Theo dự thảo, lộ trình LEZ sẽ khởi động từ ngày 1/7/2026 tại khu vực Vành đai 1, sau đó mở rộng ra Vành đai 2 vào năm 2028, Vành đai 3 vào năm 2030 và sau năm 2031 sẽ xem xét áp dụng tại các khu vực khác. Chính sách này chủ yếu hướng tới những phương tiện cũ, không đạt tiêu chuẩn khí thải, nhằm giảm ô nhiễm, khuyến khích người dân chuyển sang xe sạch và tạo khoảng thời gian thích ứng dần với sự thay đổi.

VAMA nhấn mạnh rằng người tiêu dùng mua ô tô mới hoàn toàn có thể yên tâm. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy quá trình chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe thân thiện môi trường thường kéo dài 20–25 năm, với nhiều bước trung gian cùng chính sách hỗ trợ. Tại Thái Lan, Indonesia, cũng như các thị trường lớn như EU hay Nhật Bản, lộ trình này đều được xây dựng dài hơi, kết hợp ưu đãi thuế, trợ giá và phát triển hạ tầng trước khi tiến tới cấm hoàn toàn xe động cơ đốt trong.
Đại diện VAMA cho biết hiệp hội luôn đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu phát triển xanh, song đồng thời kiến nghị cần xây dựng lộ trình chuyển đổi hợp lý theo chu kỳ 5 năm/lần để đảm bảo sự ổn định cho thị trường và người dân. Một lộ trình quá ngắn có thể gây gánh nặng tài chính, ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô cũng như toàn bộ nền kinh tế.
Với cam kết về chất lượng sản phẩm và sự chủ động đối thoại chính sách, VAMA khẳng định người dân hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn, sử dụng xe mới từ các thương hiệu thành viên. Đồng thời, hiệp hội cũng cam kết tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ trong hành trình xây dựng ngành công nghiệp ô tô xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam.
Phương Thảo(t/h)





















