Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường CĐ Y tế Thanh Hóa: "Xẻ thịt" đất công, kinh doanh trái phép?

Đó là câu hỏi mà người dân đặt ra, khi chứng kiến cảnh những lớp học cũ của Trường CĐ Y tế Thanh Hóa: Trở thà

Bài 1: Trường học hay cái chợ?

THCL Đó là câu hỏi mà người dân đặt ra, khi chứng kiến cảnh những lớp học cũ của Trường CĐ Y tế Thanh Hóa: Trở thành những ki ốt nằm liền kề nhau, kinh doanh buôn bán.

Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc, liên quan đến việc lãnh đạo Trường CĐ Y tế Thanh Hóa lợi dụng khu phòng học đã xuống cấp, tự ý cải tạo, tu sửa thành các ki ốt, cho các đơn vị, cá nhân bên ngoài thuê lại để kinh doanh với mục đích vụ lợi?

Hàng loạt ki ốt "mọc lên"

Trường CĐ Y tế Thanh Hóa trực thuộc sự quản lý trực tiếp của UBND tỉnh. Trường thành lập theo QĐ số 62/CP ngày 21/02/1981 của Hội đồng Chính phủ, trên cơ sở Trường Trung học Y tế Thanh Hóa. Trường CĐ Y tế Thanh Hóa có nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng cán bộ có trình độ CĐ về y, dược khoa bằng các hình thức tập trung dài hạn, bổ túc ngắn hạn và tại chức, đáp ứng nhu cầu của tỉnh về cán bộ y tế.

Bên cạnh đó, lãnh đạo nhà trường còn "nhạy bén" trong vấn đề phát triển kinh tế. Bởi họ đang tận dụng lợi thế về vị trí "đắc địa" của trường, có khu vực mặt tiền phía trước tiếp giáp tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông chạy qua hàng loạt bệnh viện lớn của tỉnh như Bệnh viện Đa Khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản… nên có lưu lượng người qua lại đông đúc. Mượn cớ tu sửa các phòng học đã xuống cấp, nhà trường xây các ki ốt rồi cho thuê lại với mức giá… bèo?

Theo quan sát của chúng tôi thì hiện tại, trường có gần chục ki ốt đang cho thuê tại 2 khu vực. Trong đó, tại khu vực thứ nhất, có 2 ki ốt đã cho thuê từ nhiều năm trước, một ki ốt được sử dụng làm quán tạp hóa, bán các đồ dùng học sinh, sinh viên. Ki ốt còn lại được sử dụng làm bưu điện.

Khu vực thứ 2 gồm 5 ki ốt mới được tu sửa lại khá rộng và kiên cố (mỗi ki ốt rộng khoảng 30 - 40 m2). Các ki ốt này, trước đây vốn là phòng học của sinh viên. Theo ghi nhận thì, các ki ốt này hiện nay được sử dụng để kinh doanh các mặt hàng như dày dép, shop quần áo, túi xách, phòng khám răng và cơ sở đào tạo tiếng nước ngoài… Nhiều người khi lưu thông qua khu vực này, lầm tưởng rằng giống như cái chợ, chứ không còn là trường học?

Làm trái quy định pháp luật

Việc "xẻ thịt" tài sản mà Nhà nước giao cho quản lý, để "biến" khuôn viên của một trường học có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thành nơi kinh doanh, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, sai quy hoạch, mà lãnh đạo nhà trường còn đang làm trái quy định của pháp luật.

Bởi chiếu theo khoản 4, Điều 147 Luật Đất đai 2013 quy định rõ: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác. Trong đó, đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội, y tế và đào tạo…

Mục đích của việc "lợi dụng" khuôn viên nhà trường, để cho đơn vị ngoài vào thuê lại có phải nhằm "trục lợi" cho một số cán bộ lãnh đạo nhà trường hay không? Số tiền thu được từ việc cho thuê, liệu có đóng vào ngân sách nhà nước hay lại lọt vào túi một số cán bộ lãnh đạo?...

Để rộng đường dư luận, PV đã liên lạc, xin đặt lịch làm việc với ông Vũ Hồng Cương, Hiệu trưởng nhà trường, tuy nhiên, ông Cương đã từ chối thẳng thừng (?!).

Trách nhiệm của ông Cương có liên quan đến những sai phạm nêu trên hay không, sẽ cần có cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ. Song qua cách ứng xử của một người Hiệu trưởng, Nhà giáo Ưu tú - ông Vũ Hồng Cương đối với PV báo chí, thiết nghĩ là chưa đúng mực

Bài 2: Biết sai vẫn cố làm?

Nguyễn Thuấn

Tin mới

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”
Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”

Ngày 29/4, theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, lực lượng chức năng vừa đồng loạt ra quân kiểm tra, qua đó phát hiện 9 quán bar, vũ trường, beer club “trá hình” ẩn mình sau lớp vỏ là cơ sở kinh doanh nhà hàng, đồ uống.