Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Từ 01-12-2018: Bệnh nhân BHYT sẽ được hưởng thêm nhiều lợi ích

Bệnh nhân vẫn được thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) nếu được chuyển điều trị trái tuyến hay trong trường hợp thẻ BHYT hết hạn khi đang điều trị dở.

Kể từ ngày 01-12-2018 tới đây, Nghị định 146/2018/NĐ-CP có hiệu lực thì bệnh nhân bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ có nhiều quyền lợi mới.

Quyền lợi của người bệnh được nới rất rộng, chẳng hạn như vẫn được thanh toán BHYTnếu được chuyển điều trị trái tuyến, nơi điều trị gửi mẫu xét nghiệm đến nơi khác hay trong trường hợp thẻ BHYT hết hạn khi đang điều trị dở.Từ 01-12-2018: Bệnh nhân BHYT sẽ được hưởng thêm nhiều lợi ích - Hình 1

Thẻ hết hạn sử dụng vẫn được thanh toán

Theo Nghị định 146, bệnh nhân có thẻ BHYT đang điều trị nội trú mà thẻ hết hạn sử dụng thì được thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) tối đa không quá 15 ngày, kể từ ngày thẻ hết hạn sử dụng.

Bệnh nhân BHYT đi KCB không đúng thủ tục, KCB tại cơ sở không ký hợp đồng BHYT vẫn được thanh toán trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội với mức hưởng như sau: Tại các cơ sở KCB tuyến huyện và tương đương là không quá 0,15 lần mức lương cơ sở đối với KCB ngoại trú; KCB nội trú là không quá 0,5 lần. Đối với tuyến tỉnh và tương đương tối đa không quá một lần mức lương cơ sở đối với điều trị nội trú; tại tuyến trung ương không quá 2,5 lần mức lương cơ sở đối với KCB nội trú.

Bệnh nhân BHYT tự đi không đúng tuyến, sau đó được cơ sở nơi tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở KCB khác thì được quỹ BHYT thanh toán như trường hợp trái tuyến; trừ trường hợp cấp cứu hoặc tình trạng bệnh vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở.

Trường hợp cơ sở KCB không thực hiện được xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng và phải chuyển người bệnh hoặc mẫu bệnh phẩm đến cơ sở KCB BHYT khác hoặc cơ sở được cấp có thẩm quyền phê duyệt đủ điều kiện để thực hiện các dịch vụ đó thì vẫn được quỹ BHYT thanh toán chi phí thực hiện dịch vụ trong phạm vi được hưởng.

BHYT hộ gia đình: Không cần mua cùng một lúc

Trước đây, toàn bộ thành viên gia đình phải tham gia BHYT cùng một thời điểm thì mới mua được gói bảo hiểm này. Nghị định 146 không quy định tất cả thành viên phải tham gia BHYT cùng lúc mà chỉ quy định thành viên hộ gia đình tham gia BHYT trong cùng năm tài chính được giảm trừ mức đóng từ thành viên thứ hai trở đi.

Theo Nghị định 146, người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng được ngân sách nhà nước đóng BHYT và được hưởng 100% chi phí KCB trong phạm vi quyền lợi (trước đây chỉ được hưởng 80%).

Nghị định cũng bổ sung một số đối tượng tham gia BHYT như: dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong, nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, thân nhân của công nhân viên chức quốc phòng, thân nhân của công nhân viên chức công an, chức sắc chức việc, nhà tu hành, người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội.

Không đóng BHYT vẫn được hưởng quyền lợi

Theo quy định mới, một số trường hợp không phải đóng BHYT nhưng vẫn được hưởng quyền lợi KCB BHYT như:

• Người lao động trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng;

• Trẻ em đủ 72 tháng tuổi nhưng sinh trước ngày 30-9 của năm trẻ đủ 72 tháng tuổi;

• Trẻ em đủ 72 tháng tuổi sinh sau ngày 30-9 nhưng vào các ngày trong tháng thì thẻ được cấp đến hết tháng sinh.

• Người có thẻ BHYT đang điều trị nội trú nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì được thanh toán chi phí KCB trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện nhưng tối đa không quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn sử dụng.

5 trường hợp được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh

Theo Nghị định 146/2018, có năm trường hợp được hưởng 100% chi phí KCB BHYT:

- Hỗ trợ 100% chi phí KCB với các đối tượng gồm người có công với cách mạng; cựu chiến binh; người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng; người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn; thân nhân của người có công với cách mạng; người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng;

- Hỗ trợ 100% chi phí KCB và không áp dụng giới hạn tỉ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật đối với người hoạt động cách mạng trước năm 1945, bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỉ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, trẻ em dưới sáu tuổi;

- Hỗ trợ 100% chi phí KCB tại tuyến xã;

- Hỗ trợ 100% chi phí KCB đối với các trường hợp chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% lương cơ sở;

- Hỗ trợ 100% chi phí KCB khi người bệnh tham gia BHYT năm năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn sáu tháng lương cơ sở, trừ khi tự đi KCB không đúng tuyến.

Hoàng Phương

Tin mới

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.