Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai phối hợp với cơ quan chức năng tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) thực hiện Phương án quản lý hoạt động xuất nhập khẩu trong giai đoạn cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Phương án thực hiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu theo nguyên tắc “cố định người không cố định xe”.
Thông quan qua cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành
5 bước với hàng hóa xuất khẩu
Cụ thể, đối với hàng hóa xuất khẩu, phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu bao gồm không quá 50 xe có trọng tải từ 10 tấn trở lên và 70 xe biên mậu được phép hoạt động theo thỏa thuận đã ký kết.
Người điều khiển phương tiện phải đảm bảo đầy đủ các quy định về bảo hộ y tế gồm 5 bước như sau:
Bước 1, xe chở hàng hóa xuất khẩu được tập kết tại các kho bãi đủ điều kiện và cấp số thứ tự theo “Phiếu điều tiết phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu” do Ban Quản lý Cửa khẩu cấp.
Bước 2, Ban Quản lý Cửa khẩu điều tiết xe chở hàng hóa xuất khẩu ra khỏi bãi (không quá 20 lượt xe/1 lần) đi vào cửa khẩu qua barie số 2b. Lực lượng Bộ đội Biên phòng kiểm soát, sắp xếp đậu đỗ tại bãi tập kết hàng xuất khẩu (đảm bảo mỗi phương tiện cách nhau tối thiểu 5m).
Bước 3, lực lượng Bộ đội Biên phòng điều tiết, hướng dẫn xe Việt Nam chở hàng hóa xuất khẩu đủ điều kiện về thủ tục xuất cảnh theo thứ tự đi sang khu cách ly của cửa khẩu phía Hà Khẩu- Trung Quốc (mỗi lần không quá 5 xe, đảm bảo mỗi phương tiện cách nhau tối thiểu 5m).
Bước 4, tài xế Việt Nam bàn giao xe của Việt Nam chở hàng hóa xuất khẩu cho tài xế Trung Quốc tại khu vực quốc môn cửa khẩu Hà Khẩu, sau đó quay trở lại Việt Nam mà không làm thủ tục nhập cảnh vào Trung Quốc.
Bước 5, sau khi bốc dỡ hàng hóa xong, tài xế Trung Quốc điều khiển xe của Việt Nam ra khu vực quốc môn cửa khẩu Hà Khẩu, giao xe lại cho tài xế Việt Nam lái trở về Việt Nam, xe về Việt Nam được tập kết tại bãi KB2.
4 bước với hàng hóa nhập khẩu
Bước 1, tài xế Trung Quốc điều khiển xe của Trung Quốc chở hàng hóa nhập khẩu tập kết tại khu vực phía trước nhà B (nguyên đơn nhập cảnh nhà liên ngành Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, hướng nhìn sang phía Trung Quốc). Lực lượng Bộ đội Biên phòng thực hiện điều tiết xe chở hàng hóa nhập khẩu phù hợp (đảm bảo mỗi phương tiện cách nhau tối thiểu 5m).
Bước 2, tài xế Trung Quốc bàn giao xe của Trung Quốc chở hàng hóa nhập khẩu cho tài xế Việt Nam tại khu vực cách ly trước nhà B (nguyên đơn xuất cảnh nhà liên ngành cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành), sau đó quay lại Trung Quốc mà không làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.
Bước 3, tài xế Việt Nam (do doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa sắp xếp) nhận và lái xe của Trung Quốc từ khu cách ly vào bãi KB1 (để giải quyết thủ tục nhập khẩu đối với hàng hóa, phương tiện và thực hiện nộp các khoản phí có liên quan đến hàng hóa, phương tiện trước khi ra khỏi bãi KB1).
Sau đó tài xế Việt Nam lái xe Trung Quốc vào kho bãi của Công ty CP Logistics Việt Trung hoặc kho bãi của Trung tâm Dịch vụ Khu kinh tế để bốc dỡ hàng hóa.
Bước 4, bốc dỡ hàng hóa nhập khẩu xong, tài xế Việt Nam điều khiển xe của Trung Quốc từ kho bãi vào khu cách ly phía trước nhà B (nguyên đơn xuất cảnh Nhà liên ngành Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, hướng sang phía Trung Quốc), bàn giao cho tài xế Trung Quốc điểu khiển quay trở về Trung Quốc.
Theo Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai, phương án quản lý hoạt động xuất nhập khẩu trong giai đoạn cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 nêu trên nhằm đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu không bị đình trệ bởi dịch bệnh, nhưng vẫn tuân thủ tuyệt đối đồng thời các quy định về quản lý biên giới, thương mại quốc tế và phòng chống.
Hoan Nguyễn