Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tuyên Quang: Cần làm rõ nghi vấn “núp bóng” dự án để khai thác khoáng sản trái phép

Dưới lòng sông Lô, xuất hiện 2 chiếc tàu cuốc công suất lớn cùng 4 xà lan hoạt động rầm rộ, trên bờ hàng trăm m3 cát, sỏi được khai thác mang đi tập kết tại bãi mới… Đó là cảnh tượng đang diễn ra tại công trường xây dựng Thủy điện Sông Lô 8A, thuộc huyện Hàm Yên (Tuyên Quang).

Tuyên Quang: Cần làm rõ nghi vấn “núp bóng” dự án để khai thác khoáng sản trái phép - Hình 1

Tàu cuốc tiến hành khai thác cát tại sông Lô, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang

Theo phản ánh của người dân thị trấn Tân Yên – Tân Thành (Hàm Yên, Tuyên Quang), thời gian gần đây thường xuyên có 2 tàu cuốc khai thác cát, sỏi với công suất lớn hoạt động ngang nhiên, cùng với đó là hành nghìn m3 cát sau khi khai thác đã được tập kết.

Ghi nhận của phóng viên tại thực địa, nhằm phục vụ việc xây dựng Thủy điện Sông Lô 8A thì rất nhiều máy móc đang hoạt động hết công suất, để kịp tiến độ xây dựng cho công trình, sớm được đi vào hoạt động giúp nhân dân có thêm nguồn điện mới trong sinh hoạt. Tuy nhiên, dưới lòng sông Lô lại có 2 chiếc tàu cuốc công suất lớn cùng 4 xà lan đang hoạt động. Với việc khai thác cát sỏi hết công suất tại vị trí được cho là nạo vét hố móng công trình thì hàng trăm m3 cát sỏi được cuốc lên mang đi tập kết tại bãi mới.

Tuyên Quang: Cần làm rõ nghi vấn “núp bóng” dự án để khai thác khoáng sản trái phép - Hình 2

Cận cảnh tàu cuốc khai thác cát

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng của huyện Hàm Yên. Ông Nguyễn Văn Đông, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên xác nhận: “Đúng là có biết việc 2 tàu cuốc đang hoạt động, đây là tàu cuốc của Công ty cổ phần Xây dựng & thương mại Lam Sơn. Đơn vị đang tiến hành thi công xây dựng Thủy điện Sông Lô 8A. Chúng tôi cũng nhận được thông tin và phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra 2 tàu cuốc. Tuy nhiên, việc 2 tàu cuốc trên đang khai thác cát, sỏi thì không nắm được”.

Tuyên Quang: Cần làm rõ nghi vấn “núp bóng” dự án để khai thác khoáng sản trái phép - Hình 3

Hàng nghìn m3 cát được đưa lên bờ

Ông Đông cũng cho biết thêm: Công ty cổ phần Xây dựng & thương mại Lam Sơn được tỉnh ký Văn bản 3679/UBND-CN ký ngày 21/11/2017 về việc đồng ý chủ trương phương án thi công hạng mục đê quây ngăn dòng Thủy điện Sông Lô 8A, theo đề xuất của Công ty cổ phần Xây dựng & thương mại Lam Sơn tại Văn bản số 1711/BCLS-8A ký ngày 17/11/2017, vì vậy, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện chỉ thực hiện theo văn bản trên. Đơn vị này không có giấy phép khai thác khoáng sản tại vị trí đang hoạt động tàu cuốc.

Tuyên Quang: Cần làm rõ nghi vấn “núp bóng” dự án để khai thác khoáng sản trái phép - Hình 4

UBND tỉnh Tuyên Quang cần vào cuộc quyết liệt để tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản

Với 2 tàu cuốc cùng 4 xà lan vận chuyển liên tục, mỗi ngày có hàng nghìn m3 cát, sỏi được dời đi khỏi lòng sông. Dư luận đặt câu hỏi: Để phục vụ cho việc xây dựng Thuỷ điện Sông Lô 8A, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng & thương mại Lam Sơn có đang núp bóng dự án để khai thác cát sỏi trái phép?

Thiết nghĩ, để tránh gây thất thoát khoáng sản, cũng như những hệ lụy từ việc khai thác cát sỏi trái phép, các cơ quan chức năng huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang cần có động thái quyết liệt, điều tra làm rõ, có biện pháp xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép nếu có ở đây.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hải Đăng

Tin mới

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.

Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm
Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm

Hôm nay 28/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu điều chỉnh giảm nhẹ 1 USD/tấn. Thị trường giao dịch chậm.

Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới
Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới

Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 xác định một trong những mục tiêu quan trọng là tiếp tục phát triển mạnh doanh nghiệp (DN) gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu giai đoạn 2021 – 2025. Bám sát mục tiêu này, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển DN.