoàn Lotte đồng ý đổi đất với quân đội Hàn Quốc để triển khai THAAD.
Đảng cầm quyền Hàn Quốc cho biết chính phủ sẽ tích cực xem xét tiến hành kiện Trung Quốc lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO), nhưng, các quan chức chính phủ thì cho rằng cách làm được cho là "hành động báo thù" này rất tế nhị, WTO rất khó tiến hành trừng phạt đối với vấn đề này.
Hiện nay hầu như không có chứng cứ nào cho thấy Trung Quốc vi phạm các quy định của WTO. Nếu Hàn Quốc kiện lên WTO thì việc này sẽ chỉ làm xấu thêm quan hệ hai nước. 
Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của Hàn Quốc. Số liệu của Hiệp hội thương mại Hàn Quốc cho biết kim ngạch xuất khẩu đối với Trung Quốc năm 2016 đạt 124 tỷ USD, chiếm khoảng 1/4 tổng xuất khẩu của Hàn Quốc, trong khi đó, cách đây 15 năm, tỷ lệ này chỉ ở mức khoảng 10%. 
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu của Trung Quốc sang Hàn Quốc hầu như không thay đổi, vẫn chiếm khoảng 4,5% tổng xuất khẩu của họ.
Các biện pháp đáp trả của Hàn Quốc có thể đến từ các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất đối với Trung Quốc là chất bán dẫn và màn hình, những mặt hàng này chiếm 1/3 xuất khẩu đối với Trung Quốc.

Lo Trung Quốc trừng phạt, doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ chuyển sang Việt Nam? - Hình 2

Đây là một cửa hàng của Tập đoàn Lotte Hàn Quốc ở Thẩm Dương, Trung Quốc. Tập đoàn này sử dụng khoảng 20.000 lao động người Trung Quốc. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng từ việc Mỹ - Hàn triển khai THAAD ở Hàn Quốc, nhiều cửa hàng của tập đoàn này ở Trung Quốc đã phải tạm thời đóng cửa. Ảnh: CNN

Nhưng, một nhà phân tích đầu tư chứng khoán Hàn Quốc cho biết, nếu Hàn Quốc áp dụng bất cứ biện pháp pháp lý nào như hạn chế xuất khẩu loại hàng hóa này thì họ đều sẽ phải hy sinh lợi nhuận của ngành này, vì vậy sẽ không thực tế. Trong tình hình xấu nhất, tranh chấp có thể làm cho quy mô kinh tế Hàn Quốc giảm tới 0,25%.
Vì vậy, chính phủ Hàn Quốc đã chuyển sang đề nghị doanh nghiệp tìm đối sách như phân tán thị trường. Le Belle Cosmetics là một trong những doanh nghiệp cân nhắc áp dụng cách làm này. 
Giám đốc doanh nghiệp này cho biết do số lượng du khách Trung Quốc giảm xuống, tiêu thụ của một cửa hàng miễn thuế thuộc công ty này ở trung tâm Soeul "từ từ rơi vào đình trệ".
Vị giám đốc này nói: "Chúng tôi không thể chỉ lệ thuộc vào Trung Quốc", đồng thời nhấn mạnh, các thị trường mới nổi như Việt Nam cũng là phương án lựa chọn mở rộng tiềm năng, "nhưng, không có thị trường nào có thể thay thế Trung Quốc".
Một nhà nghiên cứu lâu năm từ Viện nghiên cứu ngành nghề Hàn Quốc cho rằng chính phủ Hàn Quốc đề nghị doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, từ đó giảm ảnh hưởng từ Trung Quốc xuống thấp nhất. Có điều, đề nghị này rất "thiếu trách nhiệm". 
Nhà nghiên cứu này nói: "Thị trường Trung Quốc quá lớn". Kiện lên WTO cũng không khả thi, bởi vì thiếu chứng cứ, hơn nữa có thể mất thời gian vài năm. "Phương pháp tốt hơn là thông qua kênh ngoại giao để thảo luận".
Một nguồn tin cho hay doanh nghiệp ô tô Hyundai Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ tình hình, "đến nay vẫn chưa thấy tác động quá lớn, nhưng chúng tôi lo ngại sự phát triển của tình hình". "Có công ty đã trở nên bất lực".

Lo Trung Quốc trừng phạt, doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ chuyển sang Việt Nam? - Hình 3

Một cuộc biểu tình tẩy chay hàng hóa Hàn Quốc ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. Ảnh: CNN

Phong Vân - VietTimes

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.