Lễ hội Thành Tuyên là sự kiện văn hóa đặc sắc của tỉnh Tuyên Quang, tổ chức thường niên vào dịp Trung thu, được mệnh danh là “Lễ hội Trung thu lớn nhất Việt Nam”
Lễ hội Thành Tuyên là sự kiện văn hóa đặc sắc của tỉnh Tuyên Quang, tổ chức thường niên vào dịp Trung thu, được mệnh danh là “Lễ hội Trung thu lớn nhất Việt Nam” (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh)

Số hóa bước đột phá cho ngành du lịch tăng tốc

Phát triển du lịch không thể tách rời yếu tố bền vững đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn:

“Phát triển du lịch phải gắn với bảo tồn văn hóa dân tộc, gìn giữ tài nguyên thiên nhiên và tạo sinh kế bền vững cho người dân. Chúng tôi xác định rõ vai trò động lực của ngành du lịch trong cơ cấu kinh tế, triển khai đồng bộ quy hoạch, hạ tầng, xúc tiến đầu tư để đưa Tuyên Quang trở thành điểm sáng du lịch khu vực miền núi phía Bắc.”

Theo báo cáo phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020–2025, lượng khách đến Tuyên Quang tăng trưởng bình quân gần 8%/năm. Các lễ hội đặc sắc như Lễ hội Thành Tuyên, Lễ hội Lồng Tồng, Đền Hạ – Đền Thượng – Đền Ỷ La… được bảo tồn và phát huy hiệu quả, trở thành sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc.

Trong lộ trình phát triển, tỉnh Tuyên Quang xác định số hóa điểm đến, chuẩn hóa sản phẩm OCOP gắn với du lịch, và đào tạo nguồn nhân lực du lịch cộng đồng là ba trụ cột quan trọng. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang đồng chí Nguyễn Trung Ngọc trước đó đã cho biết “Chúng tôi tập trung xây dựng bản sắc riêng cho từng tuyến, từng điểm đến, không chỉ hấp dẫn về cảnh quan mà còn có chiều sâu văn hóa.”

Số hóa thông tin không chỉ là cập nhật dữ liệu, mà còn là cách kể chuyện du lịch sinh động, đưa hình ảnh Tuyên Quang tiếp cận nhanh chóng và hấp dẫn hơn với du khách trong và ngoài nước. Tỉnh đang triển khai các nền tảng công nghệ số phục vụ tra cứu, định vị, trải nghiệm ảo đây bước đi tất yếu để bắt nhịp với xu hướng du lịch thông minh.

Hương vị tinh khiết từ núi rừng - Chè Shan Tuyết Hồng Thái là niềm tự hào của người dân Tuyên Quang
Hương vị tinh khiết từ núi rừng - Chè Shan Tuyết Hồng Thái là niềm tự hào của người dân Tuyên Quang (Ảnh: sưu tầm)

Song hành với đó, việc chuẩn hóa sản phẩm OCOP gắn với du lịch được xem là chiến lược mang tính bản sắc. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa, mà còn là “sứ giả văn hóa” đại diện cho vùng đất, con người và phong tục tập quán của mỗi vùng Tuyên Quang. Việc kết nối OCOP với các hoạt động trải nghiệm, du lịch cộng đồng sẽ góp phần hình thành chuỗi giá trị bền vững, gia tăng hàm lượng văn hóa trong mỗi chuyến đi…

Xây dựng thương hiệu từ bản sắc địa phương

Một trong những điểm khác biệt về định hướng phát triển du lịch của Tuyên Quang là không chạy theo mô hình sao chép, đại trà. Tỉnh kiên định lựa chọn con đường tôn vinh sự khác biệt và chiều sâu bản sắc của từng địa phương.

Lâm Bình nổi bật với hồ sinh thái hùng vĩ và những làn điệu Then đàn tính mang đậm văn hóa bản sắc vùng miền. Na Hang mang đậm sắc màu linh thiêng của cộng đồng người Dao, Mông với những truyền thuyết huyền bí và không gian văn hóa bản địa nguyên sơ.

Khu du lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình được ví như "thần tiên nơi hạ giới", nằm cách TP Tuyên Quang hơn 100 km. Là hợp lưu của sông Lô và sông Gâm, xung quanh núi đá vôi, rừng nguyên sinh, nơi đây còn được mệnh danh là "Hạ Long giữa đại ngàn". Toàn khu có tổng diện tích 15.000 ha, trong đó có hơn 8.000 ha mặt nước hồ. Đường đi cũng rất đẹp, uốn lượn quanh núi đồi. Du khách sẽ có khoảng không gian rộng để khám phá và thư giãn, đặc biệt là du ngoạn trên lòng hồ.

Lán Nà Nưa, nơi Bác Hồ từng ở và làm việc (cuối tháng 5 đến cuối tháng 8/1945) Lán nhỏ bằng tre, xây kiểu nửa nhà sàn nửa đất, là nơi tổ chức nhiều hoạt động chuẩn bị Tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945
Lán Nà Nưa, nơi Bác Hồ từng ở và làm việc (cuối tháng 5 đến cuối tháng 8/1945) Lán nhỏ bằng tre, xây kiểu nửa nhà sàn nửa đất, là nơi tổ chức nhiều hoạt động chuẩn bị Tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945 (Ảnh: sưu tầm)

Đặc biệt, Tuyên Quang còn là nơi đặt Thủ đô của Khu giải phóng – một địa chỉ đỏ trong hành trình về nguồn, là điểm đến thiêng liêng gắn liền với lịch sử và ký ức của dân tộc Việt Nam. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 8/1945 để chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa. Lán được dựng bằng tre theo kiểu nhà sàn. Ngày 4/6/1945, tại đây Chủ tịch Hồ Chí Minh đã triệu tập hội nghị cán bộ để chuẩn bị thành lập "khu giải phóng, quân giải phóng", tiến tới Quốc dân Đại hội và tổng khởi nghĩa. Hiện lán vẫn được bảo tồn và là điểm du lịch nổi tiếng dành cho du khách khi tới Tuyên Quang.

Trước năm 1945, đình có tên là Kim Trận, thuộc địa phận làng Kim Trận (nay là thôn Cả), sau được đặt theo tên liệt sĩ Phạm Hồng Thái. Đình được dựng năm 1919, có kiến trúc gỗ, mái lợp lá cọ, gồm 3 gian 2 chái, mang dáng dấp nhà sàn miền núi. Đình thờ Thành Hoàng làng, thần sông, núi và các vị thần quanh vùng. Ngoài ra, đình còn thờ Ngọc Dung Công chúa. Đây còn là nơi sinh hoạt văn hoá, hội họp của làng. Ngoài giá trị về mặt tín ngưỡng, ngôi đình còn có giá trị lịch sử bởi là nơi dừng chân đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh sau khi từ Pắc Bó (Cao Bằng) về Tân Trào ngày 21/5/1945.

Bên cạnh những tiềm năng vốn có, một điểm đến có thêm sức sống và thu hút du khách khi được dẫn dắt bởi những hướng dẫn viên thấu hiểu văn hóa bản địa, biết kể câu chuyện quê hương mình bằng sự chân thành và chuyên nghiệp. Vì thế, Tuyên Quang đã và đang tập trung tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức du lịch cộng đồng, đào tạo kỹ năng phục vụ, ngoại ngữ cơ bản… để tạo nền tảng vững chắc cho lực lượng làm du lịch địa phương.

Tuyên Quang hôm nay không chỉ là miền ký ức cách mạng, mà còn đang chuyển mình mạnh mẽ trở thành điểm đến sinh thái văn hóa lịch sử hấp dẫn. Hướng đi lấy hiện đại trong tiếp cận, sâu sắc trong nội dung, khác biệt trong cách thể hiện đang giúp địa phương khẳng định thương hiệu du lịch giàu chiều sâu, đậm bản sắc và đầy triển vọng  thu hút khách quốc tế.

Du lịch không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời tạo động lực phát triển bền vững cho nhiều ngành khác như giao thông, dịch vụ, nông nghiệp và thủ công mỹ nghệ.

Với quyết tâm chính trị cao, tư duy đổi mới và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tỉnh Tuyên Quang đang từng bước định vị thương hiệu du lịch đặc sắc vùng miền, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân và đưa du lịch địa phương vươn lên nhóm dẫn đầu trên bản đồ du lịch vùng trung du và miền núi phía Bắc./. 

Xuân Hiếu