Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Úc mong muốn nhập khẩu nhiều hơn các nông sản chất lượng cao từ Việt Nam

Phía Úc mong muốn thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, bày tỏ sẵn sàng hợp tác bàn bạc đưa ra các giải pháp để có thể nhập khẩu nhiều hơn các sản phẩm nông sản, thủy sản có chất lượng cao từ Việt Nam.     

ếp và làm việc với Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Sản xuất, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân tiếp và làm việc với Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Sản xuất, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Úc, nhiệm vụ thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc, tại buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Sản xuất, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đề xuất 03 nội dung hợp tác trọng tâm hai Bên cần hướng tới.

Thứ nhất, gia tăng kim ngạch thương mại song phương theo hướng cân bằng hơn. Theo đó, đề nghị Úc hỗ trợ hàng Việt Nam tiếp cận thị trường, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, thủy sản… nhằm giảm nhập siêu của Việt Nam từ Úc. Thúc đẩy hợp tác hơn nữa tại các diễn đàn, khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương.

Thứ hai, hai bên cùng phối hợp, hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó giao các đơn vị đầu mối xúc tiến thương mại của hai nước thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn, tham dự các sự kiện xúc tiến thương mại tại Việt Nam và Úc.

Thứ ba, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp - năng lượng, trong đó đề nghị Úc với thế mạnh về vốn, kinh nghiệm, công nghệ, đào tạo nhân lực... sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, góp phần thực hiện mục tiêu trung hòa các-bon vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết tại COP26.

Để đảm bảo quyền, lợi ích của các đối tác tham gia các dự án, chương trình hợp tác năng lượng này, Việt Nam có kế hoạch tới năm 2025 sẽ hoàn thiện các văn bản luật, pháp lệnh liên quan nhằm hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư trong quá trình chuyển đổi từ năng lượng sử dụng nguyên liệu hóa thạch (nhiệt điện) sang năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, điện hidrogen…).

Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Sản xuất, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc Tim Ayres bày tỏ sự đồng tình đối với những nội dung hợp tác trọng tâm phía Việt Nam đề xuất và khẳng định đây sẽ là những hoạt động thực chất, hiệu quả và có ý nghĩa trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Phía Úc mong muốn thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, bày tỏ sẵn sàng hợp tác bàn bạc đưa ra các giải pháp để có thể nhập khẩu nhiều hơn các sản phẩm nông sản, thủy sản có chất lượng cao từ Việt Nam.     

Giai đoạn 2011 - 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Úc tăng trung bình 11,5%/năm. Cả năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Úc đạt 12,4 tỷ USD, tăng 49,5%, là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Úc đạt 4,45 tỷ USD, tăng 23% so với cả năm 2020, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Úc đạt 7,95 tỷ USD, tăng 70% so với cả năm 2020.

Trong 09 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Úc đạt gần 12 tỷ USD, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Úc đạt 4,2 tỷ USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2021, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Úc đạt 7,8 tỷ USD, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.