
Theo thông báo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), việc thí điểm bán xăng E10 sẽ được thực hiện tại hệ thống cửa hàng xăng dầu do tập đoàn trực tiếp quản lý ở ba thành phố lớn, bao gồm Hà Nội, Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh. Giai đoạn thí điểm sẽ kéo dài từ ngày 1/8/2025 đến hết năm, trước khi tiến tới phân phối đại trà trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026 theo chỉ đạo của Bộ Công Thương.
Xăng sinh học E10 là loại xăng Ron 95 được phối trộn với 10% ethanol, giúp giảm phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm không khí và thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo. Theo các chuyên gia, khi sử dụng đúng kỹ thuật và đảm bảo tiêu chuẩn, xăng E10 không chỉ bảo vệ môi trường mà còn góp phần tăng hiệu suất cháy, giảm tiêu hao nhiên liệu.
Theo lãnh đạo Petrolimex: “Thí điểm E10 là bước đi then chốt để từng bước thay thế các loại nhiên liệu truyền thống gây ô nhiễm. Tập đoàn đã sẵn sàng về hạ tầng, kỹ thuật phối trộn và chuỗi cung ứng để đảm bảo chất lượng và sự ổn định trong quá trình thử nghiệm”.
Trước đó, Bộ Công Thương đã có công văn gửi các địa phương và doanh nghiệp đầu mối xăng dầu về việc triển khai lộ trình tiêu chuẩn khí thải, trong đó nhấn mạnh vai trò của xăng sinh học như một giải pháp quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng sạch. Theo đó, từ năm 2026, việc cung ứng xăng E10 sẽ trở thành bắt buộc tại nhiều địa phương, đặc biệt là ở đô thị lớn.
Để chuẩn bị cho giai đoạn thí điểm, Petrolimex đã hoàn thiện các hạng mục nâng cấp hạ tầng kỹ thuật tại các tổng kho xăng dầu, đặc biệt là hệ thống bồn bể phối trộn ethanol tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang (Hà Nội), Tổng kho Thượng Lý (Hải Phòng) và Tổng kho Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh). Đây là các điểm cung ứng chiến lược, đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường khu vực phía Bắc và phía Nam.
Song song với hạ tầng, công tác truyền thông được xác định là yếu tố then chốt để tạo đồng thuận từ người tiêu dùng. Theo đại diện Petrolimex, tập đoàn sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức chiến dịch tuyên truyền trên diện rộng nhằm giải thích lợi ích của xăng E10, đồng thời hướng dẫn người dân sử dụng đúng cách.
Việc triển khai xăng sinh học E10 không chỉ là bước đi kỹ thuật trong lĩnh vực năng lượng, mà còn là hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP26 về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, việc thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng các loại nhiên liệu sạch là xu hướng tất yếu.
Theo tính toán của Bộ Công Thương, nếu chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng xăng E10, Việt Nam có thể giảm được hàng trăm nghìn tấn CO₂ mỗi năm, đồng thời thúc đẩy ngành sản xuất ethanol trong nước – một lĩnh vực còn nhiều tiềm năng phát triển.
Tuy nhiên, để việc triển khai đạt hiệu quả, các chuyên gia cho rằng cần có cơ chế hỗ trợ giá hợp lý trong giai đoạn đầu, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh so với xăng truyền thống, cũng như tránh tâm lý e ngại từ phía người tiêu dùng.
Petrolimex cho biết trong giai đoạn thí điểm, giá bán xăng E10 sẽ được tính toán hợp lý để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng. Tập đoàn cũng sẽ theo dõi sát sao phản hồi từ thị trường và các chỉ số kỹ thuật để có điều chỉnh phù hợp khi triển khai đại trà.
Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 diễn ra vừa qua, Bộ Công Thương đã có những chỉ đạo quyết liệt việc tăng cường sử dụng xăng sinh học, đặc biệt là xăng E10, thay thế dần xăng khoáng. Việc chuyển đổi sang sử dụng xăng E10 là bước đi quan trọng trong lộ trình thực hiện phát thải theo cam kết của Chính phủ.
Xăng E10 là xăng thành phẩm được pha chế từ xăng khoáng có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch cùng với nhiên liệu sinh học, trong đó cồn nhiên liệu được pha chế với tỷ lệ nhất định. Cụ thể: theo quy định tại QCVN 01:2022/BKHCN về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học thì xăng E10 là xăng sinh học có hàm lượng cồn nhiên liệu từ 9 – 10% thể tích.
Theo các nghiên cứu trong nước và quốc tế, ethanol có hàm lượng ô-xy cao, giúp cải thiện quá trình đốt cháy của hỗn hợp nhiên liệu; nhờ đó, xăng E10 có thể giúp giảm lượng khí thải Cacbon monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC) tới 20% so với xăng khoáng truyền thống. Khí thải được giảm đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ gây ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính - một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu toàn cầu.
Không chỉ mang lợi ích cho môi trường, xăng E10 còn được đánh giá là loại nhiên liệu thân thiện với động cơ. Ethanol có trị số Octan cao (trên 100), khi pha trộn với xăng truyền thống giúp nâng cao trị số Octan của xăng E10; điều này tạo điều kiện cho quá trình cháy trong buồng đốt diễn ra đồng đều, triệt để và ổn định hơn, tăng hiệu suất sinh công và hạn chế hiện tượng kích nổ sớm - một nguyên nhân gây hại cho động cơ.
Việc thí điểm xăng E10 từ ngày 1/8 tới không chỉ là câu chuyện của riêng ngành xăng dầu, mà còn là trách nhiệm chung trong lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia. Để đạt được mục tiêu giảm phát thải, việc thay đổi thói quen tiêu dùng, tăng cường hiểu biết của người dân về năng lượng sạch sẽ đóng vai trò quyết định.
Từ nay đến hết năm 2025, cùng với sự vào cuộc của các doanh nghiệp lớn như Petrolimex, Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, ưu đãi đầu tư cho hạ tầng sản xuất và phân phối ethanol, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho bước chuyển mình sang một nền kinh tế xanh, bền vững.
Nguyễn Kiên























