Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TX Phú Mỹ (BR-VT): Thương hiệu Hồ Suối Đá đang bị phá vỡ cảnh quan tự nhiên

Doanh nghiệp chỉ thuê một phần đất ở khu vực hồ Suối Đá, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BR-VT để kinh doanh du lịch, nhà hàng… Tuy nhiên, sau hơn 1 năm doanh nghiệp này triển khai hoạt động tại đây thì hiện tại gần như toàn bộ hồ Suối Đá đang có nguy cơ trở thành tư hữu, cảnh quan tự nhiên bị phá vỡ.

Theo phản ánh của một số người dân đang sinh sống và canh tác hoa màu tại khu vực xung quanh hồ Suối Đá, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ thì hồ này được hình thành từ khá lâu, khi đó thị xã Phú Mỹ còn thuộc huyện Châu Thành cũ. Hồ được đào theo yêu cầu của người dân và chính quyền địa phương lúc đó, nhằm tích trữ nước và phục vụ tưới tiêu cho các cánh đồng khu vực xung quanh.

Sau năm 1994, khi huyện Tân Thành (thị xã Phú Mỹ ngày nay) được thành lập, phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện đã được giao làm chủ đầu tư để nạo vét lòng hồ. Sau khi nạo vét và theo thời gian sạt lở tự nhiên, hiện nay diện tích lòng hồ khoảng 20ha.

Đến đầu năm 2019, Công ty TNHH TM DV và Du lịch Marina Châu Pha (gọi tắt là KDL Marina Châu Pha) do ông Trần Trung Quang làm Giám đốc đã thuê một phần đất ở khu vực hồ Suối Đá để kinh doanh du lịch, nhà hàng.

KDL Marina Châu Pha đang kinh doanh và khai thác nhiều dịch vụ tại hồ Suối ĐáKDL Marina Châu Pha đang kinh doanh và khai thác nhiều dịch vụ tại hồ Suối Đá (Ảnh: VB)

Ban đầu, KDL Marina Châu Pha vẫn giữ nguyên diện tích vốn có của hồ và chỉ cải tạo cảnh quan xung quanh, và trang trí các tiểu cảnh để phục vụ việc kinh doanh tham quan dã ngoại. Còn lòng hồ thì được công ty này thuê để nuôi cá. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn và cho đến nay, KDL Marina Châu Pha lại rào chặn con đường đi chung và xây dựng nhiều công trình không phép, phá vỡ cảnh quan tự nhiên vốn có của hồ.

Xung quanh KDL đang được rào lại, máy xúc làm việc không khác gì công trường xây dựngXung quanh KDL đang được rào lại, máy xúc làm việc không khác gì công trường xây dựng (Ảnh: VB)

Cụ thể, cuối tháng 4/2020, ông Trần Trung Quang, Giám đốc KDL Marina Châu Pha đã ngang nhiên cho công nhân và xe cuốc vào đào đất trong lòng hồ để gia cố chân đập taluy của bờ hồ, với chiều rộng khoảng 200m, chiều cao khoảng 1,5m và dài theo chân đập khoảng 300m. Ngoài ra, tại khu vực ở giữa hồ có mô đất củ thì ông Quang cũng tự ý làm đường dẫn ra giữa hồ và đổ đất, trồng cây xanh tạo thành một hòn đảo giữa hồ.

: Lòng hồ đang bị xâm hại, cảnh quan đang bị phá vỡ:Lòng hồ đang bị xâm hại, cảnh quan đang bị phá vỡ (Ảnh: VB)

KDL Marina Châu Pha tự ý đắp con đường nối ra giữa lòng hồ.KDL Marina Châu Pha tự ý đắp con đường nối ra giữa lòng hồ. (Ảnh: VB)

Và qua ghi nhận thực tế của nhóm phóng viên thì rõ ràng KDL Marina Châu Pha đang có dấu hiệu lấn chiếm đất bờ hồ, làm thu hẹp lòng hồ và gây phá vỡ cảnh quan thiên nhiên vốn có của hồ Suối Đá. Đặc biệt, KDL này còn khai thác rất nhiều thứ trên thành hồ và lòng hồ.

Trước thực trạng nhiều phản ánh của người dân, ngày 01/5/2020, UBND xã Châu Pha cũng đã cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế và lập biên bản vi phạm, tuy nhiên đến nay tình trạng vẫn chưa được khắc phục xử lý.

Biên bản của đoàn cán bộ UBND xã Châu Pha Ghi nhận hiện trường vi phạm tại khu vực hồ Suối Đá ngày 1/5/2020.Biên bản của đoàn cán bộ UBND xã Châu Pha Ghi nhận hiện trường vi phạm tại khu vực hồ Suối Đá ngày 1/5/2020. (Ảnh: VB)

Hiện chưa rõ KDL Marina Châu Pha được giao hoặc cho thuê đất, thuê lòng hồ như thế nào, từ cơ quan nào, tuy nhiên theo lịch sử hình thành thì khu vực hồ Suối Đá bao gồm cả đất tư nhân lẫn đất của nhà nước quản lý, nên việc công ty này tự ý san lấp, thay đổi cảnh quan là trái với quy định của pháp luật. Điều đáng nói là ngay cả chính quyền địa phương là UBND xã Châu Pha cũng không rõ về hồ sơ pháp lý của khu du lịch này. Thương hiệu và Công luận  sẽ tiếp tục ghi nhận thông tin từ chính quyền các cấp của tỉnh BR-VT để phản ánh đến bạn đọc.

Lê Vũ – Bảo Trần

Tin mới

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế
Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, để tăng thu ngân sách Nhà nước, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế từ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong toàn tỉnh.

Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nằm trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh trọng thể tổ chức Hội nghị gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư

Chiều 25/4,  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư. Theo đó, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã tích cực phối hợp, đồng hành tuyên truyền tích cực mọi mặt của tỉnh, góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học
Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học

Sáng 25/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024. Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 30 thí sinh cấp Trung học phổ thông và 26 thí sinh cấp Trung học cơ sở.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng
Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Bất động sản thế kỷ (Cen Land, mã CRE - sàn HOSE) đã diễn ra chiều ngày 25/4.